Tin nóng sáng 27/5: Dự kiến đầu tuần tới sẽ chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ

(VOH) - Danh sách người lao động được đề xuất nhận hỗ trợ của 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã được chuyển sang Sở Tài chính để xem xét phê duyệt.

TIN TRONG NƯỚC:

TP.HCM: Dự kiến đầu tuần tới sẽ chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động

Dự kiến, TP.HCM sẽ chi 2.097 tỉ đồng để hỗ trợ người lao động. Danh sách người lao động được đề xuất nhận hỗ trợ của 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã được chuyển sang Sở Tài chính để xem xét phê duyệt.

Đầu tuần tới, Sở Tài chính sẽ trình phương án chi hỗ trợ cho người lao động theo danh sách đã được phê duyệt và chi tiền về các địa phương. Chủ tịch các quận, huyện và thành phố Thủ Đức sẽ phê duyệt quyết định chi trả và chuyển về các doanh nghiệp để chuyển vào tài khoản người lao động hoặc trao trực tiếp thông qua hình thức ký nhận. Thời gian từ khi doanh nghiệp nhận được tiền đến khi trao đến tay người lao động không được quá 2 ngày.

Tin nóng sáng 27/5/2022: TP.HCM dự kiến đầu tuần tới sẽ chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao đ 1
Ảnh minh họa: TTO

Nhiều trạm y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề

Sau dịch COVID-19, nhiều cán bộ, y bác sĩ nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác... khiến nhiều trạm y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề hoặc không còn người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Để đảm bảo hoạt động của trạm y tế trước tình hình thiếu nhân sự, Sở Y tế TP.HCM đã bắt đầu triển khai các giải pháp như hướng dẫn, cấp kinh phí cho các trạm y tế ký hợp đồng với các bác sĩ nghỉ hưu, nhằm phụ trách chuyên môn tại trạm. Với những trạm chưa ký được hợp đồng với bác sĩ nghỉ hưu, Sở tiếp tục luân phiên bác sĩ từ các bệnh viện quận, huyện và thành phố Thủ Đức đến công tác tại trạm.

Các bác sĩ mới tốt nghiệp ngoài thực hành tại bệnh viện sẽ được tăng cường về trạm y tế để thực hiện một số hoạt động không cần đến chứng chỉ hành nghề, như hỗ trợ quản lý F0 tại nhà, quản lý các chương trình sức khỏe, chương trình phòng, chống dịch.

Hà Nội là địa phương duy nhất có số ca nhiễm mới ở mức 3 con số

Hà Nội ngày 26/5 ghi nhận 303 ca COVID-19 mới nâng tổng số ca bệnh trong hơn 1 năm qua lên gần 1,6 triệu, trong đó có 1.336 ca tử vong. Thành phố còn 82.672 ca đang điều trị, theo dõi, trong đó có 97 ca điều trị tại bệnh viện (tăng thêm 2 ca so với ngày trước đó) và 82.575 ca theo dõi tại nhà.

Tính đến hết ngày 25/5, toàn thành phố đã tiêm vắc xin COVID-19 được hơn 18,4 triệu mũi; trong đó, mũi 1 đạt 98,9%; mũi 2 đạt 96,4%; mũi bổ sung đạt 100%; mũi nhắc lại đạt 95,6%.

Đã tiêm mũi 1 cho 170.770 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt 100% và mũi 2 đạt 99,9%.

Giá vàng hôm nay (27/5): Giao dịch ổn định

Sau khi “tụt dốc” trong rạng sáng ngày 26/5, giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay đảo chiều tăng nhẹ. Với mức điều chỉnh này, vàng trong nước hiện vẫn đang giao dịch quanh ngưỡng 68 triệu đồng/ lượng mua vào và 69 triệu đồng/ lượng bán ra. 

Cụ thể, giá vàng thương hiệu DOJI đã tăng 300.000 đồng ở cả hai chiều so với rạng sáng ngày trước đó lên lần lượt 68,2 triệu đồng/lượng mua vào và 69,1 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC ở cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh tăng 200.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức tăng này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng là 68,3 triệu đồng/lượng mua vào và 69,32 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Tiếp theo là vàng Phú Quý SJC. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý rạng sáng hôm nay đã điều chỉnh tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 150.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 68,25 triệu đồng/lượng và 69,1 triệu đồng/lượng. 

