Tin nóng sáng 4/1: Quảng Nam: Không cấm người dân từ vùng dịch về quê ăn Tết; TPHCM học sinh trở lại

(VOH) - Quảng Nam: Không cấm người dân từ vùng dịch về quê ăn Tết; TPHCM: học sinh trở lại trường; Mỹ phê duyệt vaccine Pfizer tiêm mũi tăng cường cho trẻ 12-15 tuổi là những tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất từ khi có dịch ở Hà Nội

Ngày hôm qua, TP Hà Nội ghi nhận 2.106 ca mắc Covid-19 mới. Một số quận huyện ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong ngày như: Hoàng Mai (218); Thanh Xuân (148); Thanh Trì (130); Đống Đa (128); Nam Từ Liêm (125). Cộng dồn số mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29-4-2021) là 54.831 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 17.944 ca.

Bình Phước nâng nguy cơ dịch ở cấp độ 3
Bình Phước nâng nguy cơ dịch ở cấp độ 3

Bình Phước nâng nguy cơ dịch ở cấp độ 3

Tỉnh Bình Phước cho biết đã ban hành công văn nâng cấp độ dịch từ cấp 2 lên cấp 3. Theo đó, hiện nay số ca nhiễm tại Bình Phước mỗi ngày đầu tăng, theo thống kê mỗi ngày tỉnh này ghi nhận khoảng 700 ca nhiễm mới, mà phần lớn là các ca nhiễm trong cộng đồng.

Hiện nay, Bình Phước chỉ có huyện Bù Đốp có nguy cơ dịch ở cấp độ 2; còn lại 10 đơn vị cấp huyện có nguy cơ dịch ở cấp độ 3. Trong đó có 80 xã có nguy cơ dịch ở cấp độ 3.

Không cấm người dân từ vùng dịch về quê ăn Tết
Quảng Nam: Không cấm người dân từ vùng dịch về quê ăn Tết

Quảng Nam: Không cấm người dân từ vùng dịch về quê ăn Tết

Chiều hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, cho biết tỉnh này không cấm người dân về quê ăn Tết mà chỉ vận động người dân ở vùng dịch nên hạn chế nếu không cần thiết.

Theo Chủ tịch Quảng Nam, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao trong dịp Tết nếu không kiểm soát tốt và nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch của người dân. Ông Thanh nói:

“Dịp Tết bà con về quê là bình thường, chỉ khuyến cáo những người ở vùng dịch (vùng cam, đỏ) nên hạn chế nếu không thật sự cần thiết, chứ không cấm. Điều này vừa chủ động trong phòng chống dịch vừa tạo yên tâm cho bà con đón Tết yên vui”.

Đà Nẵng sẽ chi tiền hỗ trợ người dân đón Tết

Chiều hôm qua, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết thành phố này sẽ hỗ trợ tiền và quà cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, Đà Nẵng dự kiến hỗ trợ mỗi tổ dân phố 5 triệu đồng, mỗi thôn 10 triệu đồng. Đà Nẵng cũng có chủ trương hỗ trợ quà cho tổ trưởng, tổ phó các tổ dân phố.

TP cam kết đảm bảo cho người dân đón Tết yên vui, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm với phương châm không ai bị bỏ lại phía sau.

Bình Dương: Hỗ trợ gia đình công nhân khó khăn đón Tết

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương vừa phát động chương trình "Tết ấm áp cùng gia đình công nhân có người thân tử vong do Covid-19".

Đối tượng hỗ trợ là các gia đình đoàn viên Công đoàn có người thân tử vong do Covid-19, đang sinh sống tại các khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn và ở lại Bình Dương đón Tết. Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt 5 triệu đồng/gia đình hoặc thông qua việc trang trí, dọn dẹp phòng trọ; mua sắm, lắp đặt trang thiết bị; trang trí Tết.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng kiến nghị tỉnh Bình Dương hỗ trợ quà cho 23.950 đoàn viên - lao động khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, với tổng kinh phí gần 12 tỉ đồng.

