Tin nóng sáng 20/1: Thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 tại Bộ Y tế và Hà Nội

(VOH) – Thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 tại Bộ Y tế và Hà Nội; Kỷ niệm 45 năm thành lập Đài TNND TPHCM; Khởi động chợ hoa xuân "trên bến, dưới thuyền” là những tin  đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 tại Bộ Y tế và Hà Nội

Hôm qua 19/1, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh đã chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch tại Bộ Y tế và một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Theo Quyết định số 20 ngày 18/1 của Thanh tra Chính phủ (TTCP), thời kỳ thanh tra từ đầu năm 2020 đến ngày 31/12/2021. Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc thực tế.

Cùng ngày, tại trụ sở TTCP, ông Trần Ngọc Liêm, Phó tổng TTCP, chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.Hà Nội. Thời kỳ thanh tra từ đầu năm 2020 đến ngày 31/12/2021. Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc thực tế.

Ngày 21/1: Trực tiếp lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và trao giải cuộc thi sáng tác 45 năm VOH

Đầu tháng 6/2021, cuộc thi sáng tác nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đài Tiếng nói nhân dân VOH chính thức được nhận được những tác phẩm dự thi đầu tiên. Chỉ sau 1 tháng, VOH nhận được hơn 200 tác phẩm tham gia cuộc thi từ mọi miền Tổ quốc – đây một niềm tin yêu to lớn trao gửi đến VOH. Thật quá khó để chọn ra 10 tác phẩm trao giải khi Ban tổ chức phải đọc và xem đi xem lại nhiều lần tất cả các tác phẩm gửi về. Bởi đó là những khổ thơ, bài viết, bản nhạc, hình ảnh…được sáng tác từ tấm lòng yêu quý đài VOH của các tác giả.

ễ kỷ niệm 45 năm thành lập Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM
Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM - VOH

Cuộc thi sáng tác nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM đã diễn ra trong giai đoạn thời gian lịch sử đặc biệt của thành phố. Kế hoạch kỷ niệm và tổ chức trao giải vào cuối tháng 8 cũng không thể diễn ra như đã hẹn khi toàn thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch COVID-19 theo chỉ thị 16. Và ngày 21/01/2022 tới đây - ngay những ngày thành phố vừa ổn định trở lại sau cao điểm dịch COVID-19, sự kiện 45 năm VOH – trao giải cuộc thi sáng tác sẽ được tổ chức tại nhà hát VOH.

Cùng đón nghe chương trình trực tiếp Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM VOH và trao giải cuộc thi sáng tác 45 năm VOH lúc 9h30 ngày 21/01/2022 trên sóng FM 99.9 Mhz và AM 610Khz.

Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền"

Khởi động chợ hoa xuân
Khung cảnh chợ hoa Xuân “Trên bến, dưới thuyền” năm 2021 bên bến Bình Đông (Quận 8).

Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" là một trong những chợ hoa lâu đời và lớn nhất TPHCM, quy tụ các nhà vườn từ Đông Nam Bộ, miền Tây mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Điểm độc đáo của chợ hoa là các loại hoa được nhà vườn chở theo ghe từ miền Tây lên TP Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, chợ hoa xuân "trên bến, dưới thuyền" mới ghi nhận các nhà vườn đã bắt đầu mang hoa lên bày bán. Tuy nhiên, khách mua chưa nhiều, chủ yếu là mua bán để thăm dò thị trường.

Chợ hoa xuân "trên bến, dưới thuyền" sẽ được tổ chức trên lề kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, ven đường Bến Bình Đông (từ đường Đình Hòa đến Nguyễn Chế Nghĩa) và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên đường Nguyễn Văn Của (Quận 8) đã có phương án tổ chức chợ hoa theo diễn biến tình hình COVID-19 tại TP.

Theo đó, chợ hoa diễn ra bình thường nếu nguy cơ dịch ở cấp độ 1. Trường hợp dịch ở cấp độ 2 sẽ cắt giảm lần lượt 25%, dịch ở cấp độ 3 sẽ cắt giảm 50% và trường hợp dịch ở cấp độ 4 thì cắt giảm 75% các hoạt động của chương trình. Để tạo thuận lợi cho nhà vườn, chính quyền đã tạo nhiều điều kiện giảm phí thuê sạp cho nhà vườn kinh doanh tại chợ hoa xuân.

Yên Bái: Phát hiện 31 F0 ngoài cộng đồng tại một xã vùng cao

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái, từ 18h ngày 18/1 đến 18h ngày 19/1/2022, tỉnh Yên Bái ghi nhận thêm 110 ca mắc mới.

