Tin nóng chiều 24/5: Chênh lệch giá vàng mua bán lên 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC ngày hôm nay 24/5 giảm 50.000 đồng/lượng, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC mua vào còn 69 triệu đồng/lượng, bán ra 69,9 triệu đồng/lượng.

TIN TRONG NƯỚC

BHXH TPHCM xác nhận cho 21.000 người đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Liên quan chính sách hỗ trợ người lao động tiền thuê, BHXH TPHCM cho hay, theo thống kê đến ngày 21/5, tổng số đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ hợp lệ và được cơ quan BHXH xác nhận là 1.855 đơn vị với hơn 21.000 người lao động. Trong đó, có hơn 20.400 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp và hơn 700 người lao động quay trở lại thị trường lao động.

nhà trọ
Toàn TPHCM có hơn 1,1 triệu người lao động thuộc diện đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền nhà trọ (Ảnh: TTO)

Trong khi đó, theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM, dự kiến, toàn TPHCM có hơn 1,1 triệu người lao động thuộc diện đối tượng thụ hưởng chính sách này với dự kiến tổng kinh phí thực hiện khoảng 2.000 tỉ đồng.

Như vậy, ở bước xác nhận danh sách tình trạng tham gia BHXH của người lao động để có thể chuyển về UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức thẩm định, phê duyệt thì TPHCM mới chỉ có khoảng 0,02% người lao động gửi hồ sơ về.

Cơ quan CSĐT yêu cầu định giá thiết bị y tế do CDC Khánh Hòa mua sắm

Cụ thể cần định giá các thiết bị y tế mà CDC Khánh Hòa đã mua trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 từ năm 2020 - 2021.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị Sở Tư pháp hỗ trợ thông báo trên hệ thống thông tin đến toàn bộ văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu không thực hiện các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp tài sản liên quan đến 10 cá nhân, trong đó có ông Huỳnh Văn Dõng (55 tuổi), Giám đốc CDC Khánh Hòa.

Trong đợt dịch Covid-19 năm 2020 đến 2021, CDC Khánh Hòa đã mua 63.280 kit test do Công ty Việt Á sản xuất với số tiền hơn 26,2 tỉ đồng. Công tác mua sắm kit test tại Khánh Hòa chia làm nhiều đợt với các mức giá từ 367.500 - 509.250 đồng/kit.

Khởi công dự án công nghệ cao đầu tiên tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định

Sáng nay 24/5, dự án Nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định đã được tổ chức khởi công xây dựng. Dự án có diện tích 12 ha, tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, ở Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định.

Đây là dự án đầu tiên của 1 Tập đoàn Cộng hòa Liên bang Đức đầu tư tại Việt Nam, đồng thời cũng là dự án công nghiệp đầu tiên triển khai tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, mục tiêu của dự án là sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô, điện tử và in ấn…

Dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp hiện đại, áp dụng các công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn châu Âu, là dự án FDI thứ tư của các nhà đầu tư từ Cộng hòa Liên bang Đức đầu tư tại Bình Định.

Giá USD hôm nay 24/5/2022: Đô la tự do rớt khỏi mức 24.000 đồng

Sáng nay 24/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.103 đồng/USD, giảm 14 đồng so với hôm qua. Còn giá USD tại ngân hàng Vietcombank tiếp tục tăng thêm 5 đồng, đưa giá mua vào lên 23.010 đồng/USD và bán ra là 23.320 đồng/USD. Nhưng ngân hàng Eximbank vẫn giữ nguyên giá mua vào 23.060 đồng/USD và bán ra là 23.270 đồng/USD như cuối tuần qua...

Giá USD tự do cũng giảm 40 đồng so với hôm qua, đưa giá mua vào xuống 23.880 đồng/USD và bán ra 23.960 đồng/USD. Hiện giá USD tự do cao hơn trong ngân hàng thương mại từ 640 - 690 đồng/USD.

Trên thị trường quốc tế, chỉ số USD-Index tiếp tục sụt giảm, xuống còn 102,24 điểm. Ngược lại, đồng euro tăng nhẹ trở lại khi 1 euro quy đổi thành 1,0675 USD. Đồng bạc xanh tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm khi tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn và đà bán tăng cao.

