Chờ...

Tin nóng chiều 30/5: Vì sao khách không được xuống thuyền ở Tuần lễ trái cây?

(VOH) - Một số người dân TP.HCM đến Tuần lễ trái cây 'Trên bến dưới thuyền' Bến Bình Đông do Q.8 tổ chức thất vọng vì không được xuống thuyền mua bán trái cây, hoạt động mua bán đều ở trên bờ.

TIN TRONG NƯỚC

Trục đường từ sân bay Tân Sơn Nhất đến bến Bạch Đằng sẽ có đèn chiếu sáng trang trí.

Hệ thống chiếu sáng đô thị hiện hữu sẽ được cải tạo, chuyển đổi thành hệ thống đèn chiếu sáng đô thị thông minh tại trung tâm TP HCM (quận 1, quận 2 và quận 3). Đó là nội dung đáng chú ý của dự thảo kế hoạch thực hiện chương trình phát triển hệ thống chiếu sáng đô thị TP HCM năm 2022 vừa được Sở Xây dựng trình UBND TP HCM ký quyết định ban hành.

Ngoài ra, thành phố sẽ cải tạo, chuyển đổi đèn chiếu sáng dân lập thành đèn chiếu sáng đô thị tại khu vực trung tâm (quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 6, quận 8).

Đặc biệt, sắp tới sẽ thực hiện chiếu sáng mỹ thuật các công trình bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và chiếu sáng trang trí trục đường quan trọng kết nối từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến sông Sài Gòn (gồm các tuyến đường Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn - Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - nhánh Võ Văn Kiệt - hầm chui cầu Khánh Hội - cột cờ Thủ Ngữ).

Cựu Tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình lại bị khởi tố trong vụ án mới

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á; đồng thời, ra quyết định khởi tố 3 bị can có liên quan, gồm: ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc DongA Bank; ông Nguyễn Đức Tài, cựu Giám đốc Sở Giao dịch DongA Bank và Phùng Ngọc Khánh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần M&C.

Được biết, hành vi của các bị can được phát hiện trong quá trình điều tra, xét xử đại án DongA Bank giai đoạn 2.

Trong vụ án xảy ra tại DongA Bank giai đoạn 1, ông Trần Phương Bình đã bị tuyên phạt tù chung thân. Ông Bình bị cáo buộc cùng với một số lãnh đạo, cán bộ của DAB cho Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm vay không đúng quy định, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng.

Tin nóng chiều 30/5/2022: Vì sao khách không được xuống thuyền ở Tuần lễ trái cây? 1
Ông Trần Phương Bình tại phiên tòa trước đó. Ảnh: TTO

Học sinh trường quốc tế đánh nhau: Thông tin mới nhất từ nhà trường

Sáng nay, Trường Quốc tế TP.HCM đã báo cáo với Sở GD-ĐT về sự việc học sinh trường quốc tế đánh nhau hôm 26/5.

Theo báo cáo của Trường gửi cho Sở, sau giờ học chính thức, thầy giáo phụ trách được thông báo có nhóm học sinh xô xát ở bên ngoài, cách trường 2 tòa nhà. Thầy phụ trách đã dẫn các học sinh về trường và đưa vào phòng y tế để kiểm tra sức khỏe. Sau đó, học sinh gặp ban giám hiệu trường để tường thuật lại sự việc xảy ra. Nhà trường đã liên hệ 3 trong 5 phụ huynh của các học sinh và họ đã đồng ý sẽ gặp gỡ với phía nhà trường vào ngày 30.5 và 31.5 để trao đổi giải quyết sự việc. Hiện nhà trường vẫn chưa liên hệ được với 2 phụ huynh dù đã cố gắng nhiều lần qua điện thoại. Trường cũng đã gửi email cho 2 phụ huynh này nhưng chưa nhận được phúc đáp và vẫn đang nỗ lực liên hệ để mời đến họp và giải quyết sự việc.

Tin nóng chiều 30/5/2022: Vì sao khách không được xuống thuyền ở Tuần lễ trái cây? 2
Ảnh chụp màn hình

Vì sao khách không được xuống thuyền ở Tuần lễ trái cây 'Trên bến dưới thuyền'?

Một số người dân TP.HCM đến Tuần lễ trái cây 'Trên bến dưới thuyền' Bến Bình Đông do Q.8 tổ chức thất vọng vì không được xuống thuyền mua bán trái cây, hoạt động mua bán đều ở trên bờ.

Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" diễn ra từ ngày 28/5 đến ngày 4/6 tại tuyến đường Bến Bình Đông. Nghe tên gọi của tuần lễ, thoạt đầu nhiều người tưởng tượng sẽ có cảnh mua bán ở dưới thuyền, với các loại trái cây của nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tương tự như Hội hoa xuân "Trên bến dưới thuyền".

Bà Trần Thị Thu Trang, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Q.8 giải thích: Tên gọi "Trên bến dưới thuyền" là do các nhà vườn đưa trái cây từ miền Tây lên bằng thuyền, sau đó từ thuyền đưa lên bờ. Những ngày qua, mực nước của kênh Tàu Hủ khá thấp, trên bờ lại có lan can nên không thể đưa khách xuống thuyền lựa trái cây. Ban tổ chức cho biết sẽ rút kinh nghiệm để những lần tổ chức sắp tới người dân có thể vừa mua trái cây "trên bến" và cả "dưới thuyền".

Tin nóng chiều 30/5/2022: Vì sao khách không được xuống thuyền ở Tuần lễ trái cây? 3
Ảnh: SGGPO

Giá vàng hôm nay giảm nhẹ

Mở cửa đầu tuần, giá vàng hôm nay được các doanh nghiệp niêm yết đối với vàng SJC ở mức 68,3 triệu đồng/lượng mua vào, 69,3 triệu đồng/lượng bán ra - giảm thêm 100.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 54,1 triệu đồng/lượng mua vào, 55,1 triệu đồng/lượng bán ra - ổn định so với hôm qua.

Như vậy, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục giảm đối với vàng SJC, trong khi gần như "bất động" đối với vàng trang sức những ngày qua. Biên độ chênh lệch giá mua - bán vàng tiếp tục được các doanh nghiệp giãn rộng ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Tin nóng chiều 30/5/2022: Vì sao khách không được xuống thuyền ở Tuần lễ trái cây? 4
 

Chứng khoán đầu tuần: Màu xanh lạc quan

Dù rung lắc từ đầu phiên với 2 lần chuyển sang sắc đỏ nhưng khi đóng cửa thị trường phiên giao dịch chứng khoán sáng đầu tuần 30-5, VN-Index đã tăng 3,38 điểm, lên 1.288,93 điểm. Đây là tín hiệu tích cực, tạo đà tăng trong phiên chiều.

Đóng cửa phiên giao dịch chứng khoán sáng 30-5, VN30-Index tăng nhẹ 0,12 điểm, lên 1.335,8 điểm; HNX-Index lên 313,51 điểm khi tăng 2,34 điểm; ngược lại, UpCom- Index giảm 0,12 điểm, còn 95,17 điểm.

Trên 3 sàn giao dịch, tổng cộng có 487 mã tăng, 340 mã giảm, còn lại đứng giá. Thanh khoản thị trường tăng khoảng 15% so với các phiên của tuần trước, đạt hơn 11.600 tỉ đồng trên 3 sàn, trong đó giao dịch thỏa thuận trên HoSE gần 3.000 tỉ đồng.

TIN THẾ GIỚI

Kiểm tra chỉ số IQ trên thế giới: Người Việt Nam xếp hạng 9, cao hơn cả Phần Lan

Trang web kiểm tra IQ thế giới Wiqtcom tại Phần Lan đã công bố kết quả bài kiểm tra IQ trên toàn thế giới cho năm 2022, người Việt Nam xếp hạng 9 thế giới về chỉ số IQ.

Trong số hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia xếp hạng, Đài Loan xếp hạng 1 với chỉ số IQ trung bình là 116,07; Nhật Bản đứng thứ 2 với chỉ số thông minh trung bình 112,69; tiếp theo là Hungary (111,42), Hàn Quốc (111,36), Iran (111,33), Hong Kong (111,01), Serbia (110,09), Ý (110,87), Việt Nam (109,37) và Phần Lan (109,02).

Tin nóng chiều 30/5/2022: Vì sao khách không được xuống thuyền ở Tuần lễ trái cây? 5

Người Việt Nam đứng thứ 9 thế giới về chỉ số IQ - Ảnh: TAIWAN NEWS

Giá dầu tăng mạnh sau khi EU không thể đồng thuận việc cấm vận dầu Nga

Ngày hôm nay 30-5, giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong hai tháng, trong bối cảnh các nhà giao dịch chờ xem Liên minh châu Âu có đạt thỏa thuận cấm nhập dầu của Nga không trước thềm cuộc họp về gói trừng phạt thứ 6 áp lên Nga.

