Tin nóng sáng 28/2: Nhiều quận, huyện tại TPHCM mong muốn tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi

(VOH) - Nhiều quận huyện tại TPHCM đã hoàn thành việc thống kê danh sách học sinh từ 5-11 tuổi dự kiến tiêm vắc xin Covid-19.

 

TIN TRONG NƯỚC

Hà Nội: Học sinh lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị xã ngoại thành học trực tuyến từ 28/2

Hôm qua 27/2, UBND TP Hà Nội có công văn hỏa tốc cho phép học sinh lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị xã ngoại thành học trực tuyến từ ngày 28/2 theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Trần Thế Cương cho biết 15/18 huyện, thị xã ngoại thành đề nghị chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến với khối lớp 1 đến lớp 6 để đảm bảo an toàn cho các cháu (khi chưa được tiêm chủng), trong cuộc họp sáng cùng ngày với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội.

Trước đó, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 18 huyện, thị xã ngoại thành học trực tiếp từ 10/2; còn ở 12 quận nội thành vẫn tiếp tục học trực tuyến, theo quyết định của UBND TP.

TPHCM: Nhiều quận, huyện mong muốn tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi

Ngày hôm qua 27/2, nhiều quận huyện tại TPHCM đã hoàn thành việc thống kê danh sách học sinh từ 5-11 tuổi dự kiến tiêm vắc xin Covid-19. Đây là bước chuẩn bị quan trọng của ngành giáo dục TPHCM cho đợt tiêm chủng sắp tới.

Ông Lưu Hồng Uyên - trưởng Phòng giáo dục và đào tạo quận 6 - cho biết quận có hơn 20.000 học sinh trong độ tuổi 5-11 sắp tiêm vắc xin và phụ huynh đang rất mong muốn được chủng ngừa Covid-19 cho con.

Cùng ngày, các trường mầm non, tiểu học, THCS tại huyện Nhà Bè cũng đã hoàn thành danh sách trẻ em trong độ tuổi dự kiến sẽ tiêm. Theo khảo sát sơ bộ của huyện này, hiện có hơn 17.000 học sinh trong độ tuổi được phụ huynh đồng ý cho tiêm ngừa vắc xin Covid-19, đạt tỉ lệ khoảng 81%.

Tại quận Tân Phú, khảo sát sơ bộ trước đó cho thấy có khoảng 98% trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi được phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin;

tiêm vắc xin covid-19
Hiện nay, nhiều quốc gia đã triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Xem thêm: Mỗi trường là một điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Thừa Thiên - Huế: Phát hiện, thu giữ gần 2 tấn nội tạng bò không rõ nguồn gốc

Ngày 27/2, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ một xe ô tô chở nội tạng không rõ nguồn gốc.

Theo đó, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Trạm cảnh sát giao thông (Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh) phát hiện, bắt giữ xe ô tô biển kiểm soát 43H-01226 chở hàng hóa, nội tạng bò không rõ nguồn gốc tại khu vực Đá Bạc, trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Phú Lộc.

Qua kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện trên xe chứa 19 thùng nội tạng bò không rõ nguồn gốc với tổng trọng lượng gần 2 tấn.

Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành làm thủ tục để bàn giao cho cơ quan thú y xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền.

Phó thủ tướng chỉ đạo việc hướng dẫn giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% về 8% đối với một số mặt hàng, dịch vụ

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái về việc triển khai nghị định 15 hướng dẫn giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% về 8% đối với một số mặt hàng, dịch vụ.

