Chờ...

Tin nóng chiều 9/6: Lừa đảo qua 'mạng hẹn hò' gần 4 tỉ đồng

(VOH) - Một người phụ nữ đã tạo 8 tài khoản lừa đảo qua mạng xã hội, giả làm trai đẹp, chiếm chiếm đoạt trên 3,8 tỉ đồng của hàng chục bị hại.

 

Ngày 9/6, Công an tỉnh Bình Dương tạm giữ hình sự Trần Thị Thanh (23 tuổi, ngụ Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả làm trai đẹp để hẹn hò, lừa đảo qua mạng xã hội.

Theo điều tra, Thanh đã lập nhiều tài khoản cá nhân, giả làm con trai, sử dụng phần mềm giấu địa chỉ IP rồi kết bạn, làm quen qua các ứng dụng hẹn hò. Cụ thể, thông qua ứng dụng hẹn hò Tinder, Thanh dùng nhiều hình ảnh của các “trai đẹp” trên mạng và tự xưng là “Hoàng Dương”. Sau đó, Thanh kết bạn làm quen hẹn hò với nhiều cô gái và ngỏ lời yêu đương. Khi tạo lòng tin được với các cô gái, Thanh liền hỏi vay mượn tiền và đã được nhiều người chuyển tiền cho vay.

Qua điều tra, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương xác định Thanh đã lập 8 tài khoản lừa đảo qua mạng xã hội, giả làm trai đẹp, chiếm đoạt trên 3,8 tỉ đồng của hàng chục bị hại.

TPHCM: Xử lý hàng loạt xe ben cơi nới thùng xe

Ghi nhận trong hai ngày (7 và 8/6), hàng loạt xe ben "Howo" chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng cao hơn thiết kế vẫn chạy khắp các tuyến đường Lê Văn Việt, Lã Xuân Oai, Võ Văn Ngân, đường D2 (Khu công nghệ cao), TP Thủ Đức (TPHCM ). Ngoài nguy cơ tai nạn, hư hỏng cầu đường..., các xe chở đất cho các công trình, vật liệu xây dựng không che chắn kỹ còn làm rơi vãi đất xuống đường, bụi bay mù mịt...

Tin nóng chiều 9/6: Lừa đảo qua 'mạng hẹn hò' gần 4 tỉ đồng 1
Xe ben có dấu hiệu cơi nới cao thành thùng chạy trên đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức chiều 8/6 - Ảnh: TTO

Đơn cử như lúc 9h30 sáng 9/6, CSGT dừng xe ben "Howo" do tài xế P.N.T.H. (39 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cầm lái, chạy trên đường D2 có dấu hiệu cơi nới thùng xe. Dùng thước đo thì phát hiện thùng xe cao đến 1.650mm trong khi giấy kiểm định ghi chiều cao chỉ 850mm.

Với lỗi này, tài xế bị tước giấy phép lái xe 2 tháng, phạt tiền 2,5 triệu đồng về hành vi "điều khiển xe ôtô tải (kể cả rơmooc và sơmi rơmooc) có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật. Đồng thời, chủ xe (tổ chức) cũng bị phạt tiền 14 triệu đồng về hành vi "đưa xe ôtô tải (kể cả rơmooc và sơmi rơmooc) có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật... tham gia giao thông".

3 đại học Việt Nam lọt top 1.000 trường tốt nhất thế giới

Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (Anh) vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới năm 2023. Việt Nam có 3 đại diện nằm trong top 801-1.000, gồm Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng), ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc gia Hà Nội.

Trong đó, đây là lần đầu tiên Trường ĐH Duy Tân góp mặt trong bảng xếp hạng này và cũng là trường đại học tư thục duy nhất của Việt Nam đạt được thành tích cao như vậy. Năm 2023 năm thứ 3 liên tiếp hai trường ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc gia Hà Nội nằm trong nhóm 801–1.000. Ngoài 3 đại diện lọt top 1.000, Việt Nam còn có Trường ĐH Tôn Đức Thắng thuộc nhóm 1.001-1.200; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nằm trong nhóm 1.201-1.400.

