Tin nóng sáng 22/1: Hà Nội chỉ còn 4 quận vùng cam, còn lại là vùng vàng

(VOH) - TPHCM lắp đặt tại 8 điểm bắn tốc độ ở nhiều tuyến đường, hiển thị thông tin biển số, vận tốc xe vi phạm nhằm cảnh báo tài xế; Hà Nội chỉ còn 4 quận vùng cam, còn lại là vùng vàng...

 

 

TIN TRONG NƯỚC

Hà Nội chỉ còn 4 quận vùng cam, còn lại là vùng vàng

Chiều hôm qua 21/1, UBND TP Hà Nội vừa phát đi thông báo đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội. Với 2 tiêu chí gồm tỉ lệ mắc mới tại cộng đồng/dân số/thời gian và độ bao phủ vắc xin, cấp độ dịch của TP Hà Nội là cấp độ 2. 

Ở cấp quận, huyện, thị xã, Hà Nội có 4 địa phương ở cấp độ 3 (vùng cam), 26 địa phương cấp độ 2 (vùng vàng), không có quận, huyện, thị xã nào dịch cấp độ 1 (vùng xanh) và 4 (vùng đỏ).

covid-19
Toàn dân huyện Đông Anh, Hà Nội tham gia chống dịch. (Ảnh: TTXVN)

Các quận, huyện vùng cam gồm Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Chương Mỹ. Như vậy, so với thông báo cách đây 1 tuần, Hà Nội giảm 3 quận vùng cam. Về cấp độ xã, phường, thị trấn, Hà Nội hiện có 43 địa phương vùng xanh, 377 địa phương vùng vàng, 159 địa phương vùng cam, chưa có vùng đỏ.

Trong tối 21/1, Sở Y tế Hà Nội cho biết từ 18h ngày 20/1 đến 18h ngày 21/1, Hà Nội ghi nhận 2.805 ca Covid-19. Trong đợt dịch thứ 4, thủ đô ghi nhận tổng 105.861 ca bệnh.

Quảng Ninh nới quy định phòng dịch Covid-19 để người dân về quê đón Tết

Ngày 21/1, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này vừa có văn bản số 460/UBND-DL1 ngày 20/1/2022 về một số giải pháp thích ứng an toàn kiểm soát dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh hủy bỏ việc yêu cầu người dân từ vùng dịch cấp độ 3, 4 (vùng cam, đỏ) phải cách ly tập trung từ 7 - 14 ngày khi về tỉnh, chỉ yêu cầu người dân khi vào địa phương cần khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid.

Người dân trở về địa phương, nơi làm việc, lưu trú cần đến ngay trạm y tế cấp xã, phường để được xét nghiệm nhanh hoặc tự xét nghiệm tại nhà và thông báo kết quả đến cơ quan y tế nơi ở hoặc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã, phường. Ngoài ra, người dân chủ động tự theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế và khuyến khích xét nghiệm nhanh 2 ngày/lần.

Trường hợp người dân chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế mà đã đủ điều kiện tiêm thì liên hệ ngay với trạm y tế tại địa bàn sinh sống, nơi đến lưu trú và làm việc để đăng ký tiêm. Ngoài ra, người dân có thể đến trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố hoặc các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh hoặc trung tâm kiểm soát bệnh tật để được tiêm vắc xin.

Xem thêm: Đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, bảo đảm an toàn, hiệu quả phòng, chống dịch dịp Tết

TP.Hải Phòng tiếp tục hạ cấp độ dịch Covid-19

Tối 21/1, UBND TP.Hải Phòng cho biết, cấp độ dịch Covid-19 quy mô cấp thành phố của TP.Hải Phòng hiện được xác định là cấp độ 2 (vùng vàng). Về cấp quận, huyện, TP.Hải Phòng cũng không còn vùng đỏ, vùng cam.

