Tin nóng sáng 11/3: F0 đã khỏi bệnh, nếu chủ quan vẫn có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần

(VOH) - Một người có thể mắc nhiều lần, số lần hoàn toàn không có sự hạn định, có thể tái nhiễm 1 biến chủng với các biến thể phụ khác nhau hoặc biến chủng khác".

Trên 1.000 trẻ F0 đến khám/ngày

Dữ liệu từ 3 bệnh viện (chưa tính các trạm y tế, bệnh viện quận huyện) đã là trên 1.000 trẻ F0 đến khám/ngày.

Dù rất đông bệnh nhi là F0 đến các bệnh viện nhi khám trong thời gian này nhưng theo các bác sĩ, hầu hết trẻ đều có triệu chứng nhẹ như sốt, ho, thậm chí không có triệu chứng nhưng vì gia đình lo lắng nên đưa đi khám.

Những trẻ này đều có thể theo dõi, điều trị tại nhà, rất ít trẻ phải nhập viện, chỉ những trẻ có bệnh nền mới trở nặng.

Tin nóng sáng 11/3: Hơn 1.000 trẻ mắc COVID-19 đi bệnh viện mỗi ngày 1
Ảnh minh hoạ: TTO

Theo các bác sĩ, khi có trẻ trong gia đình là F0, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị một phòng cách ly riêng, khẩu trang cho trẻ trên 2 tuổi, chuẩn bị một số thuốc như thuốc hạ sốt, siro ho thảo dược, nước muối sinh lý để nhỏ mũi, súc miệng cho trẻ, mua một máy đo nồng độ oxy trong máu...

Trong quá trình theo dõi trẻ, thấy trẻ uống thuốc hạ sốt nhưng vẫn không hạ, trẻ li bì, không chịu chơi, bị nôn, bú kém, thở nhanh, thở co lõm lồng ngực... thì phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời.

Các bác sĩ cũng khuyên, những trẻ em có bệnh nền khi mắc COVID-19 tốt nhất các bậc cha mẹ đưa trẻ đi khám sớm để được nhập viện theo dõi.

Hôm nay 11/3, xăng có thể tăng mạnh lên 30.000 đồng/lít

Bộ Công thương cho biết, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trước xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga gây nên thiếu hụt nguồn cung dầu thô, xăng dầu thành phẩm trong khi nhu cầu xăng dầu đang tăng mạnh khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế. mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành hôm nay 11/3/2022 có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít/kg tùy loại (tăng 27-44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022.

Trước đó, trên cơ sở ý kiến đề xuất của Bộ Công thương, ý kiến tham gia thống nhất của các Bộ và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, theo đó đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít.

Trong ngày và cho đến tối khuya ngày 10/3, nhiều người dân ở TPHCM vẫn đổ xô đi đổ xăng vì nỗi lo giá xăng sẽ tăng cao trong kỳ điều hành ngày hôm nay 11/3. 

Các cây xăng tại nhiều khu vực đường Nguyễn Thị Thập (quận 7), đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nơ Trang Long, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Trần Não (TP Thủ Đức)… đều xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi đổ xăng khiến các cây xăng đầy người nối đuôi nhau chờ đến lượt. Nhân viên nhiều cây xăng cũng trong trạng thái phải làm việc liên tục khi đón nhận lượng khách hàng tăng cao bất thường.

Hà Nội ban hành hướng dẫn các thủ tục hành chính, quản lý F0 tại nhà

Để tăng cường công tác quản lý người mắc COVID-19 trên địa bản thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, UBND thành phố Hà Nội ban hành hướng dẫn các thủ tục hành chính, quản lý người mắc COVID-19 tại nhà

Bước 1: Xác định người mắc COVID-19

Tiếp nhận thông tin từ người nghi nhiễm: Từ các kênh thông tin được thông báo rộng rãi đến người dân: Đường dây nóng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã; đường dây nóng của Trung tâm Y tế, Trạm Y tế; phần mềm chamsocsuckhoe.hanoi.gov.vn; tổng đài 1022; nhóm Zalo của Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà (Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng).