TPHCM: Thêm gần 700.000 học sinh chính thức trở lại trường
TPHCM: Thêm gần 700.000 học sinh chính thức trở lại trường

TPHCM: Thêm gần 700.000 học sinh chính thức trở lại trường

Hôm nay 4/1, cùng với khối lớp 9 và lớp 12, gần 700.000 học sinh (HS) từ khối lớp 7 trở lên ở TP.HCM bắt đầu được đi học trực tiếp tại trường. Đặc biệt, với xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) sẽ bao gồm cả HS từ lớp 1 trở lên.

Tại Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5), với khoảng 900 HS của 40 lớp, trường sẽ ưu tiên cho HS lớp 12 học hai buổi để đảm bảo tăng cường kiến thức cho HS cuối cấp. Còn lớp 10 và 11 sẽ được bố trí học một buổi.

Tại Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, do lượng HS quá đông nên trường bố trí HS lớp 9 và một nửa số lớp 7 học buổi sáng, nửa số lớp 7 còn lại và khối 8 sẽ học buổi chiều.

Với hơn 2.000 HS bắt đầu học trực tiếp tại trường từ ngày 4-1, Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Tân Bình) cũng sẽ bố trí cho khối HS cuối cấp là lớp 9 học buổi sáng, lớp 7 và 8 học buổi chiều.  Các em sẽ ra vào ở hai cổng để đảm bảo phân luồng. Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố, các trường được chủ động sắp xếp thời lượng dạy học trực tiếp nhưng tại cùng một thời điểm, số lượng học sinh không được vượt quá 50%.

TPHCM triều cường đạt đỉnh tràn bờ

Chiều hôm qua, nhiều nơi tại TP.HCM mưa như trút nước đúng giờ tan tầm, cùng lúc triều cường đạt đỉnh khiến một số tuyến đường bị ngập. Dự báo mưa còn tiếp diễn vào ngày hôm nay.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết thời điểm hiện tại gió đông bắc đang hoạt động mạnh đẩy các nhiễu động mang mưa từ biển vào đất liền khiến thời tiết Nam Bộ chuyển xấu. Mây dông sẽ phát triển nhiều vào sáng sớm và chiều tối gây ra những cơn mưa cho khu vực.

Từ khoảng 17h chiều hôm qua, mưa rào xuất hiện rải rác tại TP.HCM, sau đó lớn dần. Mưa xuất hiện từ các quận huyện ven biển, sau đó lan rộng vào trung tâm TP và nhiều quận huyện lân cận. Cùng lúc triều cường đang ở mức cao khiến một số tuyến đường ven kênh rạch TP.HCM bị ngập, người dân phải bì bõm di chuyển về nhà giờ tan tầm.

Dự báo trong chiều tối ngày hôm nay (4-1) kiểu thời tiết này tiếp tục xuất hiện tại Nam Bộ nói chung và TP.HCM nói riêng, mưa chủ yếu với lượng nhỏ vì vậy không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Tuy nhiên triều cường tiếp tục lên thêm 1-2 ngày nữa nên mưa kết hợp triều cường có thể gây ngập nặng tại các khu vực ven sông rạch. Tại TP.HCM, đỉnh triều đợt này xuất hiện vào ngày 4 và 5-1 và ở mức cao, xấp xỉ báo động 3 (1,6m). Thời gian triều đạt đỉnh từ 3h - 4h sáng và từ 18h - 19h tối. Người dân cần chú ý kê cao các thiết bị điện, điện tử để tránh chập cháy, nguy hiểm đến tính mạng khi nước dâng vào nhà.

Triệt xóa sới đá gà ăn tiền tại Hóc Môn
Triệt xóa sới đá gà ăn tiền tại Hóc Môn

Triệt xóa sới đá gà ăn tiền tại Hóc Môn

Ngày hôm qua, Công an H.Hóc Môn đã tạm giữ, lấy lời khai với Trần Quốc Thịnh (37 tuổi) cùng 5 người khác để điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc khi tổ chức đá gà ăn tiền.

Trước đó, ngày 2.1, Công an H.Hóc Môn  ập vào bãi đất trống phía sau căn nhà ở ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, phát hiện nhiều người đang tụ tập đá gà ăn tiền tại đây. Các con bạc đã bỏ chạy vào các ngõ nhằm thoát thân nhưng đã bị lực lượng chức năng chốt chặn, khống chế.

