Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước

(VOH) - Việt Nam chuẩn bị tổ chức thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa hơn 500 công dân Việt Nam từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan và Romania về nước.

TIN TRONG NƯỚC

Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, cơ quan chức năng đang phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines chuẩn bị tổ chức thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa hơn 500 công dân Việt Nam từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan và Romania về nước.

Cụ thể, 2 chuyến bay tiếp theo sẽ rời Hà Nội vào ngày 12.3 và dự kiến về tới sân bay Nội Bài ngày 13.3. Cả 2 chuyến bay này do Tập đoàn Sun Group tài trợ hãng hàng không Vietnam Airlines để đưa công dân Việt Nam và gia đình từ Ukraine về nước theo sự đồng ý của Chính phủ. Dự kiến sẽ có tổng cộng 10 chuyến bay được tập đoàn này tài trợ.

Trước đó, trong các ngày 8 - 10.3, Chính phủ cũng đã tổ chức 2 chuyến bay cứu trợ miễn phí đưa hơn 500 người là công dân Việt Nam và gia đình từ Ukraine sơ tán sang các nước lân cận về nước.

Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước 1

Những công dân Việt Nam tại Ukraine về nước trên chuyến bay cứu trợ hôm 10.3

TP.HCM: Kiều bào ủng hộ hàng tỉ đồng cho phòng, chống dịch Covid-19

Theo Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, năm 2021, kiều bào đã ủng hộ hàng tỉ đồng (gồm tiền mặt và hàng hóa) cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết cộng đồng hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài luôn có những đóng góp rất quan trọng để xây dựng, phát triển đất nước. Đặc biệt, năm 2021, trước tác động của dịch Covid-19, kiều bào đã hướng về quê hương chia sẻ, với lượng kiều hối về Việt Nam tiếp tục tăng với gần 14 tỉ USD (hơn 322.000 tỉ đồng). Riêng tại TP.HCM, thu hút được lượng kiều hối nước ngoài rất lớn, với 6,6 tỉ USD (hơn 151.000 tỉ đồng), tăng 9% so với cùng kỳ.

Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước 2

Kiều bào ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng chống Covid-19 tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM

TP.HCM: Đột nhập trộm tài sản giữa ban ngày

Ngày 11.3, chị M.H (40 tuổi, quê Hà Tĩnh) cho biết vừa bị trộm đột nhập nhà trọ trên địa bàn P.Phước Long A, TP.Thủ Đức (TP.HCM) lấy trộm tài sản. Toàn bộ vụ trộm được camera an ninh ghi lại.

Hơn 11 giờ ngày 10.3, người đàn ông mặc áo sơ mi dài tay, quần short, đeo kính, chạy xe máy vào khu nhà trọ trên đường 26 (P.Phước Long A, TP.Thủ Đức).

Người này dừng xe máy phía trước, đi bộ đến căn phòng của chị M.H rồi cạy khóa mở cửa, đột nhập lấy trộm một số tài sản gồm laptop, điện thoại di động, đồng hồ và tiền mặt tổng giá trị hơn 10 triệu đồng, rồi tẩu thoát.

Thời điểm trộm đột nhập nhiều căn phòng kế bên vẫn đang mở cửa, có người sinh hoạt nhưng người dân cứ nghĩ người này tìm người quen. Nạn nhân sau đó trình báo công an. Hiện vụ trộm đột nhập nhà trọ lấy tài sản đang được công an điều tra truy xét.

Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước 3

Camera ghi lại hình ảnh người đàn ông cạy khóa đột nhập vào căn nhà trọ

TP.HCM: Truy bắt cặp đôi giật dây chuyền

Ngày 11.3, Công an H.Bình Chánh (TP.HCM) đang tạm giữ Nguyễn Văn Dũng (30 tuổi, ngụ Q.7) và Lâm Huyền Trang (32 tuổi, quê Bạc Liêu) để điều tra về hành vi giật dây chuyền.

Sáng 10.3, chị L.T.V (42 tuổi, quê Vĩnh Long) đứng mua đồ trước tiệm tạp hóa ở ấp 4, xã Hưng Long, H.Bình Chánh. Dũng và Trang chở nhau trên xe máy đến, phát hiện trên cổ chị V. đeo dây chuyền vàng nên cả hai áp sát chị V, giật sợi dây chuyền  rồi tăng ga bỏ chạy.

