Tin nóng sáng 11/5: Khởi tố 3 bị can trong đường dây đánh bạc ngàn tỷ

(VOH) - Khởi tố 3 bị can trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ; Khách quốc tế tăng mạnh trong tháng 4; TPHCM: trẻ mắc sốt xuất huyết nặng tăng là những tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Khách quốc tế tăng mạnh trong tháng 4
Khách quốc tế tăng mạnh trong tháng 4

Khách quốc tế tăng mạnh trong tháng 4

Cục Hàng không cho hay, trong 4 tháng đầu năm, các sân bay đã phục vụ gần 20 triệu lượt khách, trong đó riêng tháng 4 phục vụ 6,6 triệu lượt khách (giảm 14% so với cùng kỳ năm trước). Dù tổng khách đi hàng không giảm, nhưng khách quốc tế đi hàng không trong 4 tháng qua lại tăng mạnh, đạt hơn 553 nghìn lượt khách. Trong đó, riêng tháng 4 lượng khách quốc tế đạt hơn 232 nghìn người (tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm trước).

Khách quốc tế đi/đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh sau khi Chính phủ bỏ các giới hạn nhập cảnh từ giữa tháng 3/2022 (khôi phục lại như khi chưa có dịch COVID-19). Nhờ đó, riêng trong tháng 4, khách quốc tế đi đường hàng không gần bằng khách 3 tháng trước đó cộng lại.

Với tín hiệu phục hồi bay quốc tế khả quan, các hãng hàng không Việt tiếp tục khôi phục và mở rộng đường bay quốc tế. Mới nhất, Vietnam Airlines đã phát thông tin tăng tần suất bay trên 8 đường bay giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc từ 15/5; và khôi phục lại 3 đường với Hàn Quốc từ 1/6.

TPHCM: trẻ mắc sốt xuất huyết nặng tăng

Số ca mắc sốt xuất huyết nặng tại TP.HCM đã tăng 345% so với cùng kỳ năm ngoái.  Tại khoa sốt xuất huyết - huyết học Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) chiều 10-5, rất đông trẻ lớn và nhỏ mắc bệnh sốt xuất huyết từ nặng đến nhẹ đang nằm điều trị.

TS Nguyễn Minh Tuấn, trưởng khoa sốt xuất huyết - huyết học Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết thời tiết đang vào mùa mưa, do đó số trẻ mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị tại bệnh viện đang tăng.

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống ngành y tế, bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn TP chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận và điều trị sốt xuất huyết.

TPHCM: Xử phạt ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc
TPHCM: Xử phạt ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc

TPHCM: Xử phạt ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc

Hầu hết đường cao tốc ở Việt Nam đều có một làn đường riêng ở ngoài cùng bên phải được kẻ vạch, gọi là làn dừng khẩn cấp. Làn đường này có vai trò vô cùng quan trọng, dành cho các xe ô tô đang lưu thông nếu gặp sự cố bất ngờ có thể dừng đỗ để xử lý. Đồng thời còn dành để xe cứu thương, cứu hỏa, cứu hộ tiếp cận hiện trường khi xảy ra sự cố. Thế nhưng, tại các tuyến cao tốc ở TP Hồ Chí Minh, tình trạng một số tài xế thiếu ý thức, thường xuyên chiếm dụng làn xe này để lưu thông, đang khiến dư luận bức xúc.

Ngày 8/5, một tài xế lái xe cứu thương đã ghi lại những hình ảnh xe đầu kéo, xe khách và cả xe cá nhân vô tư chạy vào làn dừng khẩn cấp. Chiếc xe cứu thương hú còi trong vô vọng. Trong khi đang chở bệnh nhân nguy kịch đi cấp cứu.

Theo quy định, lỗi đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Đại diện Cục cảnh sát giao thông cũng xác nhận, sẽ gửi giấy mời đến tất cả những chủ xe đi vào làn dừng khẩn cấp đã xuất hiện trong đoạn video clip ở đầu phóng sự này.

20 ngàn thầy thuốc trẻ chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19

Chiều 10/05, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2022.

Theo Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú, với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19”, Hành trình diễn ra từ ngày 14/5 tới đây đến hết năm 2022, với lễ ra quân cấp Trung ương được tổ chức ngày 14/5 tại Trường Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Dự kiến, Hành trình thu hút khoảng hơn 20 nghìn hội viên Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trên khắp cả nước tham gia tư vấn, khám bệnh cả trực tiếp và trực tuyến. Từ đó, sẽ có khoảng hơn 1 triệu người được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19; hơn 3 triệu người được tư vấn sức khỏe qua điện thoại, telehealth.