Với cấp phường xã, TP.Hải Phòng còn 4 vùng đỏ là P.Hưng Đạo (Q.Dương Kinh); xã Hồng Phong, xã An Đồng (H.An Dương) và P.Đổng Quốc Bình (Q.Ngô Quyền); 3 vùng cam là các phường Cát Dài, Lam Sơn, Trần Nguyên Hãn của Q.Lê Chân.

Như vậy, chỉ trong vòng 13 ngày, TP.Hải Phòng đã hạ cấp độ dịch từ vùng đỏ xuống vùng vàng. Ở cấp độ này, một số hoạt động như tham quan du lịch, dịch vụ ăn uống, hoạt động tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; tổ chức dạy học trực tiếp sẽ hoạt động 100% công suất. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm như bar, vũ trường, karaoke… được hoạt động 50% công suất.

10 tỉnh, thành phố chưa kết nối xe khách với TPHCM

Sở GTVT TPHCM cho biết, trong 57 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, hiện nay có 10 tỉnh thành khác chưa có liên kết với TP.

10 tỉnh thành này đa phần thuộc khu vực phía Bắc và miền Trung. Đó là các tỉnh: Bắc Kạn, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hòa Bình, Lào Cai, Quảng Nam, Thanh Hóa và Bình Phước.

Bến xe Miền Đông hiện mới bán gần 50% tổng lượng vé Tết, chủ yếu là các tuyến xa. Các bến xe liên tỉnh khác bán chưa được 20% lượng vé. Những bến này chủ yếu có các tuyến xe chặng ngắn hoạt động, người dân thường chờ đến những ngày giáp Tết mới mua vé.

Sở GTVT TPHCM cũng cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng hành khách đi lại qua các bến xe khách liên tỉnh, nhà ga dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dự báo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021.

TPHCM lắp bảng điện tử thông báo xe chạy quá tốc độ

Hệ thống bảng điện tử vừa được thành phố lắp đặt tại 8 điểm bắn tốc độ ở nhiều tuyến đường, hiển thị thông tin biển số, vận tốc xe vi phạm nhằm cảnh báo tài xế.

Những bảng này chỉ hiển thị thông tin vi phạm cho lái xe và người dân thấy. Còn dữ liệu sẽ được chuyển về Trung tâm Điều hành giao thông TPHCM để "phạt nguội". Nếu trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần ngăn chặn sẽ có lực lượng tuần tra giao thông xử lý và "phạt nóng".

bảng điện tử thông báo xe chạy quá tốc độ
Bảng thông báo tốc độ gắn trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn đầu đường hầm sông Sài Gòn phía quận 1. Hầm này được gắn bảng điện tử cả hai đầu. (Ảnh: Vnexpress)

Trước mắt, hệ thống này được lắp đặt tại 8 điểm bắn tốc độ ở những khu vực giao thông xung yếu như hầm vượt Thủ Thiêm, đường Nguyễn Văn Linh, Quốc Lộ 1, Cầu Phú Mỹ… Đây là những nơi có mật độ giao thông lớn và thường xảy ra tình trạng vi phạm tốc độ.

Mô hình này mới chỉ áp dụng với xe ô tô, chưa áp dụng với xe máy. Tuy nhiên, Trung tâm điều hành giao thông TP cho biết, sắp tới, mô hình này cũng sẽ được áp dụng với việc kiểm soát tải trọng xe góp phần xử lý và tuyên truyền pháp luật để giảm thiểu tình trạng xe quá tải.

Trao giải Búa liềm vàng năm 2021 cho 67 tác phẩm báo chí xuất sắc

Tối hôm qua 21/1, Ban Tổ chức T.Ư cùng các cơ quan liên quan đã tổ chức lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) lần thứ 6, năm 2021.

