Những thói quen tốt làm chậm lão hóa

(VOH) - Lão hóa là điều không thể tránh khỏi, nhưng làm chậm lại quá trình không mong muốn này thì bạn có thể thực hiện được, thông qua những thói quen đơn giản hàng ngày.

1. Tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên tập các bài tập thể dục như: aerobics, khí công, đạp xe, đi bộ hay chạy bộ…sẽ khiến tế bào sản xuất nhiều protein hơn, để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Việc cơ thể giảm sản xuất protein sẽ khiến cơ thể tiến nhanh đến quá trình lão hóa, vì vậy bạn hãy tập thể dục thường xuyên để tạo thành một thói quen “không thể bỏ được” để vừa có sức khỏe, vừa trẻ hơn tuổi nhé.

Những thói quen làm chậm lão hóa và trẻ hơn tuổi
Một trong những thói quen làm chậm lão hóa và trẻ hơn tuổi đó chính tập thể dục thường xuyên

2. Ăn uống hợp lý

Nhóm những loại thực phẩm được xem là có tác dụng ngăn ngừa và chống lão hóa đó là thực phẩm lên men.

Bạn có thể tìm thấy thực phẩm lên men ở khắp mọi nơi như: nước tương truyền thống, dấm, rượu, bánh hấp, đậu phụ, kim chi, xúc xích, nước mắm, pho mát, sữa chua... Việc sử dụng những thực phẩm này một cách hợp lý, sẽ không chỉ mang lại lợi ích về tác dụng chống viêm, chống tiểu đường, chống ung thư và chống dị ứng, mà còn tăng cường khả năng chống lão hóa giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa và thậm chí ngăn ngừa tử vong do thực phẩm.

3. Có mối quan hệ lành mạnh

Duy trì các mối quan hệ xã hội một cách lành mạnh có thể giúp bạn khỏe mạnh và sống lâu hơn đến 50%. Những thay đổi tích cực trong tương tác xã hội cũng có thể làm giảm ảnh hưởng đến tim, não, nội tiết tố, hệ miễn dịch và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác.

Khi bạn có một mối quan hệ tốt, nó giúp bạn giảm phản ứng tiêu cực, giảm căng thẳng, đặc biệt là tác động tích cực đến tuổi thọ.

4. Có giấc ngủ chất lượng

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng để kiểm soát chức năng tế bào và tạo cơ hội để cơ thể tự chữa lành vết thương tốt hơn. Theo các nghiên cứu khoa học, tuổi thọ liên quan mật thiết đến thói quen và chất lượng giấc ngủ hàng đêm. Ngoài ra, thời lượng giấc ngủ cũng là một yếu tố ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe nói chung.

Ngủ quá ít cũng có thể dẫn đến các triệu chứng viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và thừa cân. Ngủ quá nhiều cũng có thể liên quan đến căn bệnh trầm cảm, hoạt động thể chất hoặc các tình trạng sức khỏe chưa được chẩn đoán khác. Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ.

Do đó, bạn hãy thiết lập và duy trì thói quen ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi đêm để giúp cơ thể sản sinh năng lượng mới, sống khỏe mạnh, hạnh phúc hơn và tăng tuổi thọ.

5. Mức độ căng thẳng hợp lý  

Mặc dù căng thẳng có hại cho cơ thể trong hầu hết các trường hợp, nhưng căng thẳng cũng có mức độ khác nhau. Trong khi căng thẳng kéo dài có thể làm giảm tuổi thọ của bạn và gây ra các vấn đề sức khỏe, thì căng thẳng ít vẫn “tốt” hơn có thể có lợi cho cơ thể và thậm chí giúp bạn sống lâu hơn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng “phản ứng với căng thẳng” thực sự cải thiện về tuổi thọ và thích ứng với các điều kiện môi trường thay đổi.