Chứng khoán châu Á đi xuống, giá vàng phục hồi
Chứng khoán châu Á đi xuống, giá vàng phục hồi

Chứng khoán châu Á đi xuống, giá vàng phục hồi

Trong phiên giao dịch chiều 10/5, chứng khoán châu Á hầu hết đi xuống, giữa lo ngại về đà tăng lãi suất tại Mỹ và sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Chốt phiên 10/5, tại Việt Nam, VN-Index tăng 23,94 điểm lên 1.293,56 điểm. Toàn sàn có 280 mã tăng, 168 mã giảm và 43 mã đứng giá. HNX-Index tăng 6,63 điểm lên 330,02 điểm. Toàn sàn có 138 mã tăng, 83 mã giảm và 41 mã đứng giá.

Bên cạnh đó, Giá vàng châu Á phục hồi trong phiên chiều 10/5 do đồng USD rời khỏi mức cao nhất trong hai thập kỷ thúc đẩy nhu cầu mua vàng.

Cuối ngày 10/5 tại Hà Nội giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 69,45 - 70,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Thái Nguyên: khởi tố 3 bị can trong đường dây đánh bạc ngàn tỷ

Ngày 10/5, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đã ra quyết định khởi tố, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 3 đối tượng, đồng thời ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú 1 đối tượng vì liên quan đến đường dây đánh bạc thông qua game đổi thưởng Rikvip/Tip.club của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương.

Cụ thể, 3 đối tượng bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam gồm: Lê Thanh An (57 tuổi), trú tại thị trấn Đu, H.Phú Lương; Hoàng Xuân Khánh (33 tuổi), trú tại xã Trung Hội, H.Định Hóa; Nguyễn Hoàng Đạt (27 tuổi), trú tại xã P.Trung Thành, TP.Thái Nguyên. Trong đó, đối tượng Đạt hiện đang bỏ trốn khỏi địa phương.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên, đang truy bắt đối tượng Nguyễn Hoàng Đạt cũng như tiếp tục điều tra về vai trò của các đối tượng trong đường dây đánh bạc liên quan đến Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cùng các đồng phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cà Mau: phát hiện thi thể đang trong tình trạng phân hủy
Cà Mau: phát hiện thi thể đang trong tình trạng phân hủy

Cà Mau: phát hiện thi thể đang trong tình trạng phân hủy

Ngày 10/5,UBND xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện một  thi thể đang trong tình trạng phân hủy, chưa xác định được nhân thân.

Theo thông tin ban đầu, vào chiều ngày 8/5, một người dân đang đi bắt thủy sản trong một con sông nằm trên địa bàn xã Viên An Đông thì phát hiện vật thể nổi trên mặt nước nghi là thi thể người. 

Sau đó, người dân địa phương chạy xuồng máy đến hiện trường thì thấy một thi thể đang trong tình trạng phân hủy. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường, khám nghiệm để phục vụ công tác điều tra.

Quảng Nam: 2 phụ nữ đánh nhau, 1 người chết

Tối 10-5, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết Công an huyện Duy Xuyên đang điều tra vụ ẩu đã khiến bà Nguyễn Thị Biên (60 tuổi, ngụ thôn La Tháp, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) tử vong.

Lúc 15 giờ 30 cùng ngày, tại thôn La Tháp, bà Lê Thị Định (60 tuổi, ngụ thôn La Tháp) và bà Biên xảy ra mâu thuẫn cá nhân dẫn đến xô xát, đánh nhau. Trong lúc đánh nhau, bà Biên ngã xuống đất bị thương. Sau đó, bà được đưa đến Trạm Y tế xã Duy Châu cấp cứu.

Tuy nhiên, do bị thương nặng, bà Biên được xác định đã chết lúc 15 giờ 47 cùng ngày. Vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên tiếp tục điều tra làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

Hiệu quả mũi tăng cường vaccine ngừa Covid-19 của pfizer
Hiệu quả mũi tăng cường vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer

Hiệu quả mũi tăng cường vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khoa học ngày 9/5, dựa trên các thông số thu được từ xét nghiệm PCR, mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech đạt hiệu quả phòng bệnh ước tính ở mức 85,6% so với việc chỉ tiêm hai mũi cơ bản.

Nhóm nghiên cứu Israel tại Trung tâm Y khoa Sheba và Đại học Tel Aviv nêu rõ họ đã thử nghiệm tiêm mũi thứ ba vaccine của Pfizer/BioNTech cho 12.290 nhân viên y tế chưa từng mắc COVID-19 và đã tiêm đủ hai mũi cơ bản trước đó.