Bất kỳ lệnh cấm nào nữa đối với dầu mỏ của Nga sẽ gây áp lực thêm cho thị trường dầu thô vốn đã căng thẳng về nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay đang tăng ngay trước đợt cao điểm về nhu cầu vào mùa hè ở Mỹ và châu Âu.

Hôm qua, chính phủ các nước thành viên EU đã không nhất trí về lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga. Tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận cấm vận chuyển dầu của Nga bằng đường biển, nhưng vẫn cho phép vận chuyển bằng đường ống, ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh vào chiều hôm nay.

Nếu đạt được sự đồng ý, một thỏa thuận như vậy sẽ cho phép Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech tiếp tục nhận dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba trong một khoảng thời gian cho đến khi có được nguồn cung thay thế.

Tìm thấy xác máy bay rơi vỡ nát ở Nepal

Quân đội Nepal hôm nay cho biết họ đã xác định được vị trí chiếc máy bay rơi khi đang chở 22 người trong điều kiện thời tiết trời nhiều mây một ngày trước đó.

Phát ngôn viên quân đội Nepal Narayan Silwal thông báo trên Twitter: "Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã xác định được vị trí thực tế nơi chiếc máy bay rơi". Thông báo đăng kèm bức ảnh chụp xác máy bay tại hiện trường, trong đó có thể nhìn rõ số hiệu trên cánh đuôi máy bay và các bộ phận của máy bay nằm rải rác ở rìa một ngọn núi.

Chiếc DHC-6 Twin Otter gần như vỡ nát hoàn toàn khi đâm vào sườn núi, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy có người sống sót sau vụ rơi máy bay.

Tin nóng chiều 30/5/2022: Vì sao khách không được xuống thuyền ở Tuần lễ trái cây? 6

Hiện trường vụ máy bay chở 22 người của Công ty hàng không tư nhân Tara Air rơi ở Nepal - Ảnh: AFP

Thủ tướng Sri Lanka mời đại diện các nhóm biểu tình trẻ tuổi tham gia quản lý đất nước

Thủ tướng Sri Lanka - ông Ranil Wickremesinghe cho biết chính phủ đang trong tiến trình sửa đổi Hiến pháp để có thể tăng cường quyền lực của Quốc hội, với sự tham gia góp ý của cả các nhóm biểu tình trẻ tuổi, trong việc đưa ra quyết sách về tài chính.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm qua, Thủ tướng Wickremesinghe cho hay theo đề xuất cải cách hiến pháp trên, quyền hạn của tổng thống sẽ bị cắt giảm và quyền hạn của Quốc hội sẽ được tăng cường.

Theo ông, việc quản lý các chính sách về tài chính sẽ được thông qua các ủy ban của Quốc hội, nơi các chính trị gia, những nhóm thanh niên và các chuyên gia sẽ làm việc cùng nhau. Ông cũng đề xuất chỉ định 10 ủy ban giám sát và 5 ủy ban tài chính nhằm cải thiện năng lực giám sát của Quốc hội.

Trung Quốc phát hiện mỏ uranium hiếm ở độ sâu không tưởng

Tờ South China Morning Post ngày hôm nay dẫn lời các nhà khoa học  xác nhận họ đã tìm được các mỏ quặng uranium khổng lồ, ở cấp độ công nghiệp, tại những độ sâu mà trước đây nằm ngoài tầm khai thác của Trung Quốc.

Nhờ vào công nghệ và thiết bị tối tân, các nhà địa chất học đã chạm đến độ sâu trước đó liệt vào dạng “không tưởng”: 3 ngàn mét so với mặt đất, tức sâu gấp 6 lần so với đa số mỏ uranium hiện có của nước này.

Trên tài khoản WeChat, Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc gọi dự án này mang đến đột phá lớn. Nhu cầu uranium của Trung Quốc đang tăng mạnh, thể hiện qua nguồn cung điện hạt nhân gia tăng ở mức độ nhanh nhất thế giới, với 7 hoặc 8 lò phản ứng mới được xây dựng mỗi năm. Uranium cũng đóng vai trò then chốt trong sản xuất vũ khí và kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc được cho là đang mở rộng đáng kể trong những năm gần đây, dựa trên một số phân tích lấy từ số liệu hiện có.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

 Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

 Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/