Đội Cảnh sát hình sự Công an H.Bình Chánh trong lúc tuần tra phát hiện vụ việc đã truy đuổi qua nhiều tuyến đường khoảng 10km. Khi đến ngã tư Quán Chuối, xã Tân Quý Tây, cặp đôi Dũng, Trang đã bị trinh sát hình sự khống chế đưa về trụ sở. Tại đây, Dũng, Trang khai sống với nhau như vợ chồng, do thiếu tiền tiêu xài nên chở nhau đi giật dây chuyền! Dũng có 2 tiền án về cướp giật tài sản.

TP.HCM: Cảnh sát phối hợp người dân cứu 2 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà

Chiều 11.3, Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, lực lượng của đơn vị này dập tắt đám cháy ở nhà dân, kịp thời phối hợp với người dân đưa hai người cao tuổi ra ngoài an toàn.

Trưa cùng ngày Đội Cảnh sát PCCC - CNCH của quận nhận được tin báo cháy nhà dân tại địa chỉ 61/9 Nguyễn Văn Bảo (P.4, Q.Gò Vấp). Khi cảnh sát PCCC có mặt tại hiện trường, thì lửa và khói đã bao trùm căn gác của ngôi nhà này. Cảnh sát PCCC phun nước dập lửa. Các trinh sát đã phá cửa để vào nhà đang cháy đưa cụ bà Trương Thị Lũy (95 tuổi) mắc kẹt trong nhà ra ngoài an toàn, đưa đi bệnh viện. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Theo Công an Q.Gò Vấp, khi đám cháy mới bắt đầu, người dân và lực lượng tại chỗ đã kịp thời phát hiện, phá khóa cửa trước tại tầng trệt ngôi nhà cứu ông Bùi Văn Hoàng, bị liệt toàn thân (73 tuổi, con rể bà Trương Thị Lũy) ra ngoài an toàn.

Qua điều tra ban đầu, Công an Q.Gò Vấp xác định diện tích nhà bị cháy khoảng 10m2, cháy một số vật dụng, tài sản trong nhà. Nguyên nhân vụ cháy đang được các cơ quan chức năng phối hợp điều tra làm rõ.

Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước 4

Cảnh sát PCCC cùng người dân giải cứu cụ bà trong vụ cháy

 Núp danh tàu chở hàng khô, lắp thêm vòi hút cát biển

Ngày 11-3, tổ tuần tra của Đồn biên phòng Cửa Đại - Bộ đội biên phòng tỉnh Bến Tre phát hiện tàu sắt mang biển hiệu SG 8786 do ông Đỗ Văn Lợi điều khiển khai thác cát trái phép, dù tàu này đăng ký chở hàng khô.

Vụ việc bị tổ tuần tra của Đồn biên phòng Cửa Đại phát hiện lúc 15h15 chiều 11-3, cách bờ biển xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre khoảng 5 hải lý.

Tại thời điểm phát hiện, trên tàu đã có khoảng 100 khối cát và ông Lợi cùng các thuyền viên trên tàu không xuất trình được giấy tờ liên quan.

Điều đáng nói, theo giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa do Sở Giao thông vận tải TP.HCM cấp, tàu sắt nói trên có công dụng chở hàng khô. Thế nhưng tại thời điểm lực lượng biên phòng tỉnh Bến Tre phát hiện, tàu này được gắn thêm thiết bị, máy móc chuyên dụng để hút cát.

Đồn biên phòng Cửa Đại - Bộ đội biên phòng tỉnh Bến Tre đã lập biên bản vi phạm đối với tàu sắt nói trên, đồng thời di lý về đồn để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

TIN THẾ GIỚI

EU dự định mở rộng quy định thiết lập chứng chỉ COVID kỹ thuật số

Hôm qua, Ủy ban đại diện thường trực đã chính thức phê duyệt nhiệm vụ đàm phán của Hội đồng châu Âu với Nghị viện châu Âu (EP) nhằm mở rộng quy định thiết lập chứng chỉ COVID kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU).

