Tin nóng sáng 9/12/2021: TP.HCM lên kế hoạch đón Tết theo cấp độ dịch

(VOH) - UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị chủ trì phối hợp xây dựng phương án triển khai, tổ chức các hoạt động căn cứ vào quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực tế của TP.

 Mục lục

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: lên kế hoạch đón Tết theo cấp độ dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố, ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị chủ trì phối hợp xây dựng phương án triển khai, tổ chức các hoạt động căn cứ vào quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực tế của TP.HCM đánh giá cấp độ dịch.

Đối với đánh giá cấp độ 1, TP.HCM sẽ tổ chức các hoạt động bình thường, và đảm bảo các tiêu chí phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đối với đánh giá cấp độ 2, TP.HCM sẽ xây dựng phương án giảm quy mô chương trình, giảm số lượng đại biểu tham dự, khoanh vùng tổ chức, có biện pháp kiểm soát thành phần, số lượng người tham gia chương trình, phân luồng giao thông, di chuyển, đảm bảo nguyên tắc 5K…

Trong trường hợp TP.HCM đánh giá cấp độ dịch là cấp độ 3, 4, Sở Văn hóa và Thể thao, cơ quan Thường trực Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM chịu trách nhiệm tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo tạm ngừng tổ chức các hoạt động cấp thành phố; hướng dẫn đa dạng phương thức và nội dung hoạt động, đẩy mạnh các chương trình, hoạt động trực tuyến nhằm đạt được mục tiêu đề ra và phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Người Việt Nam nhập cảnh tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ được tự cách ly tại nhà

Hôm qua (8/12), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Bộ Y tế và các bộ, ngành về rà soát công tác phòng, chống dịch COVID-19 liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, trên tinh thần tương tự như đối với người từ vùng dịch đến các địa phương khác ở trong nước.

Cụ thể, với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có kết quả xét nghiệm âm tính chỉ tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà với thời gian bảo đảm an toàn dịch bệnh. Đối với người chưa tiêm vắc xin phải có cơ sở cách ly trong nước với thời gian, điều kiện tốt nhất, thuận lợi cho bà con và tổ chức tiêm vắc xin.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, ngành hàng không và các bộ, ngành liên quan tích cực báo cáo các vị lãnh đạo, xúc tiến công tác chuẩn bị mở lại các đường bay thương mại quốc tế, có quy trình để người Việt Nam ở nước ngoài đặt chỗ.

Tin tổng hợp sáng 9/12/2012: TP.HCM lên kế hoạch đón Tết theo cấp độ dịch 1
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Bộ Y tế và các bộ ngành về phòng chống dịch. Ảnh: VGP

Cần Thơ: Chủ động xây dựng kịch bản trước biến chủng Omicron

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến chủng mới (Omicron) của virus SARS-CoV-2.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành TP, chủ tịch UBND quận/huyện, xã/phường/thị trấn quán triệt và tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân.

Giám đốc Sở Y tế chủ động xây dựng kịch bản, phương án, tham mưu UBND TP để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch COVID-19 trên địa bàn; Nâng cao năng lực hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế… Không để xảy ra tình trạng người bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị.

Bà Rịa - Vũng Tàu: cho phép mở lại khách sạn, nhà hàng

Hôm qua (8/12), ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký ban hành Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, kế hoạch mới ban hành cho phép du lịch hoạt động trở lại, tùy theo cấp độ dịch của từng địa phương trong tỉnh.

Đây là thông tin khá quan trọng và dấu hiệu tích cực cho thấy địa phương đã bắt đầu cho phép các cơ sở lưu trú hoạt động trở lại sau gần nửa năm đóng cửa. Việc hoạt động này vẫn phải tuân theo quy định của từng địa phương tương ứng với các cấp độ dịch khác nhau sẽ có các điều chỉnh khác nhau.

Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan, du lịch với cấp 1, cấp 2 sẽ hoạt động bình thường, riêng cấp 3 sẽ hoạt động hạn chế và cấp 4 ngừng hoạt động; Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim cũng được hoạt động với cấp 1, cấp 2 và cấp 3 sẽ bị hạn chế và ngừng hoạt động khi dịch lên cấp 4.

Tin tổng hợp sáng 9/12/2012: TP.HCM lên kế hoạch đón Tết theo cấp độ dịch 2
Ảnh minh họa: Internet

Thừa Thiên Huế: Học sinh cấp 3 đi học trực tiếp từ ngày 13/12

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định cho học sinh cấp 3 đi học trực tiếp trở lại từ ngày 13/12. Đối với các trường THCS đã tổ chức tiêm vaccine mũi 1 cho tất cả các học sinh từ 12 đến 15 tuổi (đủ 14 ngày) cũng được tổ chức dạy học trực tiếp bình thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện chỉ đạo các Trường THPT, THCS khẩn trương rà soát cơ sở vật chất, phương án phòng dịch để triển khai việc dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Khi diễn biến dịch xảy ra phức tạp, các trường chủ động xử lý và cho học sinh nghỉ học trực tiếp, chuyển sang các hình thức học trực tuyến tại nhà.

