Tin Tổng hợp trưa 30/11/2021: Nhân công bị Covid-19 từ công ty có tính là tai nạn lao động?

(VOH) - Sáng 30/11 diễn ra hội nghị đối thoại lần 216 giữa doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM và Bảo hiểm xã hội TPHCM tổ chức.

Nhân công bị Covid-19 từ công ty có tính là tai nạn lao động?

Với câu hỏi “Người lao động bị lây nhiễm bệnh Covid-19 từ công ty và tử vong thì có được tính là tai nạn lao động và được hưởng chế độ tai nạn lao động không?” Ông Nguyễn Bảo Cường, Trưởng phòng Phòng Lao động – Tiền lương – BHXH (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết, tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Tuy nhiên, việc nhiễm Covid-19 tại công ty và tử vong vì Covid-19 là nội dung chưa có tiền lệ. Do đó, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM sẽ ghi nhận, kiến nghị Bộ LĐ-TB-XH để hướng dẫn nội dung này.

TP HCM: Tiếp tục tiêm vét vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân

Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đang tập trung tiêm cho những người chưa tiêm mũi 2, nhất là các cháu từ 12 - 17 tuổi. Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu “đi từng ngõ, gõ từng nhà” xem ai còn chưa tiêm vắc xin để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tiêm vắc xin để có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất.

Liên quan đến kế hoạch đối phó với biến chủng mới, TP.HCM đã chuẩn bị 4 nội dung; trong đó đề nghị người dân tuân thủ khuyến cáo 5K, nhất là đeo khẩu trang thường xuyên, hạn chế tụ tập. Đồng thời triển khai các biện pháp như chăm sóc F0 tại nhà, xây dựng trạm y tế lưu động, củng cố trạm y tế cơ sở, tăng cường tiêm vắc xin; phối hợp chặt chẽ, bài bản hơn trên 3 khía cạnh: y tế công và tư; đông y và tây y; quân y và dân y.

Tin Tổng hợp trưa 30/11/2021: Nhân công bị Covid-19 từ công ty có tính là tai nạn lao động? 1
Ảnh minh họa: Bộ Y tế

Bộ Y tế kiểm tra, đánh giá nguyên nhân việc bệnh nhân COVID-19 tử vong gia tăng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác điều trị, hồi sức tích cực, đánh giá nguyên nhân tử vong và công tác phòng chống dịch  COVID-19 tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam và các tỉnh có số tử vong cao do COVID-19.

Bình quân số ca tử vong/ngày trong tuần vừa qua là 158 ca (ngày cao nhất ghi nhận tới 190 ca tử vong), trong khi tuần liền kề trước là 121 ca tử vong/ngày, còn tuần đầu của tháng 11, con số này chỉ là 64 ca/ngày.

Hiện TP.HCM vẫn là địa phương có số mắc COVID-19 và số bệnh nhân COVID-19 tử vong cao nhất nước, với tỉ lệ tử vong là 3,9% (tỉ lệ tử vong chung của cả nước là 2,1%), kế đó là các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Long An, Tây  Ninh, Bình Dương...

Vắc-xin Covivac không tuyển được TNV thử nghiệm giai đoạn cuối

Mới đây, Viện Vắc xin và sinh phẩm tại Nha Trang đề nghị tạm dừng thử nghiệm lâm sàng (TNLS) giai đoạn 3 vắc xin Covid-19 Covivac. Một trong những nguyên nhân tạm dừng thử nghiệm là do không tìm được tình nguyện viên.

Vắc xin Covid-19 dự tuyển Covivac do Ivac nghiên cứu phát triển, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Trường đại học Y Hà Nội là 2 đơn vị triển khai TNLS. Từ tháng 2 đến nay, Covivac đã hoàn thành TNLS giai đoạn 1 và 2 với sự tham gia của gần 600 tình nguyện viên (TNV). Kết quả cho thấy vắc xin an toàn; dung nạp và sinh miễn dịch tốt sau tiêm trên người tình nguyện.

Đà Nẵng: Từ tháng 12 thí điểm điều trị F0 tại nhà

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng (BCĐ) đã thống nhất đề xuất của Sở Y tế về việc triển khai thí điểm cách ly, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn TP trong tháng 12.2021.

Sau thí điểm, sẽ sơ kết, tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố xem xét, quyết định có triển khai rộng rãi hay không.

Hiện nay, 95% F0 tại TP.Đà Nẵng lên bệnh viện thì không có triệu chứng. Địa phương ghi nhận hầu như tất cả bệnh nhân mắc Covid-19 đều diễn biến nhẹ, trung bình 10 ngày là khỏi bệnh.

Tin Tổng hợp trưa 30/11/2021: Nhân công bị Covid-19 từ công ty có tính là tai nạn lao động? 2
 

Nghệ An: F1 đã tiêm vắc xin được cách ly tại nhà 14 ngày

Ngày 30-11, ông Bùi Đình Long - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - ký quyết định về việc ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Những trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà gồm các F1 đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc không có khả năng tự chăm sóc sức khỏe, người già trên 60 tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em (dưới 18 tuổi), thai phụ, người tàn tật.

Người đi từ địa bàn có dịch (khu vực nguy cơ rất cao, cấp độ 4) hoặc vùng cách ly y tế và các địa bàn nguy cơ cao khác theo quy định của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Hiện tại áp dụng cho 4 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

TIN THẾ GIỚI

Ngành du lịch toàn cầu thất thu nặng

- Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) ngày 29-11 cho biết, ngành du lịch toàn cầu sẽ thất thu 2.000 tỷ USD trong năm 2021 do đại dịch Covid-19, đồng thời nhận định đà phục hồi của ngành này mong manh và chậm.  Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang phải ứng phó với một đợt bùng phát dịch mới, trong khi biến thể Omicron đang lây lan trên toàn cầu.