Trên thực tế, công cụ này đã đóng góp phần lớn vào việc tạo điều kiện cho người dân tự do đi lại trong thời kỳ đại dịch. Ngoài ra, nguyên tắc dỡ bỏ dần các hạn chế đi lại nếu tình hình dịch tễ học cho phép vẫn được áp dụng.

Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước 5

Hộ chiếu và Chứng chỉ COVID-19 của EU. Ảnh: AFP/TTXVN

Đức tiếp tục hỗ trợ 'chương trình làm việc ngắn hạn' thêm 3 tháng

Hôm qua, Hội đồng Liên bang Đức đã thông qua việc gia hạn “chương trình làm việc ngắn hạn đặc biệt”, được chính phủ trợ cấp thêm 3 tháng cho đến tháng 6/2022 nhằm tránh sa thải nhân viên trong thời kỳ khủng hoảng đại dịch.

Tại Berlin, quy định sẽ bao gồm đơn giản hóa việc tiếp cận với trợ cấp làm việc. Các công ty ở Đức có thể đăng ký để nhận trợ cấp làm việc ngắn hạn nếu ít nhất 10% nhân viên bị ảnh hưởng. Trước đại dịch COVID-19, mức nhận trợ cấp việc làm của một công ty là 30% nhân viên bị ảnh hưởng.

Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước 6

Nhân viên làm việc tại một nhà máy ở Herten, miền tây nước Đức, ngày 3/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mexico tới các nước Trung Mỹ thảo luận vấn đề di cư

Hôm qua, Tổng thống Mexico thông báo sẽ công du El Salvador, Honduras, Guatemala, Belize và Cuba trong tháng 5 tới để thảo luận về vấn đề di cư, trong bối cảnh mỗi năm hàng trăm nghìn người di cư chọn Mexico là quốc gia trung chuyển trên hành trình tới Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mexico tái khẳng định quyết tâm xử lý tận gốc rễ vấn đề di cư thông qua thúc đẩy cơ hội việc làm và cải thiện điều kiện sống để người dân không bị buộc phải rời bỏ quê hương. Chính phủ Mexico cam kết tiếp tục hỗ trợ người di cư thông qua các chương trình xã hội, đồng thời hi vọng Guatemala tiếp nhận hỗ trợ kinh tế của Mexico để giải quyết những nguyên nhân gây ra làn sóng di cư.

Pháp tiêu hủy hàng triệu gia cầm để ngăn chặn dịch bệnh

Hôm qua, Bộ Nông nghiệp Pháp thông báo nước này sẽ tiếp tục tiêu hủy gà, vịt và các loại gia cầm khác, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp hơn so với mùa Đông năm ngoái.

Đợt dịch cúm gia cầm lần này chủ yếu bùng phát ở khu vực Tây Nam nước Pháp - quê hương của món pate gan ngỗng nổi tiếng hấp dẫn - và cũng là đợt bùng phát thứ 4 ở các trang trại của Pháp kể từ năm 2015. Thông qua việc tiêu hủy gia cầm ở những khu vực bùng phát dịch, nhà chức trách hy vọng sẽ kiểm soát được dịch bệnh và ngăn chặn tình trạng lây lan sang các khu vực chăn nuôi khác.

Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước 7

Pháp tiêu hủy hàng triệu gia cầm để ngăn chặn dịch bệnh. baotintuc.vn

Phát hiện loài rùa khổng lồ mới trên quần đảo Galapagos

Bộ Môi trường Ecuador công bố đã phát hiện một loài rùa khổng lồ mới trên quần đảo Galapagos của nước này.

Các nhà khoa học đã so sánh vật chất di truyền của những con rùa hiện sống trên đảo San Cristobal thuộc quần đảo Galapagos với mẫu xương và mai rùa thu thập được trong một hang động nằm trên vùng đất cao của đảo này vào năm 1906. Các nhà khoa học đã phát hiện thấy những con rùa trên - có đặc điểm di truyền trùng với một loài rùa khác. 

Tin nóng sáng 12/3: Thêm 2 chuyến bay cứu trợ đưa người Việt từ Ukraine về nước 8
Ảnh minh họa: phys.org