Thông báo nêu rõ vừa qua một số cơ quan báo chí phản ánh nghị định 15 quy định chính sách giảm thuế theo nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều lấn cấn trong quá trình thực thi khiến doanh nghiệp gặp vướng mắc khi áp dụng, người tiêu dùng khó được thụ hưởng, dẫn đến chính sách phục hồi không đạt như kỳ vọng…

Về nội dung trên, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền khẩn trương xem xét những kiến nghị, phản ánh vướng mắc của hiệp hội, doanh nghiệp và người dân để sớm có hướng dẫn, giải thích kịp thời đảm bảo việc thực hiện nghị định thông suốt, phát huy hiệu quả của chính sách nhà nước trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

U23 Việt Nam trở về sau khi vô địch Đông Nam Á 2022

Tối 27/2, đội tuyển U23 Việt Nam về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) sau khi xuất sắc giành chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022 diễn ra tại Campuchia. Thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã tham dự lễ mừng công diễn ra vào 20h cùng ngày cũng tại TPHCM

Trở về trong vinh quang, nhưng đội tuyển U23 Việt Nam lại không thể về cùng nhau bởi nhiều thành viên vẫn còn dương tính với Covid-19. Cụ thể, nhóm trở về chỉ có 27 thành viên, trong đó có HLV Trưởng Đinh Thế Nam. 19 thành viên còn lại vẫn phải ở lại Campuchia để tiếp tục điều trị đến khi bình phục. 

Ngay sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, đội được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đón và tặng hoa tại sảnh VIP trước khi lên xe đến tham dự lễ mừng công tại khách sạn Đệ Nhất.

Chính sách tăng 7,4% lương hưu, trợ cấp BHXH có hiệu lực từ tháng 3/2022

Đây là nội dung tại Thông tư 37/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng (có hiệu lực từ ngày 15/3/2022).

Theo đó, từ ngày 1/1/2022, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng tăng 7,4% so với mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng của tháng 12/2021 với:

- Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng;

- Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng;

- Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

TIN THẾ GIỚI

Nga và Ukraine đàm phán vào sáng 28/2

CNN dẫn thông tin từ Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, cuộc đàm phán Ukraine-Nga sẽ diễn ra vào sáng 28/2 (giờ địa phương).

"Các nhà chính trị đã đồng ý rằng, phái đoàn Ukraine sẽ gặp phái đoàn Nga mà không có điều kiện tiên quyết nào ở biên giới Ukraine-Belarus" - Thông báo của Văn phòng Tổng thống Ukraine nêu rõ. Phát biểu với báo chí, Ngoại trưởng Ukraine cho rằng, cuộc đàm phán Ukraine-Nga không có điều kiện tiên quyết "đã là một chiến thắng".

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Belarus đã nhận trách nhiệm đảm bảo rằng, tất cả các máy bay, trực thăng và tên lửa đóng trên lãnh thổ Belarus sẽ "không rời khỏi mặt đất" trong khi đàm phán và trong suốt chuyến đi của phái đoàn Ukraine.

Các nước châu Âu 'mở cửa biên giới' đón người tị nạn Ukraine

Nhiều quốc gia tại châu Âu đã công bố kế hoạch đón người tị nạn từ Ukraine. Kênh truyền hình địa phương ngày 26/2 đưa tin hàng nghìn công dân Ukraine đã đổ về khu vực biên giới giữa nước này với Ba Lan, Romania và Moldova.

Tổng thống Moldova tuyên bố mở biên giới quốc gia này với công dân Ukraine và giúp đỡ họ các “nhu cầu về nhân đạo”. Ba Lan cũng thông báo sẵn sàng đón công dân Ukraine đến “biên giới của chúng tôi”. Hungary trong khi đó cam kết mở cửa biên giới với người dân Ukraine. Thủ tướng Hungary tuyên bố: “Chúng tôi đã chuẩn bị để chăm sóc họ”.

người tị nạn ukraine
Nhiều quốc gia tại châu Âu đã công bố kế hoạch đón người tị nạn từ Ukraine

UAE nới lỏng một số quy định phòng dịch

Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã tuyên bố nới lỏng một số quy định phòng dịch trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 ở nước này giảm mạnh.

Quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng ngoài trời và yêu cầu cách ly bắt buộc đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 vừa được dỡ bỏ. Theo quy định mới, du khách đã tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19 sẽ không cần xét nghiệm PCR khi nhập cảnh vào UAE.

