6 chất dinh dưỡng mà cơ thể thường hay bị thiếu!

(VOH) - Chế độ ăn uống hiện đại rất tinh tế nhưng ít cân bằng nên thường thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người!

Cao Minh Hồng, bác sĩ Khoa Tiết niệu của Bệnh viện Tam Hiệp Ân Chúa Công và Trương Du Cần, bác sĩ Khoa Sản và Phụ khoa của Bệnh viện Tân Trúc Quốc Thái Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ rằng, trong nhiều năm khám chữa bệnh cho bệnh nhân, họ phát hiện cả hai giới nam giới cũng như nữ giới đều thường hay bị thiếu 6 chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể.

Bác sĩ Cao Minh Hồng cho biết thêm, nhiều người chọn sử dụng thực phẩm bổ sung để bổ sung chất dinh dưỡng, nhưng ông cho rằng tỷ lệ hấp thụ của thực phẩm bổ sung không tốt bằng thực phẩm nguyên mẫu và đưa ra lời khuyên cho các bệnh nhân là nên bổ sung thực phẩm nguyên mẫu trong cuộc sống hàng ngày.

Các bác sĩ giúp chúng ta chỉ ra 6 chất dinh dưỡng mà thường hay bị thiếu. Để biết rõ hơn 6 chất dinh dưỡng này là chất dinh dưỡng nào? Chúng có vai trò, tác dụng và lợi ích quan trọng như thế nào đối với cơ thể?

6 chất dinh dưỡng mà cơ thể con người thường hay bị thiếu! 1
Cơ thể con người rất cần các chất dinh dưỡng gồm: Sắt, Magiê, Kali, Mangan, Kẽm, Canxi. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Cơ thể thường hay bị thiếu 6 chất dinh dưỡng sau đây:

1. Sắt

Tác dụng quan trọng đối với cơ thể: Giúp sản xuất ra năng lượng oxy hoá, phân phối oxy, bổ sung máu và tạo máu, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt đối với những phụ nữ mang thai, sắt giúp tạo nên một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Thường thấy trong thức ăn: Thịt đỏ, rong biển, trứng, chanh dây, đậu phộng, gạo lứt.

2. Magiê

Công dụng quan trọng đối với cơ thể: Duy trì chức năng thần kinh cơ, duy trì chức năng tim mạch, duy trì sự dẻo dai của xương, làm giảm tỷ lệ gãy xương do loãng xương, rất cần thiết để thúc đẩy quá trình hấp thụ Canxi.

Thức ăn giàu Magiê: Yến mạch, bò bít tết, bơ, chuối, mè, đậu đen, các loại hạt.

3. Kali

Vai trò đối với cơ thể: Cân bằng nước và điện giải, giảm phù nề, giảm tỷ lệ sỏi thận, giảm yếu cơ, giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, đặc biệt là hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa và tiết niệu.

Tìm thấy trong các thức ăn: Hạt dẻ cười, khoai tây, dưa đỏ, đu đủ, khoai mỡ, rau muống.

 4. Mangan

Lợi ích đối với cơ thể: Chống lại sự hình thành các gốc tự do, hỗ trợ sức khỏe của xương, duy trì chức năng thần kinh bình thường, tăng cường trí nhớ, giúp cơ thể hấp thụ một số vitamin, đáp ứng miễn dịch và điều hòa hoạt động của não.

Thực phẩm giàu Mangan: Lúa mì, rong biển, kiwi, mè đen, trà đen, gan heo.

 5. Kẽm

Vai trò quan trọng đối với sức khỏe: Giúp nhân lên tế bào, giảm viêm, tăng cường hệ thống sinh sản, phản ứng linh hoạt với các tác động bên ngoài giúp cơ thể thích nghi với hoàn cảnh môi trường.

Thức ăn có nhiều kẽm: Hàu, thịt bò, rau bó xôi, lê táo, thạch táo đỏ, đậu nành Nhật Edamame.

6. Canxi

Lợi ích quan trọng của Canxi đối với cơ thể: Giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa những bệnh loãng xương, giảm tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương, giúp cơ và tim co bóp bình thường, giảm ung thư, điều chỉnh rối loạn lipid máu.

Thức ăn giàu Canxi: Cá khô nhỏ, tôm, sữa, phô mai, sữa đậu nành, các loại hạt, các loại đậu, rau lá xanh, cam, quýt, bưởi.