Tin nóng sáng 7/2: Đề nghị khen thưởng xứng đáng tuyển nữ Việt Nam

(VOH) - Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan hữu quan quan tâm hơn nữa và có các chính sách kịp thời để tiếp tục phát triển bóng đá nữ ở Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị khen thưởng xứng đáng tuyển nữ Việt Nam

Ngay sau khi tuyển nữ Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước đội Đài Loan (Trung Quốc), lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự World Cup, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi toàn thể các cầu thủ và Ban huấn luyện. Đồng thời đề nghị Bộ VH-TT-DL cùng các cơ quan liên quan xem xét để có hình thức khen thưởng xứng đáng đội tuyển nữ Việt Nam vì đã đạt được thành tích đặc biệt này. Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan hữu quan quan tâm hơn nữa và có các chính sách kịp thời để tiếp tục phát triển bóng đá nữ ở Việt Nam.

Ttuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự Giải vô địch bóng đá Nữ thế giới (World Cup 2023).
Tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự Giải vô địch bóng đá Nữ thế giới (World Cup 2023).

Sau kỳ tích của bóng đá nữ Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá thế giới, châu Á và Chủ tịch nhiều liên đoàn bóng đá các nước đã gửi lời chúc mừng đến bóng đá Việt Nam. Đội nữ Việt Nam sẽ có mặt tại Hà Nội vào 22 giờ ngày 10/2/2022.

TPHCM: Vùng xanh tuần thứ 5 liên tiếp

Ngày 6/2, theo thông báo của UBND TPHCM về cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn, TPHCM tuần thứ 5 liên tiếp là “vùng xanh” (cấp độ 1). 22/22 địa phương đạt cấp 1; không có địa phương thay đổi cấp độ dịch so với tuần trước. Đánh giá cấp độ dịch Covid-19 ở cấp phường, xã, thị trấn, có 311/312 địa phương đạt cấp 1; 1 địa phương đạt cấp độ 2 - “vùng vàng” (xã Hiệp Phước, H.Nhà Bè).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, TPHCM đã tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 xuyên tết tại 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức, với tổng số người được tiêm là 8.641. Trong 6 ngày tết, TPHCM có 868 ca mắc; giám sát y tế cho 4.968 người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thời điểm hiện tại, mỗi ngày TPHCM có dưới 100 ca mắc mới và dưới 10 ca tử vong. Đã có 120 ca nhiễm biến chủng Omicron được ghi nhận trên địa bàn TP, trong đó có 115 ca nhập cảnh và 5 ca cộng đồng.

Ngày 6/2, Cả nước ghi nhận 14.112 ca Covid-19 mới, TPHCM chỉ có 43 ca

Hôm qua, cả nước ghi nhận 14.112 ca nhiễm mới, trong đó 7 ca nhập cảnh và 14.105 ca ghi nhận trong nước (tăng 1.945 ca so với ngày trước đó) tại 56 tỉnh, thành phố (có 8.595 ca trong cộng đồng). Riêng số nhiễm tại TP.HCM chỉ còn 43 ca.

Các địa phương có số nhiễm mới cao như: Hà Nội (2.797), Đà Nẵng (927), Quảng Nam (853), Nghệ An (675), Nam Định (593), Hải Dương (566), Vĩnh Phúc (550), Hải Phòng (523), Hòa Bình (523),

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Phú Yên (-69), Gia Lai (-65), Sóc Trăng (-38). Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Nghệ An (+350), Bắc Giang (+249), Hải Phòng (+161).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 11.257 ca/ngày.

TPHCM: 12 người chết do tai nạn giao thông trong dịp nghỉ tết

Ngày 6/2 (mùng 6 Tết), theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM, sau 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tính từ ngày 29-1 đến 6-2, TP.HCM xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông.

Các vụ tai nạn giao thông làm chết 12 người và bị thương 19 người, so với cùng kỳ giảm 1 vụ (giảm 3%). Số người bị thương giảm 10 người (giảm 34%), số người chết tăng 6 người.

Tin nóng sáng 7/2: Chủ tịch nước đề nghị khen thưởng Bóng đá nữ Việt Nam 2
Lực lượng CSGT TP.HCM ra quân đảm bảo giao thông sau Tết. Ảnh: TTO

Lực lượng CSGT TPHCM đã lập biên bản 584 trường hợp vi phạm, tạm giữ 6 ôtô và 133 xe máy, phạt theo thủ tục không lập biên bản 198 trường hợp, với số tiền 31,3 triệu đồng. Tuy vậy, trên địa bàn TP không xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào.

Theo Phòng PC08, ngày 6/2 lực lượng CSGT ra quân đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trở lại TP.HCM để công tác, làm việc sau kỳ nghỉ.

TPHCM: Bắt đối tượng đạp xe người khác sau va quẹt khiến 2 người tử vong

Ngày 6/2, Công an Q.Bình Tân (TPHCM) lập hồ sơ, lấy lời khai Nguyễn Thanh Huy (25 tuổi, ngụ P.Long Thạnh, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”.