Tin nóng sáng 27/5/2022: TP.HCM dự kiến đầu tuần tới sẽ chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao đ 2
 

Bắt khẩn cấp 7 nghi phạm trong đường dây tín dụng đen xuyên quốc gia

Ngày 26/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội đã bắt khẩn cấp 7 nghi phạm trong đường dây tín dụng đen vừa bị triệt phá (Thanh Niên ngày 26.5 đã thông tin), để làm rõ hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Các nghi phạm đều là quản lý, nhân viên của đường dây, gồm: Nguyễn Quang Vũ (35 tuổi, trú Hà Nội), Zhang Min (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc; tạm trú tại Hà Nội), Trần Thị Thu Huyền (29 tuổi, trú TP.Sông Công, Thái Nguyên), Trần Bá Phan (32 tuổi), Phan Đức Diễn (31 tuổi), Nguyễn Trọng Bằng (34 tuổi) và Bùi Thị Như Hoa (47 tuổi, cùng trú Hà Nội).

Theo Công an TP.Hà Nội, đường dây này do một người Trung Quốc cầm đầu. Trong đường dây này, người vay chỉ cần chụp ảnh CMND hoặc CCCD và dùng danh bạ điện thoại của mình để thế chấp là có thể vay từ 2 - 30 triệu đồng. Nếu người vay không trả được gốc như cam kết, tiền lãi sẽ được nhân lên theo tháng, có thể lên tới 1.500 - 2.190%/năm. Đặc biệt, người vay còn bị các đối tượng cho bộ phận đòi nợ nhắn tin, gọi điện khủng bố, đe dọa để ép trả nợ.

TP.HCM: Báo tin giả mất trộm tiền, người phụ nữ bị phạt 2,5 triệu đồng

Hôm qua 26/5, Công an H.Nhà Bè (TP.HCM) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà T.N.T.N (31 tuổi, ngụ TT.Nhà Bè) về hành vi báo thông tin giả (mất trộm), không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Theo thông tin ban đầu, tháng 4/2019 đến tháng 4/2022, ông L.Đ.H (31 tuổi, chồng bà N.) đưa cho vợ khoảng 1 tỉ đồng, mở sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng. Trong thời gian này, bà N. mất việc làm nên tự ý rút 300 triệu đồng về để chăm sóc 2 con nhỏ và tiêu xài cá nhân nhưng không nói cho chồng biết.

Ngày 16/5/2022, chồng bà N. yêu cầu rút toàn bộ số tiền đã gửi tiết kiệm ở ngân hàng về để mua đất. Vài ngày sau, bà N. đến ngân hàng rút 700 triệu đồng. Sợ chồng và gia đình la rầy do tiêu xài hết số tiền 300 triệu đồng, bà N. tạo hiện trường giả vụ mất trộm rồi đến Công an TT.Nhà Bè trình báo. Công an vào cuộc điều tra và phát hiện bà N. có biểu hiện nghi vấn nên đấu tranh làm rõ. Bà N. sau đó khai nhận hành vi trình báo mất trộm tài sản là không đúng sự thật. Công an H.Nhà Bè đã xử phạt vi phạm hành chính bà N. số tiền 2,5 triệu đồng nhằm răn đe về hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Tin nóng sáng 27/5/2022: TP.HCM dự kiến đầu tuần tới sẽ chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao đ 3
Ảnh minh họa: SGGPO

TIN THẾ GIỚI

Các nhà lãnh đạo châu Á kêu gọi đoàn kết để vượt qua các thách thức

Ngày 26/5, ngày đầu tiên của Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á lần thứ 27 ở Tokyo (Nhật Bản), nhiều nhà lãnh đạo châu Á tham dự hội nghị đã lên tiếng cảnh báo về các nguy cơ và thách thức mà châu Á nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt, đồng thời kêu gọi đoàn kết để vượt qua các thách thức này.

