Tin nóng sáng 14/5: Dừng xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh Việt Nam

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, từ ngày 15/5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng

Tối 12/5 theo giờ Mỹ, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại thủ đô Washington DC, Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng.

tin-nong-sang-14-5-voh.com.vn-anh1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. (Ảnh: VGP)

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden đã trao đổi về quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ và các vấn đề khu vực, quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Việt Nam - Mỹ là một mối quan hệ đặc biệt. Việt Nam mong muốn Mỹ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh và Việt Nam đang có tiềm năng và nhu cầu.

ổng thống Joe Biden chia sẻ cá nhân ông luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và người dân Việt Nam. Ông cho biết, Mỹ với tư cách là một nước phát triển hàng đầu, rất mong muốn hợp tác hỗ trợ các nước đang phát triển và kém phát triển hơn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển kinh tế thương mại, phòng chống bệnh dịch, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh Việt Nam

Để bảo đảm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần của các nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh Việt Nam từ 00 giờ ngày 15/5.

tin-nong-sang-14-5-voh.com.vn-anh2
Khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27/4. (Ảnh: TTO)

Hiện nay, dịch Covid-19 bắt đầu có xu hướng giảm cả số ca mắc và tử vong trên phạm vi toàn cầu; vắc xin phòng bệnh cơ bản vẫn có hiệu quả với các biến thể của SARS-CoV-2. Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã từng bước nới lỏng các biện pháp chống dịch, trong đó có yêu cầu về xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Tại Việt Nam, sau thời gian triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, công tác phòng chống dịch đã đem lại những kết quả tích cực.

TP.HCM và Bình Dương thống nhất nhiều dự án quan trọng

Chiều 13/5, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương. Tại buổi làm việc, các bên đã thảo luận và thống nhất chủ trương nhiều dự án quan trọng, trong đó, có 11 nội dung về hạ tầng giao thông, 4 nội dung về đất đai.

tin-nong-sang-14-5-voh.com.vn-anh3
Quốc lộ 13 đoạn qua TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: TTO)

TP.HCM thống nhất chủ trương nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1; xử lý lệch tuyến đường vành đai 4 tại vị trí bắc qua sông Sài Gòn (cầu Phú Thuận).

Về nội dung này, HĐND TP cho biết đã bố trí kế hoạch năm 2021-2025 cho nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án thành phần đường vành đai 4 trên địa bàn TP; thống nhất thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng và thực hiện triển khai xây dựng ra quốc lộ 1A.

Bên cạnh đó, một số dự án giao thông cũng được trao đổi tại buổi làm việc như: dự án nút giao thông Sóng Thần, kết nối đường An Bình - Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; quốc lộ 13; dự án cao tốc TP.HCM - Bình Dương - Chơn Thành; dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn); các nút giao thông giữa TP.HCM - Bình Dương; kết nối đường ven sông Sài Gòn; đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Điều chỉnh giao thông đường Nguyễn Huệ vào tối 19/5

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết Chiều tối 19/5 sẽ điều chỉnh giao thông trên đường Nguyễn Huệ phục vụ chiếu các trận đấu bóng đá có đội U23 Việt Nam tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). 

tin-nong-sang-14-5-voh.com.vn-anh4
Màn hình LED lớn sẵn sàng phục vụ người hâm mộ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. (Ảnh: TTO)

Theo đó, cấm tất cả các loại xe đi vào đường Nguyễn Huệ (quận 1) đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng trong khoảng thời gian từ 18h đến 21h.

Lộ trình thay thế cụ thể như sau:

- Đối với hướng từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng, lộ trình tham khảo 1: đường Lê Thánh Tôn - đường Đồng Khởi - đường Tôn Đức Thắng; lộ trình tham khảo 2: đường Lê Thánh Tôn - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Hàm Nghi - đường Tôn Đức Thắng.