Bảng xếp hạng của QS năm 2023 đánh giá các trường dựa trên 8 tiêu chí: danh tiếng học thuật, danh tiếng với nhà tuyển dụng, tỷ lệ giảng viên/sinh viên, tỷ lệ trích dẫn bài báo/giảng viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế và sinh viên quốc tế, mạng lưới nghiên cứu quốc tế và đầu ra được tuyển dụng.

Bệnh đái tháo đường ở Việt Nam tăng gấp đôi trong vòng 10 năm

Theo BV TW Huế, tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng một cách nhanh chóng trong tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc, số bệnh nhân tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. Dự đoán đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên chiếm 7.7% tổng dân số.

Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng do lối sống ít vận động, ăn uống không hợp lý làm gia tăng béo phì, rối loạn chuyển hóa. Đặc biệt, bệnh ngày càng trẻ hóa với nhiều ca mắc đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ 9 - 13 tuổi và thanh niên 20 - dưới 30 tuổi.

Tin nóng chiều 9/6: Lừa đảo qua 'mạng hẹn hò' gần 4 tỉ đồng 2
Các y bác sĩ BV TW Huế tầm soát miễn phí đái tháo đường cho người dân. Ảnh: SKĐS

Theo các bác sĩ, đái tháo đường nếu không được điều trị đúng cách, đường máu kiểm soát tốt sẽ dẫn đến các biến chứng cấp và mạn tính, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và gia tăng tỉ lệ tử vong. Tuy nhiên, bệnh đái tháo đường type 2 có thể dự phòng và ngăn chặn được.

Triệt phá đường dây mua bán chứng minh nhân dân

Ngày 9/6, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết đang điều tra hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức của Vũ Đức Tính (29 tuổi, trú Hòa Bình), Dương Gia Hà (27 tuổi, trú Hà Giang) và Vũ Đức Tình (34 tuổi, trú Hà Nội).

Theo điều tra, giữa tháng 3/2022, Công an huyện Thanh Trì nhận được trình báo từ nhân viên một ngân hàng có trụ sở trên địa bàn, về việc phát hiện một chiếc ví của khách bị bỏ quên tại quầy giao dịch. Bên trong ví chứa một số chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe đứng tên nhiều người khác nhau nhưng đều dán ảnh của một người.

Nghi ngờ các giấy tờ trên là giả, công an vào cuộc điều tra và xác định được chủ nhân của chiếc ví là Vũ Đức Tính. Tính khai cuối năm 2020 quen biết với Dương Gia Hà và được Hà rủ làm chứng minh nhân dân giả để mở tài khoản ngân hàng bán kiếm lời. Vì hám lợi, Tính đồng ý và sau đó đặt mua 7 chứng minh nhân dân, 7 giấy phép lái xe giả, đứng tên nhiều người khác nhau nhưng đều dán ảnh của Tính.

Thấy kiếm tiền dễ, Tính rủ thêm anh trai là Vũ Đức Tình cùng tham gia. Cuối tháng 2-2022, Tính mang một chứng minh nhân dân giả đi mở tài khoản ngân hàng thì bỏ quên chiếc ví tại quầy giao dịch. Sau đó thì bị công an bắt giữ.

TIN THẾ GIỚI

Liên minh châu Âu thông qua lệnh cấm đối với ô tô chạy xăng và diesel

Đối mặt sự phản đối mạnh mẽ của phe bảo thủ, các nhà lập pháp châu Âu ngày 8/6 đã bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ sít sao để ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về lệnh cấm hoàn toàn đối với các phương tiện phát thải khí CO2 mới vào năm 2035.

Năm ngoái, EC công bố kế hoạch ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong như một phần của mục tiêu khí hậu đầy tham vọng, nhằm cắt giảm hơn một nửa lượng khí thải trong thập kỷ này và 90% đến năm 2035.

