Tin nóng chiều 25/2: TPHCM khuyến khích mở khoa COVID-19 tại bệnh viện nhi

Do số ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng gấp 3 lần, Sở Y tế TPHCM khuyến khích thành lập khoa COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, hoặc đơn vị chăm sóc trẻ em mắc Covid-19...

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: khuyến khích mở khoa COVID-19 tại bệnh viện nhi

Do số ca mắc COVID-19 ở trẻ em tăng gấp 3 lần, Sở Y tế TPHCM khuyến khích thành lập khoa COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, hoặc đơn vị chăm sóc trẻ em mắc COVID-19 tại khu vực cách ly dành cho người mắc COVID-19 của bệnh viện.

Nhận định về nguyên nhân số trẻ em mắc COVID-19 có xu hướng tăng, Sở Y tế cho rằng ngoài việc trẻ đi học trực tiếp trở lại làm tăng nguy cơ tiếp xúc, biến chủng Omicron là tác nhân gây bệnh chiếm đa số đối với những người mắc COVID-19 trên địa bàn TP.

Tin nóng chiều 25/2: TPHCM khuyến khích mở khoa COVID-19 tại bệnh viện nhi 1
Trẻ mắc COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 

Tại mỗi đơn vị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần tăng cường sàng lọc khi tiếp nhận trẻ đến khám chữa bệnh vì triệu chứng sốt, kèm hoặc không kèm các triệu chứng hô hấp khác, cần thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 sớm (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR) để phát hiện, cách ly điều trị kịp thời. Khuyến khích thành lập khoa COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa nhi, hoặc đơn vị chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại khu vực cách ly dành cho người mắc COVID-19 của bệnh viện.

Lưu ý, trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phải được xem là nhóm nguy cơ, nhất là trẻ em có bệnh nền như béo phì, các bệnh lý bẩm sinh...

Trong giai đoạn hiện nay, khi phát hiện trẻ có xét nghiệm tầm soát dương tính và có chỉ định nhập viện điều trị, các đơn vị liên hệ ngay Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 để chuyển viện kịp thời...

TPHCM: Cháy lớn công trình tại quận 1

Khoảng 13h ngày 25/2, phần trên cao của công trình tại số 35 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM bất ngờ bốc cháy dữ dội. Khói lửa bốc lên ngùn ngụt, bao trùm khu vực. Người dân xung quanh tìm cách dập lửa tại chỗ nhưng bất thành, do vị trí cháy trên tầng cao. Ngọn lửa bùng phát mạnh hơn, cột khói bốc cao hàng chục mét.

Lực lượng PCCC khu vực 1 của PC07 đã nhanh chóng điều xe thang đến hiện trường triển khai phun nước từ trên cao. Đến 14h, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Tuyến đường Nguyễn Trung Trực cũng được lực lượng chức năng phong tỏa để phục vụ công tác dập lửa. 

Theo PC07, công trình này đang được sửa chữa, không có người bên trong nên không có thương vong về người.

TPHCM thêm khu công nghiệp gần 700 ha ở Bình Chánh

UBND TPHCM đã có kiến nghị Chính phủ cho phép bổ sung khu công nghiệp Phạm Văn Hai tại huyện Bình Chánh với quy mô 668 ha để thay thế 3 khu công nghiệp khác bị loại khỏi quy hoạch là khu công nghiệp Phước Hiệp, Bàu Đưng và Xuân Thới Thượng.

Tin nóng chiều 25/2: TPHCM khuyến khích mở khoa COVID-19 tại bệnh viện nhi 2
Khu công nghiệp Phạm Văn Hai được kỳ vọng sẽ giúp khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp đang bị nhiễm phèn nặng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, TP cũng đề xuất xây dựng một khu dân cư, đô thị khoảng 100 ha liền kề để phục vụ cho khu công nghiệp Phạm Văn Hai.

Khu công nghiệp này tại xã Phạm Văn Hai phía bắc và phía nam giáp huyện Hóc Môn, phía đông giáp khu dân cư hiện hữu dọc đường An Hạ và kênh liên vùng (ranh giới xã Vĩnh Lộc A), phía tây giáp huyện Đức Hòa, Long An.

Lãnh đạo UBND TPHCM kỳ vọng khu công nghiệp Phạm Văn Hai sẽ là khu công nghiệp mới có khả năng triển khai nhanh, thu hút đầu tư tốt, có nhiều đặc điểm thuận lợi để phát triển thành một khu công nghiệp mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao. Đồng thời, phù hợp với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Vẫn thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học

Sáng nay 25.2, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, tình trạng thừa, thiếu GV cục bộ xảy ra ở một số môn học, cấp học và một số địa phương như trong cùng một địa phương thừa GV các môn như: ngữ văn, toán, thiếu GV dạy các môn đặc thù như: tin học, tiếng Anh, nghệ thuật...

Về nguyên nhân của thực trạng thừa GV, ông Bộ cho rằng, việc việc bố trí, điều động, phân công GV chưa sát với nhu cầu thực tế của từng trường, từng địa phương. Bên cạnh đó, đối với cấp THCS và THPT, do cơ cấu GV phải bố trí theo từng môn học cũng dẫn đến tình trạng dư thừa ở một số môn, nhất là đối với các tỉnh vùng khó khăn, các trường nhỏ, số lớp ít.