Theo ban tổ chức, giải Búa liềm vàng lần thứ 6, năm 2021 được phát động từ ngày 13/1/2021. Tính đến thời điểm kết thúc nhận bài tham dự, cơ quan thường trực giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được 2.081 tác phẩm, tăng 371 tác phẩm (21,69%) so với năm 2020. Trong đó, có 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh và 57 tác phẩm ảnh báo chí.

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn 110 tác phẩm vào chung khảo. Hội đồng chung khảo lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C, 30 giải khuyến khích và 10 giải chuyên đề.

Ban tổ chức giải cũng quyết định khen thưởng 3 cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và 15 đơn vị là ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy, cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng giải Búa liềm vàng. Đồng thời, quyết định lựa chọn 3 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đoạt giải để khen thưởng.

TIN THẾ GIỚI

Mũi vắc xin tăng cường giúp giảm mạnh nguy cơ tử vong

Các số liệu thống kê của Malayisa cho thấy, tỷ lệ tử vong của những người đã hoàn thành các mũi tiêm cơ bản thấp hơn 25 lần so với những người chưa tiêm.

Trung bình 7 ngày, tỷ lệ tử vong ở người chưa tiêm là 14,8%, người đã tiêm các mũi cơ bản là 0,6% và người đã tiêm mũi tăng cường là 0,1%. Hiện Malaysia đã tiêm hơn 10 triệu mũi vắc xin tăng cường cho khoảng 40% dân số trưởng thành. Mục tiêu là 80% dân số được tiêm mũi tăng cường vào cuối tháng 2 tới.

Omicron trở thành chủng trội tại châu Âu

Cơ quan y tế của EU cho biết Omicron trở thành chủng trội tại các quốc gia thuộc liên minh và Khu vực Kinh tế châu Âu.

ECDC cho biết Omicron, được phát hiện lần đầu ở Nam Phi, "đã trở thành chủng trội ở phần lớn các nước EU và EAA, với tỷ lệ chung là 78%". EEA bao gồm các thành viên của EU cùng ba nước Iceland, Liechtenstein và Na Uy.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia EU và EAA đang lên kế hoạch nới lỏng hạn chế ngăn nCoV khi đợt bùng phát liên quan biến chủng Omicron có dấu hiệu hạ nhiệt.

Dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng tại Đức, Nga có mức tử vong cao nhất châu Âu

Tại châu Âu, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng tại Đức khi số ca nhiễm mới liên tục phá kỷ lục trong những ngày qua và tỷ lệ nhiễm trung bình 7 ngày cũng lên mức cao chưa từng thấy, hơn 700 ca/100.000 dân.

Giới chức Nga thông báo đã ghi nhận thêm 49.513 ca mắc mới Covid-19, vượt mức cao kỷ lục trước đó là 41.335 ca/ngày ghi nhận hồi tháng 11/2021. Số ca mắc Covid-19 trên toàn nước Nga tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tuần trước cảnh báo nước này có 2 tuần để chuẩn bị cho sự gia tăng mạnh số ca mắc Covid-19 và kêu gọi tăng cường xét nghiệm và đẩy nhanh hơn nữa các chiến dịch tiêm chủng. Đến nay, Nga đã ghi nhận 324.752 ca tử vong do Covid-19, mức tử vong cao nhất tại châu Âu.

NATO tổ chức diễn tập cùng lúc với Nga

Mỹ thông báo cuộc diễn tập của NATO trên Địa Trung Hải, vốn không có trong lịch trình, sẽ bắt đầu từ tuần sau, trùng thời điểm Nga tập trận.

Thông báo của Lầu Năm Góc được đưa ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết 140 tàu chiến và tàu hỗ trợ, 60 máy bay, 1.000 đơn vị khí tài và khoảng 10.000 binh sĩ từ toàn bộ 4 hạm đội của nước này sẽ tham gia đợt tập trận trong tháng này và tháng sau, được tổ chức trên những vùng biển tiếp giáp Nga, cũng như tại Địa Trung Hải, Biển Bắc, Biển Okhotsk, phía đông bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.