Công an thu giữ 9 triệu đồng cùng các tang vật liên quan. Nhiều người được đưa về trụ sở làm việc. Bước đầu xác định sới đá gà do Thịnh đứng ra tổ chức, mới đi vào hoạt động thì bị lực lượng chức năng triệt phá. Hiện Thịnh cùng 5 người khác đang bị tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Giá vàng hôm nay 4/1: Lao xuống trước sức ép của USD

Giá vàng hôm nay giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Mỹ đột ngột tăng, USD cũng tăng giá rất mạnh so với nhiều ngoại tệ khác, cổ phiếu tại châu Âu và Mỹ đồng loạt "xanh" sàn.

Khoảng 6 giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng của thế giới giao dịch ở mức 1.802 USD/ounce, giảm mạnh 28 USD/ounce so với mức giá mở cửa hôm trước. Trong khi đó, giá vàng SJC tại Việt Nam vào cuối ngày hôm qua cũng giảm 200.000 đồng/lượng, giao dịch ở mứci 61,6 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi gần 12 triệu đồng/lượng.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ phê duyệt vaccine Pfizer tiêm mũi tăng cường cho trẻ từ 12-15 tuổi
Mỹ phê duyệt vaccine Pfizer tiêm mũi tăng cường cho trẻ từ 12-15 tuổi

Mỹ phê duyệt vaccine Pfizer tiêm mũi tăng cường cho trẻ từ 12-15 tuổi

Ngày 3/1, Cơ quan quản lý Dược phẩm và thực phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho mũi tiêm tăng cường thứ 3 với trẻ từ 12-15 tuổi, đồng thời rút ngắn khoảng thời gian giữa việc tiêm phòng đầy đủ với mũi tiêm tăng cường từ 6 tháng xuống 5 tháng.

FDA Mỹ cho biết đã xem xét các dữ liệu và thực tế về độ an toàn của mũi tiêm tăng cường sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech do Bộ Y tế Israel cung cấp, trong đó có dữ liệu của 6.300 trẻ từ 12-15 tuổi tiêm loại vaccine này. Bên cạnh đó, FDA Mỹ cũng thông qua việc tiêm mũi tăng cường thứ 3 cho những trẻ từ 5-11 tuổi có hệ miễn dịch kém.

Israel thử nghiệm tiêm mũi 4 phòng COVID-19

Bệnh viện Sheba (Israel) ngày 3/1 thông báo sẽ mở rộng chiến dịch thử nghiệm tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 4 bằng một loại vaccine khác với 3 mũi trước nhằm đánh giá hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Loại vaccine mới sẽ được đưa vào sử dụng là của hãng Moderna, sẽ được tiêm cho những người đã được tiêm 3 mũi vaccine của Pfizer. Việc thử nghiệm còn nhằm đánh giá tác dụng của việc sử dụng trộn lẫn các loại vaccine khác nhau trên cùng một bệnh nhân.

Ngày 2/1, Thủ tướng Israel thông báo nước này sẽ tiêm vaccine COVID-19 liều thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế, trong bối cảnh biến thể Omicron đang gây ra làn sóng lây nhiễm mạnh tại nước này, với gần 5.000 ca/ngày.

Italy xem xét việc bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19
Italy xem xét việc bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19

Italy xem xét việc bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19

Italy đang xem xét việc bắt buộc phải tiêm vaccine phòng COVID-19, khi tình trạng gia tăng số ca nhiễm mới trong những ngày gần đây đã khiến hàng triệu người phải cách ly.

Phát biểu với tờ La Repubblica ngày 2/1, điều phối viên của Ủy ban Khoa học kỹ thuật thuộc Chính phủ Italy, nói: “Tôi hoàn toàn không tán thành ý tưởng để cho virus SARS CoV-2 hoành hành. Mặc dù dữ liệu của các nhà nghiên cứu Anh cho thấy số ca nhiễm biến thể Omicron phải nhập viện giảm xuống còn 1/3, sự gia tăng đáng kể các ca nhiễm mới sẽ tác động nặng nề đến hệ thống chăm sóc sức khỏe và dẫn đến gia tăng số ca phải nhập viện và tử vong. Khoảng 1,3 triệu người trên 60 tuổi chưa tiêm vaccine tại Italy là nhóm có rủi ro lớn hiện nay”.