Vào tối 3/2 (mùng 3 tết), Nguyễn Thanh Huy chạy xe máy trên đường tại Q.Bình Tân (TPHCM) thì xảy ra va quẹt xe với anh N (21 tuổi, cư trú Q.Bình Tân) đang điều khiển xe máy chở theo B (13 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng).

Sau va quẹt, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Đến đoạn đường Tân Kỳ Tân Quý (P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) khi 2 xe đang chạy với tốc độ cao, Huy dùng chân đạp vào xe anh N. khiến phương tiện của nạn nhân ngã va vào trụ điện bên đường. Hậu quả, anh N. tử vong tại chỗ, B. chết khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Sau khi gây án, Huy chạy khỏi hiện trường, về An Giang lẩn trốn.  Sau đó, công an đã phát hiện bắt giữ Huy khi người này đang lẩn trốn tại địa phương. Tại cơ quan công an, bước đầu Huy thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nguyễn Thanh Huy sau đó được bàn giao cho Công an Q.Bình Tân (TPHCM) để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc

Đồng Nai: Đề nghị truy tố 74 bị can trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng giả

Ngày 6/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với 74 bị can về tội buôn lậu và nhận hối lộ nằm trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng giả.

Các đối tượng, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh; Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, cùng 70 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội buôn lậu. Bị can Ngô Văn Thụy, nguyên Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ.

Kết luận điều tra cho hay, từ năm 2019, Các đối tượng đã đứng ra thỏa thuận giá cả với chủ hàng ở Singapore và điều tàu sang nhận hàng chở về vùng biển VN.

Sau đó, Hữu cho tàu chạy ra nhận xăng, chở vào sông Hậu đoạn TX.Bình Minh (Vĩnh Long). Hữu mua thêm dung môi và bột màu cho nhân viên pha chế thêm để giống xăng trong nước. Tiếp đó, xăng được chuyển sang cho Nguyễn Hữu Tứ chở về tập kết tại cảng Nam Phong (Long An). Từ đây, xăng giả được vận chuyển xăng bán cho hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía nam.

TIN THẾ GIỚI

Indonesia hạn chế học trực tiếp

Rất nhiều trường học ở Indonesia đã phải đóng cửa do có nhiều nhà giáo dục và học sinh mắc Covid-19. Sau đó, những học sinh này lại lây truyền tạo thành cụm Covid-19 gia đình. Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 tại Indonesia cũng bắt đầu tăng cao nhất khu vực ASEAN. Trước tình thế trên, chính phủ Indonesia quyết định dừng học tập trực tiếp 100%.

Thay vào đó, các khu vực có giới hạn hoạt động cộng đồng cấp độ 2, trong đó có thủ đô Jakarta và các thành phố vệ tinh sẽ được triển khai việc học trực tiếp với 50% công suất. Phụ huynh được phép lựa chọn cho con học trực tiếp có giới hạn hoặc học trực tuyến. Các trường học mở cửa học trực tiếp phải đảm bảo mức độ lây lan của Covid-19 trong khu vực phải được kiểm soát.

Tuy nhiên, Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Indonesia khuyến khích chính phủ cho phép thủ đô Jakarta đóng cửa học trực tiếp trong một tháng để bảo vệ trẻ em khi số ca mắc Covid-19 tăng cao. Hiện nay tất cả các khu vực ở Jakarta đều nằm trong vùng đỏ với dịch Covid-19.

WHO thảo luận với Trung Quốc về nguồn gốc COVID-19

Lãnh đạo WHO và Trung Quốc thảo luận rằng cần phải hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong việc tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch COVID-19, dựa trên các bằng chứng khoa học.

WHO đã và đang thúc giục Trung Quốc đưa ra nhiều dữ liệu và thông tin liên quan đến nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 hơn. Năm 2021, tổ chức y tế quốc tế này thành lập nhóm cố vấn khoa học về nguồn gốc các mầm bệnh mới (gọi tắt là SAGO), và kêu gọi Trung Quốc cung cấp dữ liệu thô để hỗ trợ cho các cuộc điều tra mới. Tuy nhiên Trung Quốc lúc đó từ chối, với lý do dựa theo các quy tắc về quyền riêng tư của bệnh nhân.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP.

Quốc gia tỷ dân liên tục phủ nhận các cáo buộc cho rằng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm chuyên dụng ở thành phố Vũ Hán, nơi ca COVID-19 đầu tiên được báo cáo chính thức vào cuối năm 2019. Một nghiên cứu chung của Trung Quốc và WHO công bố năm 2021 loại trừ giả thuyết phòng thí nghiệm và đánh giá virus có nhiều khả năng lây truyền tự nhiên.

Ấn Độ sử dụng vaccine công nghệ DNA đầu tiên trên thế giới

Ấn Độ ngày 5/2 đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine ngừa Covid-19 công nghệ DNA.