- Theo Tổ chức Du lịch thế giới, lượng khách du lịch quốc tế trong năm nay vẫn chỉ ở mức 70%-75% so với 1,5 tỷ lượt khách năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Mức này tương tự năm 2020.

- Hiện tổng cộng 46 quốc gia điểm đến du lịch (chiếm 21% điểm đến du lịch trên thế giới) đóng cửa biên giới hoàn toàn đối với khách du lịch. Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá, việc áp dụng các biện pháp hạn chế và phong tỏa mới ở một số nước gần đây cho thấy “tình hình rất khó đoán”.

Tin Tổng hợp trưa 30/11/2021: Nhân công bị Covid-19 từ công ty có tính là tai nạn lao động? 3
Ảnh minh họa

Australia ban hành luật mới ngăn chặn bắt nạt trực tuyến

- Chính phủ Australia cho biết, trong tuần này sẽ ban hành các quy định mới nhằm ngăn chặn nội dung có tính phỉ báng, lạm dụng và bắt nạt trên các nền tảng truyền thông xã hội. Theo đó, các nền tảng mạng xã hội sẽ phải tiết lộ danh tính của những cá nhân ẩn danh đăng nội dung phỉ báng hoặc gây tổn hại.

- Theo SBS, Chính phủ Australia sẽ thiết lập một cơ chế khiếu nại, cho phép những người cho rằng họ đang bị bôi nhọ, bắt nạt hoặc tấn công trên mạng xã hội nộp đơn yêu cầu nền tảng xã hội gỡ bỏ nội dung liên quan.

- Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội và Gia đình Australia cho biết, nếu các nền tảng truyền thông xã hội không tuân thủ, vụ việc sẽ được chuyển sang tòa án giải quyết, trong đó yêu cầu nền tảng cung cấp chi tiết danh tính của kẻ lạm dụng hoặc bôi nhọ.

Nga cho biết vaccine Sputnik V hiệu quả với chủng Omicron

- Viện Gamaleya cho biết vaccine Sputnik V có thể ngăn chặn chủng Omicron, trong khi Điện Kremlin nói nhiều nơi đang phản ứng dựa trên cảm xúc.

- Điện Kremlin trước đó cho biết cần có thêm nhiều dữ liệu trước khi đưa ra kết luận về biến chủng Omicron. Phát ngôn viên của Nga cho rằng những phản ứng trên thị trường hiện nay đều mang tính cảm xúc, không dựa trên bằng chứng khoa học. Cả thế giới đang tìm cách xác định biến chủng này nguy hiểm đến mức nào.

- Viện Gamaleya, nơi phát triển Sputnik V, hồi tháng 6 cho biết vaccine này đạt hiệu quả 90% đối với biến chủng Delta. Giám đốc Viện Gamaleya Alexander Gintsburg khẳng định Sputnik V an toàn và hiệu quả trong đối phó các chủng nCoV.

Tin Tổng hợp trưa 30/11/2021: Nhân công bị Covid-19 từ công ty có tính là tai nạn lao động? 4
 

LHQ quan ngại lệnh hạn chế di chuyển ngăn Omicron

- Tổng thư ký LHQ bày tỏ quan ngại sâu sắc khi các nước áp lệnh hạn chế đi lại với khu vực nam châu Phi để ngăn Omicron lây lan. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết trong thông cáo ngày 29/11 cho rằng rất quan ngại sâu sắc vì các quốc gia nam châu Phi bị cô lập do các hạn chế đi lại mới nhằm ngăn Covid-19.

- Nhiều quốc gia trên thế giới áp lệnh hạn chế đi lại với người từ khu vực nam châu Phi để ngăn Omicron, dù biến chủng này đã xuất hiện ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Guterres kêu gọi chính phủ các nước xem xét những biện pháp thay thế, bao gồm xét nghiệm nhiều lần nhằm "tránh nguy cơ lây lan và cho phép hoạt động đi lại và kinh tế diễn ra".

WHO kêu gọi xây dựng hiệp ước chống đại dịch toàn cầu

- WHO kêu gọi các nước nghiên cứu thiệt hại từ Covid-19 và không để điều này tái diễn bằng cách tham gia hiệp ước chống đại dịch. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua cảnh báo đại dịch thảm khốc khác chắn chắn sẽ tái diễn, trừ khi các quốc gia thể hiện quyết tâm tăng cường phòng bị toàn cầu.

- Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới  cho rằng sự xuất hiện của Omicron là lời nhắc nhở rằng chúng ta chưa xử lý xong Covid-19, cũng như nhấn mạnh tình hình nguy hiểm và bấp bênh thế nào. Omicron chỉ ra lý do tại sao thế giới cần một hiệp định mới về đại dịch.

- Các thành viên WHO đã đạt đồng thuận về khởi động tiến trình thiết lập hiệp ước chống đại dịch. Dự thảo quyết định được chấp thuận sau khi một số quốc gia đồng ý thỏa hiệp, đặc biệt là Mỹ, nước thờ ơ với vấn đề hiệp ước có cần mang tính ràng buộc pháp lý hay không. Quyết định cuối cùng dự kiến được thông qua ngày 1/12.