Giá vàng hôm nay 24/5/2022: Chênh lệch giá mua bán lên 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC ngày hôm nay 24/5 giảm 50.000 đồng/lượng, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC mua vào còn 69 triệu đồng/lượng, bán ra 69,9 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji mua vào 69 triệu đồng/lượng, bán ra 69,8 triệu đồng/lượng; Eximbank mua vào với giá 68,9 triệu đồng/lượng và bán ra 69,9 triệu đồng/lượng… Thị trường vàng trong nước ít giao dịch khi chênh lệch giữa giá mua và bán vàng từ 700.000 đến 1 triệu đồng/lượng.

giá vàng
Vàng thế giới sáng nay 24/5 giảm khoảng 9 USD/ounce, xuống còn 1.851 USD/ounce. (Ảnh: The Economic Times)

TPHCM: Vô cớ bị đánh, người đàn ông đâm 2 người, 1 người tử vong

Theo thông tin ban đầu, chị T.T.C. (32 tuổi, quê Kiên Giang) nhờ Nguyễn Ngọc Luyện (39 tuổi, quê Sóc Trăng) chở đến nhà của chồng cũ trên đường Tỉnh lộ 10 (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) thăm con.

Khi đến nơi, chị C. bị người nhà chồng cũ ngăn cản, không cho gặp con nên xảy ra cự cãi. Luyện đi chung cũng bị người nhà chồng cũ chị C. đuổi đánh. Lúc này, Luyện lấy dao trong người đâm khiến ông H. ngã gục. Thấy cha bị đâm, N.T.Đ. (31 tuổi) lao vào giải cứu cũng bị Luyện đâm. Hai cha con ông H. bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu và ông H. tử vong.

Sau đó, Luyện nhanh chóng bị bắt khi đang lẩn trốn trên mái nhà của một người dân. Luyện khai nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết do vô cớ bị đánh khi chở người phụ nữ đi thăm con nên chống trả dẫn đến vụ việc như trên.

Bình Thuận: Tuyên tử hình hung thủ cầm búa đánh chết cựu công an xã

Trưa nay 24/5, ở phiên xét xử sơ thẩm vụ dùng búa đánh chết cựu công an xã, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Văn Ngọc về tội giết người.

Năm 2013, chị Đỗ Thị L. tố cáo Nguyễn Văn Ngọc (40 tuổi) hiếp dâm và cố ý gây thương tích cho mình. Thời điểm này, anh Nguyễn Văn Hoàn, là công an viên công an xã, được phân công tham gia giải quyết vụ việc.

Sau đó, thấy ông Nguyễn Văn Hoàn đang đánh cờ tướng với một người thì Ngọc đã bất ngờ rút cây búa sắt có sẵn trong người ra đánh liên tiếp nhiều cái, hướng từ trên xuống vào vùng đỉnh đầu của anh Hoàn làm nạn nhân ngã gục xuống ghế đá và sau đó tử vong.

Ngoài mức án tử hình, TAND tỉnh Bình Thuận còn buộc bị cáo Ngọc phải bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 306 triệu đồng và có trách nhiệm cấp dưỡng cho con của bị hại mỗi tháng 3 triệu đồng đến khi cháu bé đến 18 tuổi.

TIN THẾ GIỚI

WHO trả lời về mối hoài nghi "đậu mùa khỉ đột biến"

Đại diện tổ chức này khẳng định hiện không có bằng chứng cho thấy virus đậu mùa khỉ đã đột biến.

Theo WHO, các chuyên gia y tế khắp thế giới vẫn đang theo dõi các đột biến liên quan có thể làm cho virus dễ lây truyền hoặc trở nên trầm trọng hơn - điều họ luôn làm khi có một căn bệnh truyền nhiễm nổi lên - tuy nhiên đến giờ chưa có bằng chứng nào cho thấy virus đậu mùa khỉ đột biến.

Trong khi đó, người phụ trách kỹ thuật nhóm Covid-19 bình luận rằng việc bùng phát rộng đậu mùa khỉ ở châu Âu và Bắc Mỹ là có thể tránh khỏi. Hiện mới có hơn 100 trường hợp được nghi ngờ và xác nhận trên thế giới trong đợt bùng phát không điển hình vừa qua.