Về thiếu GV, nguyên nhân do tăng quy mô dân số hàng năm theo tỷ lệ tăng tự nhiên. Tại các thành phố lớn, khu công nghiệp và các tỉnh Tây Nguyên thì di dân tự do cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu GV.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung khoảng 94.000 biên chế GV mầm non, phổ thông. Trước mắt đề xuất năm học 2021 - 2022 bổ sung 27.850 biên chế GV mầm non, phổ thông.

Cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân từ 25/2/22

Từ 25/2, Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên phạm vi toàn quốc. Trong giai đoạn đầu, Bộ Công an sẽ thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử trực tiếp tại trụ sở đơn vị Công an, thông qua công tác cấp căn cước công dân gắn chip; sau này sẽ nghiên cứu việc đăng ký qua hình thức trực tuyến.

Với tài khoản định danh điện tử, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công, các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền... mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan nhà nước.

Hiện việc đăng ký tài khoản định danh điện tử chưa bắt buộc nhưng khuyến khích người dân nên làm, vì sau này, các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua định danh điện tử.

Tin nóng chiều 25/2: TPHCM khuyến khích mở khoa COVID-19 tại bệnh viện nhi 3
Ảnh minh họa

U23 Đông Nam Á 2022: U23 Việt Nam hồi hộp chờ tin vui xét nghiệm Covid-19

Sáng 25/2, U23 Việt Nam có thêm một ca nghi nhiễm. Dù vậy, đội đón nhận tin lạc quan với nhiều ca nhiễm COVID-19 trước đó đã cho kết quả âm tính khi xét nghiệm nhanh.

Nhiều cầu thủ U23 Việt Nam nhiễm COVID-19 từ trước vòng bán kết đã có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính vào sáng 25/2. Cụ thể đó là các tuyển thủ: Hồ Văn Cường, Trần Mạnh Quỳnh, Hoàng Văn Toản và đội trưởng Dụng Quang Nho. Nếu được xác nhận âm tính trong kết quả xét nghiệm PCR có trong tối nay hoặc sáng mai, những cầu thủ này hoàn toàn đủ điều kiện để trở lại thi đấu ở trận chung kết gặp U23 Thái Lan vào lúc 19h30 ngày 26/2.

Sau những thông tin tích cực, cũng vào sáng nay U23 Việt Nam đón nhận thêm một ca nghi nhiễm COVID-19 mới, là trung vệ Trần Quang Thịnh. Như vậy, hiện lực lượng dưới trướng HLV Đinh Thế Nam chỉ còn lại 12 cầu thủ. Trong đó chỉ có trung vệ Hồ Khắc Lương khỏe mạnh, trung vệ Đoàn Anh Việt vừa gặp chấn thương ở bán kết, đang được chăm sóc tích cực.

Chiều nay, U23 Việt Nam sẽ có buổi tập vào lúc 16h30, sân quân đội Campuchia.

Động đất mạnh 6,2 độ tấn công đảo Sumatra của Indonesia

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất đã xảy ra ở khu vực phía Bắc đảo Sumatra với tâm chấn ở độ sâu 12 km (7,5 dặm), cách thị trấn Bukittinggi ở tỉnh Tây Sumatra khoảng 70 km.

Trận động đất được cảm nhận ở các tỉnh lân cận Riau và Bắc Sumatra cũng như các quốc gia láng giềng như Malaysia và Singapore.

Alim Bazar, người đứng đầu Cơ quan giảm nhẹ thiên tai của thành phố Pasaman cho biết, đã có báo cáo về một số trường hợp bị thương, nhưng không có bất kỳ thông tin chi tiết nào được đưa ra.

Đức kêu gọi đảm bảo không để xung đột lan rộng ở châu Âu

Trong bài phát biểu của mình sau cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Thủ tướng Đức đánh giá, tình hình hiện nay rất nghiêm trọng, cảnh báo Nga không nên nhắm tới các nước khác sau hành động quân sự ở Ukraine. Ông nhấn mạnh, phương Tây sẽ phải đảm bảo để xung đột không lan rộng ở châu Âu.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Nhóm G7 đã tiến hành cuộc thảo luận trực tuyến và ra tuyên bố khẳng định, G7 sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ sự toàn vẹn của trật tự quốc tế dựa trên quy tắc.

Vàng, bạc và bạch kim tăng giá vì khủng hoảng Ukraine

Theo Hãng tin Bloomberg, giá dầu tại châu Á đã có một phiên giao dịch kịch tính, tăng vọt lên hơn 100 USD/thùng, trước khi giảm nhẹ sau khi các nguồn cung năng lượng từ Nga thoát trừng phạt của phương Tây.

Giá dầu tăng mạnh nhất sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định các cường quốc phương Tây không sẵn sàng hy sinh nền kinh tế của mình để trừng phạt Nga.

Cùng lúc, các nhà đầu tư tiếp tục tìm đến vàng trong lúc chờ đợi các động thái của Nga và phương Tây.

Giá vàng giao tại Singapore ngay tăng 0,4% lên 1.910,72 USD/ounce vào lúc 9h30 sáng 25-2 theo giờ địa phương.