Tin nóng chiều 9/6: Lừa đảo qua 'mạng hẹn hò' gần 4 tỉ đồng 3
Anh minh họa: VTV.jpg

Tại cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu tại Pháp, các nghị sĩ đã thông qua đề xuất với 339 phiếu ủng hộ so với 249 phiếu phản đối và 24 phiếu trắng. Ô tô hiện đóng góp 12% tổng lượng khí thải CO2 trong khối 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong khi giao thông đóng góp đến khoảng 1/4 tổng lượng khí thải.

Mỹ sẽ điều chỉnh thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ ngày 8/6 cho biết Washington đang xem xét dỡ bỏ một số loại thuế trừng phạt được áp đặt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, trong nỗ lực làm giảm tỉ lệ lạm phát leo thang ở nước này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng Trung Quốc có những “hành xử thương mại không công bằng”, nhưng cũng thừa nhận các biện pháp trừng phạt của chính quyền tiền nhiệm Mỹ “không được thiết kế để phục vụ lợi ích chiến lược” của Washington. Chính quyền của Tổng thống Biden đang tìm cách điều chỉnh mức thuế trừng phạt theo cách mang tính chiến lược hơn, đồng thời cho rằng một số thuế quan gây phương hại tới người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ và do vậy cần được dỡ bỏ.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng đạn

Với 223 phiếu thuận và 204 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 8/6 đã thông qua một gói dự luật kiểm soát súng đạn. Tuy nhiên, gói dự luật này được cho là khó qua được "ải" Thượng viện.

Gói dự luật mang tên "Đạo luật bảo vệ con em của chúng ta" bao gồm điều khoản nâng độ tuổi được phép mua vũ khí bán tự động từ 18 lên 21 tuổi, đồng thời cấm bán cho dân thường thiết bị độ súng giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng bắn nhanh như súng tự động.

Tin nóng chiều 9/6: Lừa đảo qua 'mạng hẹn hò' gần 4 tỉ đồng 4
Súng là mặt hàng được bày bán phổ biến tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ bị rúng động bởi nhiều vụ xả súng đẫm máu, trong đó có vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, hồi tháng trước, khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng.

Các nước Địa Trung Hải hợp tác ứng phó giá lương thực tăng

Kết thúc hội nghị trực tuyến Đối thoại cấp Bộ trưởng các nước Địa Trung Hải về khủng hoảng an ninh lương thực ngày 8/6, quan chức hơn 20 nước trong khu vực Địa Trung Hải tham gia đã nhất trí về thỏa thuận cùng hợp tác ứng phó thực trạng giá các loại thực phẩm cơ bản tăng phi mã.

Trong những tháng gần đây, giá lương thực trên toàn cầu đã bị đẩy cao hơn do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng và những tác động lâu dài do đại dịch COVID-19.

Theo Tổng Giám đốc của FAO Khuất Đông Ngọc, thực tế này cho thấy sự cần thiết phải tăng cường các hệ thống lương thực toàn cầu. Ông nêu rõ cần phải để ngỏ hệ thống buôn bán lương thực toàn cầu và đảm bảo rằng xuất khẩu nông sản không bị hạn chế hoặc bị áp thuế.

Mưa lũ hoành hành tại Trung Quốc

Ngày 9/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin mưa lũ hoành hành những ngày qua đã cướp đi sinh mạng của 10 người, khiến hàng trăm nghìn người khác phải đi sơ tán và ảnh hưởng tới cuộc sống của gần 2 triệu người dân ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này.

Theo Tân Hoa xã, những trận mưa như trút từ ngày 1/6 đã khiến khoảng 286.000 người tại tỉnh nói trên phải đi sơ tán, đồng thời cuốn trôi hoặc gây hư hại nghiêm trọng hơn 2.700 ngôi nhà. Một quan chức tỉnh Hồ Nam cho biết tính đến ngày 8/6 đã có 10 người đã thiệt mạng và 3 người mất tích trong đợt mưa lũ này. Cùng với đó, mưa lớn đã khiến cho mực nước ở các sông, hồ trong tỉnh dâng cao đáng kể. Giới chức thông báo đợt mưa lũ nghiêm trọng trong lịch sử này đã ảnh hưởng tới hơn 1,79 triệu dân trong tỉnh.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/