Thái Lan: Đề xuất lùi thời điểm mở lại chương trình 'Xét nghiệm và Lên đường'

Bộ Y tế Thái Lan ngày 3/1 đề xuất Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) lùi thời điểm mở lại chương trình “Xét nghiệm và Lên đường” (Test & Go) cũng như việc đánh giá tình hình cho tới cuối tháng này.

Chương trình Test & Go, cho phép khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ nhập cảnh vào Thái Lan bằng đường hàng không mà không phải cách ly, đã bị đình chỉ vào ngày 21/12/2021 nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron. CCSA dự kiến sẽ đánh giá lại việc đình chỉ vào ngày 4/1.

Bộ trưởng Y tế nước này cho biết những người nước ngoài đã đăng ký chương trình này phải nhập cảnh vào Thái Lan trước ngày 10/1. Sau mốc đó, du khách có thể đăng ký theo chương trình “Hộp cát Phuket” (một mô hình thử nghiệm về du lịch) hoặc sử dụng các dịch vụ cách ly thay thế (AQ).

Anh cảnh báo biến thể Omicron đang lây lan ở người trên 50 tuổi
Anh cảnh báo biến thể Omicron đang lây lan ở người trên 50 tuổi

Anh cảnh báo biến thể Omicron đang lây lan ở người trên 50 tuổi

Ngày 3/1, Bộ trưởng phụ trách triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Anh cảnh báo biến thể Omicron đang lây lan ở những người trên 50 tuổi. Tuy nhiên, ông cho rằng chưa cần phải siết chặt thêm các biện pháp hạn chế bởi tỷ lệ tiêm mũi tăng cường ở người cao tuổi ở nước này hiện đạt mức cao (khoảng 90%). Ông cho biết dự kiến trong ngày 4/1 chính phủ sẽ tiến hành đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại vùng England để quyết định có nên tiếp tục thắt chặt hạn chế hay không. Theo ông, các dữ liệu hiện nay cho thấy việc này là chưa cần thiết. 

Với tốc độ lây lan nhanh chóng, biến thể Omicron đang hoành hành tại Anh với số ca mắc mới mỗi ngày lên mức cao kỷ lục. Omicron không chỉ trở thành biến thể chủ đạo tại vùng England và Scotland mà còn đang lây lan với tốc độ nhanh tại Bắc Ireland và xứ Wales. Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland đều đã áp đặt các biện pháp như hạn chế tụ tập đông người, đóng cửa các câu lạc bộ đêm và duy trì giãn cách xã hội tại các quán bar.

Ấn Độ tăng tốc tiêm vaccine cho thanh thiếu niên
Ấn Độ tăng tốc tiêm vaccine cho thanh thiếu niên

Ấn Độ tăng tốc tiêm vaccine cho thanh thiếu niên

Ấn Độ đã khởi động tiêm vaccine phòng COVID-19 cho thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi vào ngày 3/1 trước lo ngại về viễn cảnh biến thể Omicron dẫn đến làn sóng lây nhiễm mới.

Từ sáng sớm ngày 3/1, hàng nghìn thiếu niên Ấn Độ đã xếp hàng bên ngoài các trường học, trung tâm y tế để được tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên. Các trường học công lập và tư thục đồng thời trở thành trung tâm tiêm chủng cho trẻ em. UNICEF ước tính Ấn Độ là quốc gia có nhóm trẻ em thanh thiếu niên đông đảo nhất trên toàn thế giới với tổng cộng 253 triệu em.

Bộ Y tế Ấn Độ xác nhận chỉ tiêm cho thiếu niên vaccine Covaxin và đây là loại duy nhất được thông qua dùng khẩn cấp cho nhóm tuổi 15-18. Trong khi đó, người trưởng thành tại Ấn Độ sẽ tiêm những loại vaccine như Covaxin, AstraZeneca và Sputnik V.