Bước 2: Quyết định cách ly, quản lý theo dõi người mắc COVID-19 tại nhà

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn: Ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà (Quyết định cách ly ghi rõ số ngày cách ly từ ngày ra quyết định cho đến ngày có xác nhận khỏi bệnh của cơ quan y tế): Gửi bản chụp qua điện thoại, Zalo đến Tổ hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng để gửi cho người mắc qua nhóm Zalo, bản chính lưu tại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn.

Cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý F0 (do Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, thành viên Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và nhân viên y tế... thực hiện).

Bước 3: Xác nhận khỏi bệnh và hoàn thành cách ly

Cụ thể, ngày thứ 7 kể từ ngày có quyết định cách ly y tế và xác nhận ca mắc, người mắc COVID-19 tại nhà làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người mắc COVID-19 thực hiện dưới sự giám sát của Tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng và nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

F0 đã khỏi bệnh, nếu chủ quan vẫn có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần

Sau khi đã tiêm đủ 2 đến 3 mũi vaccine phòng COVID-19 hoặc từng nhiễm COVID-19 thì một số người cho rằng không có nguy cơ tái nhiễm, từ đó dẫn đến việc lơ là các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, với tốc độ lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2, dù các F0 đã khỏi bệnh, nếu chủ quan, vẫn sẽ có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần.

"Một người có thể mắc nhiều lần, số lần hoàn toàn không có sự hạn định, có thể tái nhiễm 1 biến chủng với các biến thể phụ khác nhau hoặc biến chủng khác".

Như vậy, dù đã từng là F0 vẫn có nguy cơ tái lại nhiều lần. Do vậy, sẽ không có lá chắn nào là chắc chắn ngoài việc tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K để bảo vệ cho chính mình và những người xung quanh.

Sử dụng thuốc kháng virus an toàn khi điều trị F0 tại nhà

Thuốc kháng virus để ngăn chặn sự nhân lên của virus SARS-CoV-2. Thế nhưng sử dụng thuốc này như thế nào mới an toàn thì không phải ai cũng nắm được. Và nếu tự ý sử dụng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tiền mất, tật mang, ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

Monupiravir chỉ được dùng cho bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình, từ 18 tuổi trở lên, không mang thai và phải có ít nhất một yếu tố nguy cơ khiến bệnh trở nặng. Bao gồm: người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, người chưa tiêm đủ liệu vaccine, người bị tiểu đường, béo phì, thận mạn tính, bệnh tim mạch nghiêm trọng, phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh nhân ung thư.

Người đủ điều kiện dùng thuốc này nên bắt đầu trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu trứng nhưng không dùng quá 5 ngày liên tiếp. Không dùng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19. Nam và nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ có khả năng mang thai, phụ nữ cho con bú cần xin tư vấn của bác sĩ.

Xử lý 4.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và ma túy

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 10 ngày ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" (từ ngày 1/3 đến hết ngày 10/3/2022), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 4.400 trường hợp vi phạm liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và ma túy, phạt tiền hơn 21,1 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 2.720 trường hợp, tạm giữ 4.400 phương tiện.

Trong số này, có 4.356 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (229 trường hợp điều khiển xe ô tô, 4.125 trường hợp điều khiển xe mô tô); 44 trường hợp dương tính với ma túy. Riêng Cục Cảnh sát giao thông đã xử lý 18 trường hợp dương tính với ma túy trên các tuyến cao tốc.

Trong những ngày tới, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Dàn cảnh hỏi đường, trộm xe máy của sinh viên

Công an phường Đông Hòa (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đang điều tra vụ dàn cảnh trộm xe máy trong khu Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Theo hình ảnh camera an ninh nhà người dân ghi lại, anh H.N.T. (20 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, sinh viên đại học) dựng xe máy mua thuốc bên đường Tân Lập trong khu Đại học Quốc gia.

Khi nam sinh vừa bước ra định lấy xe chạy đi thì hai thanh niên mặc áo khoác, đeo khẩu trang đi trên một xe máy chạy tới. Tên ngồi sau xuống xe, vờ đi vào đứng trước cửa tiệm thuốc. Người cầm lái tiếp cận, vờ hỏi đường rồi dụ T. ra xa.

Nhân lúc nam sinh không để ý, đồng bọn của kẻ hỏi đường dùng đoản bẻ khóa xe máy của anh T., nhảy lên và phóng đi trong tiếng la thất thanh của nạn nhân. Sự việc diễn ra trong 30 giây được camera an ninh ghi lại.