- Đối với hướng từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Lê Thánh Tôn, lộ trình tham khảo 1: đường Tôn Đức Thắng - đường Hàm Nghi - đường Pasteur - đường Lê Thánh Tôn; lộ trình tham khảo 2: đường Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - đường Hai Bà Trưng - đường Lê Thánh Tôn.

Sở Giao thông vận tải TP lưu ý, người dân đi xe cần chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết, cảnh sát giao thông hoặc theo hướng dẫn của hệ thống biển báo giao thông trên đường.

Giá vàng trong nước giảm mạnh gần 1 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch chiều 13/5, DOJI Hà Nội niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 69,7 triệu đồng/lượng mua vào, 69,4 triệu đồng/lượng bán ra. DOJI TP Hồ Chí Minh giao dịch vàng quanh ngưỡng 68,8 triệu đồng/lượng mua vào, 69,5 triệu đồng/lượng bán ra.

tin-nong-sang-14-5-voh.com.vn-anh5
(Ảnh minh họa: internet)

Trên thế giới cũng ghi nhận sự lao dốc của giá kim loại quý. Đến chiều 13/5, giá vàng không có nhiều khởi sắc khi tiếp tục sụt giảm về vùng 1.816 USD/ ounce. Theo các chuyên gia, vàng đang đánh mất ngưỡng kháng cự quan trọng 1.800 USD/ ounce.

TP.HCM: Ô tô tông hàng loạt xe máy khiến nhiều người bị thương

Khoảng 13 giờ 30 ngày 13/5, ông V.M.T (58 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển ô tô biển số 60A 300.93 chạy trên đường Trường Sa (P.3, Q.Bình Thạnh) hướng từ đường Điện Biên Phủ đi Cầu Bông.

Lúc này, xe của ông T. bất ngờ loạng choạng rồi tông vào hàng loạt xe máy đang đi trên đường. Chiếc ô tô tiếp tục lao lên lề rồi tông vào cửa một nhà dân mới dừng lại.

Tại hiện trường, 6 xe máy bị ô tô tông ngã xuống đường nằm ngổn ngang. Vụ tai nạn làm nhiều người bị thương, được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu, một số người bị xây xát nhẹ.

Nhận tin báo, Công an Q.Bình Thạnh nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường vụ tai nạn, điều tiết giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ ô tô tông nhiều xe máy.

Nam Định: Triệt phá đường dây đánh bạc online hơn 560.000 USD

Công an tỉnh Nam Định cho biết vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet qua trang web Agbong88.com, với tổng số tiền đánh bạc hơn 560.000 USD.

Thời điểm này, Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) đang được tổ chức tại Việt Nam, trong đó môn bóng đá thi đấu từ ngày 6 - 22/5.

Đây là lúc tội phạm cờ bạc bằng hình thức cá độ bóng đá hoạt động và phát sinh những hệ luỵ xấu sau cá độ, gây phức tạp cho tình hình an ninh, trật tự trong toàn tỉnh. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh nhiều tội phạm khác như "tín dụng đen", bảo kê, đòi nợ thuê, trộm cắp tài sản, thậm chí giết người, cướp tài sản…

Do đó, Công an tỉnh Nam Định đề nghị người dân cảnh giác với các đường link chạy quảng cáo, chào mời, hướng dẫn các hình thức tham gia đánh bạc trực tuyến.  

TIN THẾ GIỚI

Giá trị đồng ruble của Nga so với đồng euro cao nhất trong 5 năm qua

Trong ngày 13/5, lần đầu tiên kể từ tháng 2/2020, giá trị đồng ruble của Nga có thời điểm đã vượt qua mức 63 ruble đổi 1 USD, đồng thời chạm mức cao nhất trong vòng 5 năm qua so với đồng euro, chủ yếu là do việc Moskva tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát tiền tệ.

tin-nong-sang-14-5-voh.com.vn-anh6
Đồng rúp của Nga liên tục tăng giá so với đồng USD. (Ảnh: Reuters)