Đáng chú ý, trong số đó có 31 ca mắc COVID-19 qua lấy mẫu giám sát cộng đồng tại xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn; 3 trường hợp mắc tại cộng đồng tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ. Trong số các ca mắc còn có 31 trường hợp là F1 đã được cách ly trước đó và 45 trường hợp đi từ tỉnh có dịch về đã được cách ly theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái tiếp tục khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K, đặc biệt là các biện pháp ứng phó với biến chủng Omicron. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cũng khuyến cáo các gia đình trên địa bàn có người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cần báo cáo cho chính quyền địa phương để tổng hợp, nắm bắt.

Quảng Nam tạm ứng gần 22 tỷ trả lương cho bác sĩ, nhân viên y tế

Ngày 18/1, lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ tham mưu, trình UBND tỉnh tạm ứng kinh phí hỗ trợ các bệnh viện trả lương cho cán bộ, nhân viên trước Tết. Trước đó, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, bệnh nhân đến khám chữa bệnh ít, gây hụt thu tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Dự kiến tổng số hụt thu cần hỗ trợ là 31 tỷ đồng. Hiện, có 14 cơ sở y tế hụt thu, nợ tiền lương cán bộ, nhân viên.

Quảng Nam tạm ứng gần 22 tỷ trả lương cho bác sĩ, nhân viên y tế
Quảng Nam tạm ứng gần 22 tỷ trả lương cho bác sĩ, nhân viên y tế

Trong khi chờ quy định hướng dẫn của Chính phủ, UBND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét, thống nhất chủ trương tạm cấp kinh phí năm 2021 cho Sở Y tế với số tiền 21,950 tỷ đồng, tương ứng 70% nhu cầu kinh phí cần hỗ trợ.

Số kinh phí này được lấy từ nguồn sự nghiệp y tế còn lại trong dự toán chi năm 2021 đã giao cho Sở Y tế tại Quyết định số 3567 ngày 9.12.2020 của UBND tỉnh để hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế chi tiền lương và chi hoạt động thường xuyên năm 2021.

Lào Cai ghi nhận ca tử vong do COVID-19 đầu tiên

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống COVID-19 tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 19/1, Lào Cai đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19.

Bệnh nhân là thai phụ, 36 tuổi, cư trú tại phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Ngày 5/1, bệnh nhân vào khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 của thị xã Sa Pa điều trị khi đang có thai 35 tuần. Ngày 6/1/2022, bệnh nhân được chuyển đến khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai trong tình trạng sốt, ho, mất vị giác, khứu giác, tức ngực. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế nhưng sau đó bệnh nhân đột ngột diễn tiến nặng và tử vong vào ngày 19/01.

Theo nhận định của các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, bệnh nhân tử vong do tổn thương phổi được gây ra bởi COVID-19 dẫn đến tắc mạch phổi; tiến triển hoại tử gây chảy máu phổi dẫn tới suy hô hấp cấp, ngừng tuần hoàn không hồi phục.

TP.HCM: Đề nghị truy tố 2 bị can tổ chức tiêm vắc xin trái phép

Hôm qua 19/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ tổ chức tiêm vắc xin trái phép. Các bị can gồm: ông Nguyễn Thanh Tuấn (42 tuổi, nguyên Trưởng Ban tuyên giáo Quận ủy Q.11, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị Q.11) về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và bà Lê Thị Kim Dung (32 tuổi, bán hàng online) về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

TP.HCM: Đề nghị truy tố 2 bị can tổ chức tiêm vắc xin trái phép
TP.HCM: Đề nghị truy tố 2 bị can tổ chức tiêm vắc xin trái phép

Theo kết luận điều tra (KLĐT), ngày 30.7, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhóm riêng tư “Hội những người tiêm vắc xin Covid-19” có 10.300 thành viên tham gia. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng nghiệp vụ Công an TP.HCM phát hiện tài khoản Facebook “Kim Zunf” tên thật là Lê Thị Kim Dung có hành vi đăng tin cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhận định, 2 bị can Nguyễn Thanh Tuấn, Lê Thị Kim Dung là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý, đã xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, nên cần phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

TIN THẾ GIỚI

Làn sóng dịch COVID-19 tiếp tục dâng cao tại Nhật Bản và nhiều nước châu Âu

Hôm qua, Nhật Bản ghi nhận hơn 41 ngàn ca mắc mới COVID-19, cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là ngày thứ 2 liên tiếp, số ca mắc mới tại nước này tăng lên một mốc mới. Hơn 40% số ca mắc mới tại Tokyo trong ngày hôm qua đã tiêm 2 mũi vaccine phòng bệnh. 