Ngoài các bài phát biểu của các nhà lãnh đạo châu Á, tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các chủ đề “thay đổi thế giới từ châu Á” và “trao đổi văn hóa mở ra cơ hội kinh doanh ở châu Á”.

Tài sản của Nga bị EU đóng băng ít hơn nhiều so với ước tính

Số tài sản đã bị phong toả khoảng 24,5 tỷ USD ít hơn nhiều so với ước tính trước đó cho rằng một nửa dự trữ ngoại hối của Nga - trị giá khoảng 300 tỷ USD - đã bị đóng băng theo một phần của lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và các đồng minh áp đặt.

EU hiện đang đóng băng khối tài sản vật chất trị giá 10,68 tỷ USD, liên quan đến các doanh nhân và quan chức Nga - bao gồm nhiều du thuyền và biệt thự của các cá nhân này. Song vị quan chức EU không đề cập đến việc 27 quốc gia thành viên EU đã báo cáo về việc tịch thu tài sản của Nga hay chưa. Đây là lần đầu tiên EU tiết lộ số tài sản mà khối này đã thu giữ của Nga do chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tin nóng sáng 27/5/2022: TP.HCM dự kiến đầu tuần tới sẽ chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao đ 4
Ảnh minh hoạ: Getty Images

Nga nhất trí cung cấp 5 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc cho Iran

Ngày 26/5, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết nước này và Nga vừa ký thỏa thuận, theo đó Moskva sẽ cung ứng 5 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc cho Tehran. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Dầu mỏ Iran không tiết lộ thời gian bàn giao lúa mì và ngũ cốc cũng như số lượng cụ thể của từng mặt hàng. 

Thỏa thuận mới nhất nói trên là một trong những thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Iran của phái đoàn kinh tế và thương mại Nga. Chuyến thăm được thực hiện tại thời điểm Nga và Iran đang tìm cách mở rộng hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, năng lượng, nông nghiệp...

Ukraine đe doạ thành viên EU phản đối trừng phạt dầu mỏ Nga

Phát biểu trong cuộc thảo luận trực tuyến tại Diễn đàn An ninh Kiev,  Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Zerkal chỉ trích chính sách của chính phủ Hungary, vốn đang ngăn chặn vòng trừng phạt thứ sáu của EU với trọng tâm là cấm dầu mỏ của Nga.

Theo ý kiến ​​của bà Zerkal, Hungary đang sử dụng chiến dịch quân sự của Nga như một công cụ để đạt được các mục tiêu của riêng mình và cho rằng giờ đây nước này “có thể yêu cầu bất cứ điều gì” từ EU. Quan chức này cảnh báo: “Ukraine có trong tay một đòn bẩy áp lực tuyệt vời - đó là đường ống dẫn dầu Druzhba”, đồng thời nói thêm rằng “có chuyện có thể xảy ra” với nhánh Druzhba riêng biệt tới Hungary.

Tin nóng sáng 27/5/2022: TP.HCM dự kiến đầu tuần tới sẽ chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao đ 5
Nhà máy lọc dầu Duna tại Szazhalombatta, gần Budapest (Hungary), nơi dầu của Nga chảy đến qua đường ống dẫn dầu Druzhba. Ảnh: Getty Images

Google tiếp tục bị điều tra hành vi thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến tại Anh

Trước đó, Cơ quan Quản lý cạnh tranh và thị trường (CMA) đã tiến hành điều tra thỏa thuận "Jedi Blue" giữa Google và Meta, công ty chủ quản của Facebook. CMA cho biết đang tìm hiểu ba phần chính của chuỗi quảng cáo công nghệ, các dịch vụ trung gian trong quảng cáo công nghệ, trong đó Google sở hữu nhà cung cấp lớn nhất trong chuỗi này.

Giám đốc điều hành của CMA lo ngại rằng Google đang lợi dụng vị trí trong lĩnh vực quảng cáo công nghệ để đẩy mạnh dịch vụ của chính mình, gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh, các khách hàng của công ty và đặc biệt là người tiêu dùng.  Đại diện của Google cho biết công ty sẽ tiếp tục phối hợp với CMA, trả lời các câu hỏi từ cơ quan này đồng thời cũng chia sẻ chi tiết về cách hệ thống của công ty vận hành.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/