Giá trị đồng ruble được củng cố nhờ các công ty chuyên xuất khẩu phải chuyển đổi nguồn thu ngoại tệ của mình, trong khi nhu cầu ngoại hối bị hạn chế do nhập khẩu vào Nga suy giảm trong bối cảnh hoạt động logistics bị gián đoạn và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Tỷ phú Elon Musk tạm hoãn thỏa thuận mua Twitter

Ngày 13/5, Giám đốc điều hành hãng xe Tesla, Elon Musk đã quyết định tạm dừng thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD.

tin-nong-sang-14-5-voh.com.vn-anh7
(Ảnh minh họa: Reuters)

Trên mạng Twitter, tỷ phủ Musk giải thích rằng ông đưa ra quyết định trên sau khi nhận được thông tin rằng các tài khoản giả mạo trên Twitter chiếm dưới 5% tỷ lệ người dùng mạng xã hội này. Con số này do chính Twitter tính toán và công bố vào đầu tháng 5. Quyết định trên đã khiến giá cổ phiếu của Twitter Inc giảm 17,7% xuống còn 37,1 USD, mức thấp nhất kể từ khi ông Musk hé lộ số cổ phần tại công ty này vào đầu tháng 4 và đưa ra lời đề nghị mua lại hấp dẫn sau đó. Hiện Twitter vẫn chưa phản hồi gì về động thái này. 

Colombia cho phép nhân viên y tế trợ tử

Ngày 12/5, với 6 phiếu thuận và 3 phiếu trắng, Tòa án Hiến pháp Colombia đã thông qua phán quyết cho phép nhân viên y tế trợ tử - cụ thể một bác sĩ có thể giúp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tìm đến cái chết bằng cách cung cấp một loại thuốc độc mà không bị coi là vi phạm pháp luật.

Phán quyết nêu rõ, người bác sĩ hành động trong khuôn khổ hiến pháp khi giúp một người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải chịu đựng nỗi đau đớn thể xác cùng cực tự do lựa chọn giải pháp chấm dứt cuộc sống. Trong tháng 1 vừa qua nước này đã có 157 người lựa chọn cái chết nhân đạo từ khi luật trên được sửa đổi.

Thiên tài Trung Quốc giải thành công bài toán khiến 6 tiến sĩ chật vật suốt 4 tháng

Một thiên tài toán học có biệt danh là God Wei đã thể hiện tài năng phi thường của mình khi giải thành công một bài toán vô cùng phức tạp chỉ trong 1 đêm.

tin-nong-sang-14-5-voh.com.vn-anh8
Wei Dongyi. (Ảnh: SCMP)

Trước đó, 6 tiến sĩ toán học ở Trung Quốc đã phải vật lộn tìm lời giải cho một mô hình toán học trong suốt 4 tháng. Khi không thể giải được bài toán, họ đã quyết định mời Wei Dongyi, trợ lý giáo sư Toán học 30 tuổi tại Đại học Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, để nhờ giúp đỡ. Thật ngạc nhiên, Wei đã giải xong bài toán hóc búa này chỉ trong 1 đêm. Nhóm tiến sĩ đã điều chỉnh phương pháp của họ theo các phương trình do Wei gửi đến. Tỷ lệ thành công của mô hình đạt hơn 96%.

Hàng trăm ngàn ha bãi triều trên thế giới biến mất trong 20 năm qua

Ngày 13/5, các nhà nghiên cứu Australia cho biết, trong 20 năm qua, thế giới đã mất đi 400.000 ha diện tích bãi triều - vùng đất ngập nước ven biển, hình thành từ bùn do sông và thủy triều mang tới.

Kết quả cho thấy diện tích bãi triều bị suy giảm trên toàn cầu là 1,37 triệu ha.  27% diện tích đất ngập nước bị mất đi và được phục hồi là nhờ các hoạt động bảo tồn của con người. Tất cả những thay đổi khác là do các yếu tố như quá trình phát triển mở rộng dọc các khu vực ven biển và tình trạng biến đổi khí hậu. Khoảng 75% diện tích bãi triều được phục hồi, là ở châu Á, nơi hoạt động bảo tồn ở các vùng đất ven biển được triển khai mạnh mẽ hơn.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/