Nga cũng ghi nhận hơn 33 ngàn ca mắc mới trong 24 giờ qua, mức cao nhất tính từ ngày 27/11/2021, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên hơn 10 triệu ca. Thủ đô Moskva ghi nhận hơn 8 ngàn ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại thành phố lên hơn 2 triệu ca, cao nhất cả nước.

Làn sóng dịch COVID-19 tiếp tục dâng cao tại Nhật Bản và nhiều nước châu Âu
Làn sóng dịch COVID-19 tiếp tục dâng cao tại Nhật Bản và nhiều nước châu Âu

Tương tự, Slovenia và Croatia cũng ghi nhận số ca mắc mới cao nhất từ trước đến nay, lần lượt là hơn 12 ngàn ca và 10 ngàn ca. Trong khi đó, truyền thông trong nước cho rằng số ca mắc mới trên thực tế cao hơn nhiều nhưng chưa được báo cáo vì năng lực xét nghiệm không theo kịp tốc độ lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, các nhân viên công quyền tại Ba Lan sẽ chuyển sang hình thức làm việc từ xa và các công ty tư nhân cũng được khuyến nghị áp dụng biện pháp này trong bối cảnh số ca mắc mới tại quốc gia này đang tăng mạnh do biến thể Omicron.

Hàn Quốc tăng cường quản lý phòng dịch COVID-19 với người nước ngoài

Theo đó, Bộ Hành chính sẽ phối hợp cùng các địa phương tích cực hướng dẫn về việc tiêm phòng mũi ba cho người lao động nước ngoài thông qua các trung tâm hỗ trợ người nước ngoài. Trong vòng 3 tuần từ ngày 20/1 đến 11/2, bộ này sẽ tiến hành kiểm tra đặc biệt về tình hình phòng dịch tại các cơ sở tập trung đông người gần căn cứ quân sự Mỹ và tại sân bay, cảng biển. 

Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã lập ra nhóm rà soát gồm trên 200 nhân lực, dự kiến tập trung rà soát về việc tuân thủ quy tắc phòng dịch tại các cơ sở tập trung đông người nước ngoài, các cơ sở giải trí. 

Indonesia giải thích quyết định tiêm mũi tăng cường bằng nửa liều vaccine

Bộ trưởng Y tế Indonesia cho biết, nước này chỉ sử dụng một nửa liều vaccine khác loại để tiêm tăng cường ngừa COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cho người nhận và tạo thuận lợi cho các nhân viên tiêm chủng.

Indonesia giải thích quyết định tiêm mũi tăng cường bằng nửa liều vaccine
Indonesia giải thích quyết định tiêm mũi tăng cường bằng nửa liều vaccine

Quyết định tiêm tăng cường bằng nửa liều vaccine khác loại cũng đã được đưa ra dựa trên các khuyến nghị của Nhóm tư vấn kỹ thuật tiêm chủng Indonesia  và một nhóm giáo sư thuộc Đại học Padjadjaran và Đại học Indonesia. Các khuyến nghị này đã được Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia chấp thuận.

ASEAN nhất trí mở cửa trở lại ngành du lịch

Hôm qua, Bộ trưởng Du lịch các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã nhất trí mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN nhằm phục hồi ngành này trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

ASEAN nhất trí mở cửa trở lại ngành du lịch
ASEAN nhất trí mở cửa trở lại ngành du lịch

Các bộ trưởng cũng nhất trí áp dụng hệ thống công nhận vaccine ngừa COVID-19 được tiêu chuẩn hóa giữa các nước ASEAN, đồng thời hoan nghênh việc triển khai nhanh chóng chương trình tiêm chủng vaccine ở từng quốc gia thành viên, vốn là chỉ số quan trọng để mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN. Các bên cũng nhấn mạnh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa các nước ASEAN để đảm bảo năng lực cạnh tranh của khối trong lĩnh vực du lịch.

Anh bỏ quy định làm việc tại nhà đối với vùng England

Hôm qua, Thủ tướng Anh Johnson tuyên bố từ tuần tới, người dân ở England sẽ không còn bắt buộc phải đeo khẩu trang ở bất kỳ nơi nào, cũng như không còn phải làm việc tại nhà nữa. Song song đó, người dân hiện nay vẫn được yêu cầu thực hiện tự cách ly, nhưng dự kiến sẽ không gia hạn quy định này, đồng thời sẽ cân nhắc việc kết thúc quy định này trước thời hạn tháng 3 tới.

Ông Johnson cũng cho biết giấy chứng nhận COVID-19 không còn là yêu cầu bắt buộc nhưng các doanh nghiệp có thể lựa chọn tiếp tục áp dụng thẻ COVID nếu muốn. Tuy nhiên, việc xét nghiệm nhanh COVID-19 sẽ vẫn được miễn phí chừng nào việc này còn cần thiết.