Tuyến Metro số 1 ở TP Hồ Chí Minh đạt 88% khối lượng công việc

2 ngày vừa qua, 4 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã về đến TP Hồ Chí Minh. Trong vòng 10 ngày tới, những đoàn tàu này sẽ được vận chuyển về nơi tập kết container, hàng hóa Long Bình, thành phố Thủ Đức. Hiện dự án đang đạt hơn 88% tổng tiến độ thi công. Các gói thi công ngầm đang đạt khoảng 93%, một số gói đạt 98% như đoạn thi công ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son.

Các đoàn tàu được nhập khẩu từ Nhật Bản, dài hơn 61m, chở được 930 hành khách và có tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110km/h. Lẽ ra, tuyến Metro này đã phải hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, những khó khăn từ dịch bệnh và quá trình thi công đã khiến tiến độ thực hiện không như mong muốn.

Tin tổng hợp, Metro 1, Tết 2022
 

TIN THẾ GIỚI

Cuba phê duyệt sử dụng vaccine Soberana Plus cho trẻ em

Trung tâm Kiểm soát Dược phẩm, Thiết bị và Dụng cụ Y tế Cuba ngày 7/12 đã phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vaccine Soberana Plus do nước này tự phát triển và sản xuất cho đối tượng trẻ em trên hai tuổi đang điều trị COVID-19 tại nhà hoặc đã xuất viện được hai tháng.

Kết quả sơ bộ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I và II ở trẻ em và thanh thiếu niên đang dưỡng bệnh sau khi mắc COVID-19 cho thấy việc sử dụng một liều duy nhất vaccine Soberana Plus là an toàn và góp phần tăng cường miễn dịch giúp chống lại nguy cơ tái nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hàn Quốc coi việc điều trị tại nhà là yếu tố quan trọng

Hôm qua, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết số ca nhiễm COVID-19 mới ở nước này lần đầu tiên đã vượt 7.000 ca, cho thấy tốc độ lây lan chóng mặt của virus SARS-CoV-2.

Chính phủ sẽ tập trung cải thiện hệ thống y tế, tập trung vào bệnh nhân điều trị tại nhà đồng thời rút ngắn thời gian quản lý người cách ly cùng một nhà với bệnh nhân từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, giảm thiểu bất tiện và gánh nặng cho bệnh nhân điều trị tại nhà bằng cách như hỗ trợ sinh hoạt bổ sung dựa theo số lượng thành viên gia đình.

Châu Âu có thể dư thừa nguồn cung vaccine trong năm 2022

Sản lượng vaccine của châu Âu trong năm 2022 dự kiến đạt khoảng 3,6 tỷ liều, vượt quá nhu cầu của Liên minh châu Âu EU, trong khi tổng sản lượng vaccine toàn cầu ước tính vượt mức 20 tỷ. Thông tin trên được giới chức EU đưa ra trong một cuộc họp báo hôm qua.

Các quan chức EU khẳng định sẽ sản xuất nhiều vaccine ngừa COVID-19 hơn nhu cầu của mình, cụ thể là các nhà máy sẽ sản xuất 3,6 tỷ liều trong năm 2022, tăng so với mức 3 tỷ liều trong năm 2021. Số lượng này, theo EU, đủ để thúc đẩy tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường cho người dân EU, đồng thời đáp ứng các mục tiêu hỗ trợ các chiến dịch tiêm chủng trên thế giới. 

Tin tổng hợp sáng 9/12/2012: TP.HCM lên kế hoạch đón Tết theo cấp độ dịch 4
Ảnh: AFP

Giấc mơ không gian của tỷ phú Nhật Bản Y.Maezawa trở thành hiện thực

Giấc mơ bay vào vũ trụ của tỷ phú ngành thời trang Nhật Bản Yusaku Maezawa đã thành hiện thực khi tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa ông lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Sau khi tàu vũ trụ Soyuz kết nối với module Poisk của Nga trên ISS, cả phi hành đoàn sẽ dành 12 ngày ở đây. Đáng chú ý, ông Maezawa cùng trợ lý Hirano sẽ ghi chép toàn bộ hoạt động về cuộc sống hằng ngày trên ISS và đưa những tư liệu này lên kênh YouTube cá nhân. Trước ngày khởi hành, tỷ phú Nhật Bản còn tiết lộ một danh sách gồm 100 điều cần hoàn thành trên ISS, trong đó có việc tổ chức một giải cầu lông giao hữu trên ISS trước khi trở về Trái Đất vào ngày 20/12.

Mỹ công bố vụ bắt giữ lô tên lửa, dầu thô Iran lớn nhất từ trước đến nay

Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố thông tin về vụ hải quân nước này bắt giữ, tịch thu vũ khí, nhiên liệu của Iran, được coi là lớn nhất từ trước đến nay.

Hải quân Mỹ đã thu giữ khoảng 1,1 triệu thùng dầu cùng hàng trăm tên lửa của Iran từ một số tàu chở chở hàng ở vùng biển Arab hồi cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Đây được coi là lô hàng vũ khí, nhiên liệu lớn nhất của Iran bị chính phủ Mỹ bắt giữ, tịch thu từ trước đến nay. Theo quy định của Mỹ, tài sản bị tịch thu này sẽ thuộc quyền sở hữu của Mỹ và Mỹ có quyền bán.