Chính quyền thành phố Patna, bang Bihar, miền Bắc Ấn Độ đã tiến hành tiêm phòng Covid-19 cho người dân bằng vaccine công nghệ DNA có tên gọi ZyCov-D. ZyCov-D là loại vaccine DNA plasmid đầu tiên trên thế giới, được nhà sản xuất vaccine Zydus Cadila có trụ sở tại Ahmedabad, Ấn Độ sản xuất.

Vào đầu năm nay, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine ZyCov-D. Thông qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng, vaccine đạt hiệu quả khoảng 66% đối với các trường hợp có triệu chứng.

Không giống như hầu hết các loại vaccine Covid-19 khác, ZyCoV-D được triển khai với 3 liều tiêm, với khoảng cách tương ứng là 28 và 56 ngày so với liều đầu tiên. Đặc biệt, loại vaccine này không sử dụng kim tiêm. Các bác sỹ sử dụng một thiết bị đẩy dòng chất lỏng áp suất cao để đưa vaccine vào cơ thể qua bề mặt da.

Campuchia số ca nhiễm Omicron có chiều hướng tăng

Trong một tuyên bố, Bộ Y tế Campuchia cho biết trong số ca nhiễm mới có 16 ca nhập cảnh và 95 ca lây nhiễm trong nước. Tuyên bố nêu rõ nước này không ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19 trong 33 ngày qua.

Campuchia phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron vào ngày 14/12/2021. Cho đến nay, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận tổng cộng 1.332 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 544 ca nhập cảnh và 788 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Như vậy, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng hơn 121 ngàn ca mắc COVID-19 và hơn 3 ngàn ca tử vong. Hơn 118 ngàn bệnh nhân đã phục hồi.

Cho đến nay, khoảng 89,7% dân số nước này, đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19. Trong số này, 86% đã được tiêm đủ các liều vaccine cơ bản.

Những thông tin đáng chú ý khác

Nữ hoàng Anh Elizabeth II kỷ niệm 70 năm trị vì

Ngày 6/2, Nữ Hoàng Elizabeth II kỷ niệm 70 năm trị vì Vương quốc Anh. Ở tuổi 95, bà là người trị vì ngai vàng lâu nhất thế giới.

Nữ Hoàng Elizabeth II thừa kế ngai vị ngày 6/2/1952, sau khi Vua cha George băng hà. Ở tuổi 95, bà vẫn đảm nhận trọng trách chính thức của Hoàng gia Anh, nhưng ít xuất hiện trước công chúng sau khi phải nhập viện hồi tháng 10/2021. Các bác sĩ nói rằng Nữ Hoàng cần được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Trước đó, Điện Buckingham đã công bố kế hoạch Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ Hoàng. Tâm điểm sẽ là các hoạt động diễn ra trong 4 ngày lễ hội vào đầu tháng 6 tới, từ ngày 2-5/6, trùng với dịp kỷ niệm ngày Nữ Hoàng đăng quang năm 1953. Vào ngày 2/6 sẽ diễn ra lễ diễu hành với sự tham gia của 1.400 lính, 200 con ngựa và 400 nhạc công.

Bùng phát dịch sởi tại Afghanistan

Ngày 6/2, giới chức Afghanistan cho hay ít nhất 74 trẻ em tử vong do mắc sởi sau khi bệnh truyền nhiễm này bùng phát tại tỉnh miền Bắc Badakhshan.

người đứng đầu cơ quan văn hóa và thông tin tỉnh này cho hay trong 2 tháng qua đã xuất hiện nhiều ổ dịch tại một số địa phương ở tỉnh này. Theo giới chức địa phương, phần lớn trẻ tử vong sinh sống tại các khu vực chưa tiếp cận được dịch vụ tiêm vaccine lưu động và thiếu nhân viên y tế.

Giới chức y tế tỉnh Badakhshan kêu gọi người dân đề phòng dịch bệnh, đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất trong trường hợp trẻ có triệu chứng sởi như sốt, phát ban, viêm màng kết và ho.

Bão Batsirai đổ bộ Madagascar

Ngày 6/2, Cơ quan quản lý thảm họa thiên tai của Madagascar cho biết bão Batsirai đổ bộ nước này đêm 5/2 đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng và khoảng 48.000 người phải sơ tán.

Cơn bão này được mô tả là "cơn bão nhiệt đới rất mạnh" với sức gió 165 km/h. Theo cơ quan khí tượng Madagascar, mưa to cũng gây ra tình trạng ngập lụt ở nhiều vùng của nước này. Trước đó, giới chức Madagascar ước tính bão Batsirai có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 595.000 người và ngoài ra có 150.000 người phải sơ tán do lở đất và lũ lụt.

Cuối tháng trước, Madagascar đã hứng chịu cơn bão Ana làm gần 60 người thiệt mạng, phần lớn ở thủ đô Antananarivo. Ít nhất 131.000 người đã chịu ảnh hưởng của cơn bão này. Bão Ana cũng tràn vào Malawi, Mozambique và Zimbabwe khiến hàng chục người thiệt mạng.