Trong các lĩnh vực kinh tế và du lịch, quy định giữ khoảng cách cũng được bãi bỏ, song người dân và du khách vẫn phải thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc tại địa điểm công cộng trong nhà. Thủ đô Abu Dhabi cũng dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR đối với những người đến từ các tiểu vương quốc khác.

Trẻ em Nhật Bản từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm vắc xin Covid-19

Từ ngày 26/2, Nhật Bản bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, vắc xin được sử dụng là Pfizer, mỗi người sẽ tiêm 2 mũi cách nhau 3 tuần.

Trong chiến dịch tiêm chủng này, những trẻ em có bệnh lý nền như béo phì hay tim mạch cũng được khuyến khích cần sớm tiêm phòng để ngăn chặn tình trạng chuyển biến nặng trong trường hợp mắc Covid-19. Để tránh nhầm lẫn, các lọ vắc xin tiêm cho trẻ sẽ có nắp màu cam, phân biệt với lọ có nắp màu tím tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, hiệu quả và tính an toàn của vắc xin dành cho trẻ từ 5-11 tuổi đã được khẳng định, các phản ứng phụ thường thấy chỉ là phản ứng phụ dạng nhẹ như sốt, mệt mỏi và đau ở chỗ tiêm, những phản ứng phụ này sẽ hết dần vào những ngày sau đó.

12.000 người phải sơ tán do lũ lụt ở Malaysia

Liên tục trong thời gian gần đây, Malaysia phải hứng chịu các đợt thời tiết xấu, mưa lớn ở các thị trấn ven bờ biển phía Đông. Đây là thời điểm hàng năm các cơn mưa lớn kèm theo lũ lụt thường xuyên khiến người dân phải sơ tán. Dữ liệu chính thức cho thấy, có gần 12.000 người đang phải ở trong các trung tâm hỗ trợ tại các bang Kelantan và Terengganu tính tới chiều 27/2.

Thủ tướng Malaysia cho biết, các nhà chức trách đang được huy động để sơ tán người dân. Nhiều người trong số họ đang rơi vào tình trạng nguy hiểm và sẽ được đưa tới nơi an toàn hơn.

Malaysia hồi tháng 1 vừa qua đã phải chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất kể từ nhiều thập kỷ qua. Khoảng 50 người đã thiệt mạng và 125.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Các nhà chức trách ghi nhận thiệt hại lên tới 1,45 tỷ USD.

LHQ ra báo cáo về tác động của Trái đất nóng lên

Báo cáo của Liên hợp quốc chỉ ra những tác động đã được đo đếm cụ thể của việc Trái đất nóng lên đối với tình trạng tuyệt chủng các loài, sự sụp đổ của hệ sinh thái, các bệnh liên quan đến muỗi, hiện tượng nắng nóng chết người, thiếu nước và giảm năng suất mùa màng.

Chỉ trong năm 2021, thế giới đã chứng kiến một loạt các trận lũ lụt, nắng nóng bất thường và cháy rừng nghiêm trọng chưa từng thấy ở cả 4 châu lục. Tất cả những tác động này được dự báo sẽ gia tăng trong những thập kỷ tới, kể cả khi thế giới nỗ lực nhằm giảm đà tăng của nhiệt độ Trái đất.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được các nước ký kết năm 2015 đã kêu gọi hạn chế mức tăng của nhiệt độ Trái đất dưới ngưỡng 2 độ C và lý tưởng nhất là ở mức 1,5 độ C. Một báo cáo về tác động của tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra năm 2021 cho thấy nhiệt độ Trái đất chắc chắn sẽ tăng quá ngưỡng 1,5 độ C trong vòng 1 thập kỷ. Cụ thể, nhiệt độ bề mặt Trái đất đã tăng 1,1 độ C kể từ thế kỷ 19 đến nay.

Báo cáo trên sẽ giúp mọi người hiểu về mức độ nghiêm trọng của những hậu quả khi không cắt giảm mạnh khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Cuộc khủng hoảng khí hậu là không thể tránh khỏi và con người phải thích ứng để vượt qua những thách thức sắp tới.