Nghiên cứu cho biết thêm mũi thứ ba vaccine của Pfizer/BioNTech về cơ bản sinh lượng kháng thể cao hơn mũi thứ hai, vốn hiệu quả giảm dần từ 5 đến 6 tháng sau khi tiêm. Theo dữ liệu thu thập được trong khuôn khổ nghiên cứu, dù lượng kháng thể tăng tương đối ít, chỉ khoảng 1,7 lần, nhưng hiệu quả trung hòa kháng thể trong máu tăng gấp 6 lần so với sau khi tiêm mũi thứ hai.

Mỹ phát triển vaccine ngừa Covid-19 thế hệ thứ hai

Trong tuần này, Quốc hội Mỹ nhóm họp tại Đồi Capitol để thảo luận chương trình nghị sự, trong đó một phần quan trọng là đạt được đồng thuận về gói biện pháp mới chống dịch COVID-19, cụ thể là thông qua việc tài trợ cho nghiên cứu phát triển vaccine thế hệ thứ hai.

Cụ thể, giới chức đang giám sát diễn biến lây lan các biến thể phụ của Omicron, với khả năng lây nhiễm cao hơn, tại bang New York (Mỹ) và châu Âu. Điều này cho thấy khả năng đột biến cấu trúc gene của virus SARS-CoV-2 tiềm ẩn những mối đe dọa mới về dịch bệnh.

Nhiều nhà khoa học cho rằng tương lai sẽ còn xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia y tế cho rằng Mỹ cần chủ động hơn trong ứng phó với dịch, trong đó, việc thúc đẩy nghiên cứu vaccine thế hệ thứ hai được cho là quan trọng, giúp các cơ quan y tế có thể tiếp tục tìm hiểu các ứng cử viên vaccine tiềm năng dưới dạng viên, dạng xịt, virus sống và các lựa chọn khác.

EC công nhận chứng chỉ số về Covid-19 của Việt Nam, Indonesia và Seychelles

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 10/5 đã thông qua 3 quyết định xác nhận rằng chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 do Việt Nam, Indonesia và Seychelles cấp tương đương với chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU).

Điều này có nghĩa là chủ sở hữu chứng chỉ do Indonesia, Seychelles và Việt Nam cấp sẽ có thể sử dụng chúng với các điều kiện tương tự như chủ sở hữu chứng chỉ kỹ thuật số COVID-19 của EU. Ngoài ra, 3 quốc gia này cũng đã đồng ý chấp nhận chứng chỉ kỹ thuật số về COVID của EU cấp cho công dân EU khi đến các nước này.

Với sự gia nhập của Việt Nam, Indonesia và Seychelles, số quốc gia và vùng lãnh thổ kết nối với hệ thống chứng chỉ kỹ thuật số của EU được tăng lên 67. Như vậy, vào mùa Hè này, chứng chỉ của EU sẽ tạo điều kiện cho người dân châu Âu dễ dàng đi lại trong EU và tại nhiều quốc gia khác. Các quyết định trên của EC có hiệu lực từ ngày 11/5.

WHO thông qua nghị quyết trừng phạt Nga

Ngày 10/5, các nước thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu đã thông qua nghị quyết có thể dẫn tới việc đóng cửa văn phòng khu vực tại Nga, cũng như đình chỉ các hội nghị ở nước này, nhằm đáp trả chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Với 43 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 2 phiếu trắng, phiên họp đặc biệt của WHO khu vực châu Âu đã thông qua nghị quyết trên. Nghị quyết nhận được sự ủng hộ của Ukraine và Liên minh châu Âu (EU).

Nghị quyết của WHO đề cập đến tình trạng khẩn cấp về y tế tại Ukraine, tình trạng các dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh cấp tính cũng như số người thương vong tại Ukraine sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Giá xăng tại Mỹ lập kỷ lục

Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết giá xăng tại các trạm xăng của nước này đã đạt kỷ lục cao nhất mọi thời đại vào hôm 10/5. Cụ thể giá xăng tại Mỹ tiếp tục lập kỷ lục, với chi phí bán lẻ trung bình ở mức 4,374 USD/gallon (3,78 lít) vào ngày 10/5, vượt qua kỷ lục cũ là 4,331 USD/gallon, được thiết lập vào tháng 3.

Nguyên nhân khiến giá xăng tăng chủ yếu là do giá dầu thô cao, dao động gần 100 USD/thùng vào tuần trước và đang tiến gần đến ngưỡng 110 USD/thùng.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá nhiên liệu ngày càng đắt đỏ đã khiến khoảng 2/3 chủ sở hữu phương tiện giao thông ở Mỹ phải thay đổi thói quen đi xe.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/