TIN THẾ GIỚI

Nga muốn giải quyết vấn đề an ninh bằng con đường ngoại giao

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định Moskva muốn giải quyết các vấn đề an ninh của các nước châu Âu bằng con đường ngoại giao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Phát biểu họp báo sau cuộc gặp với những người đồng cấp Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Lavrov cho biết: “Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao đến cùng. Chúng tôi đã đề xuất các tài liệu chi tiết về thỏa thuận song phương của chúng tôi với Mỹ và dự thảo thỏa thuận Nga - NATO về tất cả các vấn đề then chốt của an ninh châu Âu”. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh thêm dự thảo thỏa thuận về đảm bảo an ninh bao gồm tất cả các quốc gia của lục địa này, bao gồm cả Ukraine.

Nga khẳng định tiếp tục xuất khẩu năng lượng

Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định nước này vẫn đang tuân thủ các nghĩa vụ về cung cấp năng lượng, thông qua việc tiếp tục xuất khẩu dầu và khí đốt đồng thời nhấn mạnh Moskva sẽ bình tĩnh giải quyết các vấn đề.

Tổng thống Putin cho rằng những biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moskva là không hợp pháp. Dù vậy, ông Putin nhấn mạnh Moskva vẫn đang tôn trọng tất cả những nghĩa vụ cung cấp năng lượng, thậm chí cả hệ thống đường ống vận chuyển khí đốt qua Ukraine cũng vận hành 100% công suất như hợp đồng.

Ba Lan hỗ trợ miễn phí vé tàu cho người sơ tán từ Ukraine đến Đức

Hôm qua, công ty đường sắt Ba Lan PKP thông báo miễn phí vé tàu cho người Ukraine đến Đức. Theo thông báo từ PKP, từ ngày 9/3, người Ukraine có thể đi tàu miễn phí vé hạng 2 nếu lên 9 tuyến tàu nối các thành phố của Ba Lan tới thủ đô Berlin và Frankfurt của Đức.

Ba Lan đang phối hợp với các đối tác EU để tạo điều kiện cho người sơ tán thực hiện hành trình này. Lực lượng bảo vệ biên giới Ba Lan ước tính 1,43 triệu người đã di chuyển từ Ukraine tới Ba Lan kể từ sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2.

Mỹ thông báo viện trợ nhân đạo bổ sung cho Ukraine

Hôm qua, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố khoản viện trợ nhân đạo bổ sung hơn 50 triệu USD cho những người phải di dời do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Theo đó,  Mỹ sẽ cung cấp gần 53 triệu USD thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID). Khoản tài trợ này sẽ được ưu tiên dành cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc để cung cấp thực phẩm cho những người ở Ukraine đang phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong nước hoặc các nước khác. Ngoài ra, khoản tài trợ bổ sung cũng cung cấp thêm vật tư y tế, chăn và các nhu yếu phẩm khác

Anh đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho người Ukraine

Hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ Anh tuyên bố đơn giản hóa quy trình cấp thị thực cho những người Ukraine đủ điều kiện nhằm đẩy nhanh quá trình cấp thị thực cho người tị nạn đến từ nước này.

Theo quy định mới, từ ngày 15/3, những người đủ điều kiện xin thị thực "đoàn tụ gia đình" ở Anh (là những người có họ hàng gần sống tại Anh) và có hộ chiếu có thể đăng ký xin thị thực trực tuyến thay vì phải trực tiếp đến trung tâm cấp thị thực để cung cấp thông tin sinh trắc học.

Đức gỡ bỏ hầu hết quy định phòng dịch từ ngày 20/3

Từ ngày 20/3, Đức sẽ gỡ bỏ hầu hết quy định phòng chống dịch COVID-19 và chỉ duy trì một số biện pháp bảo vệ cơ bản như đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và xét nghiệm để bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong các viện dưỡng lão hoặc bệnh viện.

Tuy nhiên, mỗi bang vẫn có thể áp đặt “các biện pháp điểm nóng” trong một số điều kiện nhất định như số ca mắc mới COVID-19 tăng nhanh hoặc nếu một biến thể mới đáng lo ngại xuất hiện. Theo đó, các biện pháp chống dịch có thể được tái áp đặt tại các địa điểm công cộng hoặc chỉ cho phép những người đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính được vào.