Trung Quốc gửi lời chúc, bày tỏ thiện chí tan băng quan hệ với Úc

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gửi lời chúc mừng tới Thủ tướng đắc cử của Úc, chấm dứt một năm “đóng băng” giao tiếp ngoại giao giữa hai nước.

Trước đó, từ tháng 5/2021, Trung Quốc đã cắt đứt các kênh ngoại giao và thương mại với Australia sau khi bất đồng giữa hai bên nổ ra liên quan đến các vấn đề như nhân quyền, gián điệp và nguồn gốc Covid-19.

Căng thẳng giữa hai quốc gia leo thang trong 2 năm qua sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Covid-19 và cấm “ông lớn” công nghệ Trung Quốc Huawei xây dựng mạng lưới 5G tại Úc. Về phần mình, Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Úc – đã đáp trả bằng cách áp thuế đối với hơn 12 ngành trọng yếu của Úc, bao gồm than đá, rượu vang.

Giới nghiên cứu quốc tế đưa ra viễn cảnh dịch bệnh Covid-19 trong 5 năm tới

Trong một nghiên cứu của Hội đồng Khoa học quốc tế (ISC) vừa công bố, các nhà nghiên cứu đã phân tích và đưa ra 3 viễn cảnh dịch bệnh Covid-19 trong 5 năm tới.

Theo đó, họ cho rằng rất có thể vào năm 2027, Covid-19 sẽ trở thành căn bệnh đặc hữu mà con người có thể sống chung nhưng vẫn sẽ gây ra những đợt dịch theo mùa, đòi hỏi phải có các loại vắc xin cập nhật để ứng phó. Nghiên cứu cũng cảnh báo tình trạng bất bình đẳng vắc xin ngày càng trầm trọng trên thế giới.

Trong một viễn cảnh bi quan hơn vào năm 2027, thế giới có chưa đến 70% dân số đã tiêm phòng Covid-19 và các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt như phong tỏa diện rộng sẽ được áp dụng ở một số quốc gia. Các nhà nghiên cứu cho rằng thế giới vẫn sẽ phải đối mặt với những biến động xã hội nghiêm trọng như trường học đóng cửa, tỷ lệ thất nghiệp cao trong thời gian dài.

Kịch bản thứ ba và lạc quan nhất, đó là nỗ lực hợp tác toàn cầu sẽ khiến Covid-19 trở thành một căn bệnh dễ kiểm soát hơn và không còn là căn bệnh được ưu tiên giải quyết cấp bách. Vắc xin ngừa Covid-19 đã được phân phối công bằng hơn trên toàn cầu - bao phủ hơn 80% dân.

Phát hiện đồng bạc cổ có niên đại 1.900 năm ở bờ Tây

Một trường Đại học ở miền Trung Israel cho biết các nhà khảo cổ học nước này đã phát hiện một đồng bạc cổ có niên đại khoảng 1.900 năm ở Bờ Tây.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy đồng xu ở rìa phía Đông của khe núi Tekoa thuộc sa mạc Judean. Đồng xu này được phát hiện cùng với các cổ vật khác tại hai hang động được lực lượng nổi dậy người Do Thái dùng làm nơi trú ẩn trong Chiến tranh Do Thái-La Mã lần thứ ba (132-136 sau Công nguyên).

Lào kêu gọi người dân hạn chế đi lại để tiết kiệm nhiên liệu

Bộ Công Thương cùng Hiệp hội Nhiên liệu và Khí đốt Lào đang kêu gọi người dân nước này sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, hạn chế đi lại khi không có việc cần thiết để có đủ lượng xăng dầu dự trữ sử dụng cho nông nghiệp và các hoạt động thiết yếu.

Báo chí Lào đã thông tin về việc nhiều người dân Lào đã phản ánh về tình trạng thiếu xăng dầu để canh tác vụ mùa, đồng thời kêu gọi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng này.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu đã xảy ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố của Lào kể từ cuối tháng 3/2022 và mới đây nhất là tại thủ đô Viêng Chăn. Lào phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu. Việc đồng kíp tiếp tục giảm giá đang làm trầm trọng thêm tình hình. Nhu cầu về đồng USD và đồng baht của Thái Lan ngày càng tăng khiến các cơ quan chức năng khó kiềm chế lạm phát.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/