Tin nóng sáng 9/4: Giá vé xe khách sẽ không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ dịp nghỉ lễ

(VOH) - Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lượng khách sẽ tập trung chủ yếu từ ngày 8/4 đến 10/4. Dự báo lượng khách đạt 8.000 - 10.000 lượt và 900 lượt xe mỗi ngày.

TIN TRONG NƯỚC

Hà Nội: Trẻ mầm non trở lại trường học trực tiếp từ ngày 13/4

Chiều 8/4, Hà Nội có văn bản cho phép trẻ mầm non tại 30 quận, huyện, thị xã trở lại trường học trực tiếp từ ngày 13/4. Đối với các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã cũng được tổ chức các hoạt động giáo dục theo quy định.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP, việc thủ đô cho trẻ tới trường trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận của cha mẹ học sinh. 

Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo TP chủ trì, phối hợp Sở Y tế thường xuyên cập nhật, quán triệt đầy đủ, kịp thời thông tin, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế về việc triển khai các hoạt động giáo dục, đào tạo và bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục, đào tạo để hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã triển khai tổ chức thực hiện.

Giá vé xe khách sẽ không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Năm nay, người lao động được nghỉ tổng cộng 7 ngày vì lễ giỗ Tổ Hùng Vương và các ngày 30/4, 1/5 rơi vào đúng dịp cuối tuần. Do vậy đã có các dự báo nhu cầu người dân đi về quê, du lịch sẽ tăng cao.

Ông Tạ Chương Chín - Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lượng khách sẽ tập trung chủ yếu từ ngày 8/4 đến 10/4. Dự báo lượng khách đạt 8.000 - 10.000 lượt và 900 lượt xe mỗi ngày.

Đối với lễ 30/4 và 1/5, lượng khách có tăng so với ngày thường là 150%, nhưng vẫn chỉ đạt khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, khách tăng lên 25.000 lượt vào ngày cao điểm và 1.100 lượt xe xuất bến.

bến xe
Giá vé xe khách sẽ không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Ông cũng cho biết: Về giá vé, các tuyến xe đi tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nếu tăng thì không được quá 40%, các tuyến về miền Đông Nam Bộ và miền Tây không tăng quá 20%. Bến xe cũng đã xây dựng kế hoạch và khuyến khích các doanh nghiệp vận tải không tăng hoặc tăng giá nhẹ, hợp lý.

Bộ Công an: Sẽ xử lý nghiêm người tung tin giả về chứng khoán, tài chính

Hôm qua 8/4, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết những ngày vừa qua xuất hiện nhiều thông tin cho rằng thời gian tới cơ quan chức năng sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp có ảnh hưởng trên thị trường tài chính, chứng khoán tương tự vụ việc xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, FLC.

Theo trung tướng Tô Ân Xô, lợi dụng việc Cơ quan điều tra khởi tố, điều tra các vụ án trên, một số cá nhân sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng về việc xử lý sai phạm nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác. Những thông tin này tập trung đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

Hiện Bộ Công an đang chỉ đạo các lực lượng chức năng thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định tất cả những cá nhân có hoạt động đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng, góp phần tạo môi trường kinh doanh ổn định, lành mạnh.

Bộ Công an khuyến cáo người dân không nghe theo và tiếp tay lan tỏa những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng.

Nghệ An: Mùa du lịch ở phố biển Cửa Lò được khai mạc sớm hơn gần 1 tháng.

Chiều 8/4, ít giờ đồng hồ trước đêm khai mạc mùa du lịch 2022, trên các tuyến đường hướng về thị xã Cửa Lò, rất nhiều đoàn du khách tới nghỉ dưỡng, tắm biển. So với các năm trước, năm nay mùa du lịch ở phố biển Cửa Lò được khai mạc sớm hơn gần 1 tháng.

Thời điểm này, do chưa phải là ngày nghỉ lễ hay cuối tuần nên lượng khách đến Cửa Lò chủ yếu là khách trong tỉnh. Một số ít đoàn du khách từ các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ… đến sớm để thưởng thức đêm hội pháo hoa trong đêm khai mạc.

Dọc tuyến đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, nhiều khách sạn vẫn đang tất bật sửa chữa, dọn dẹp để đón khách. Trải qua hai năm ảnh hưởng vì dịch Covid-19, nhiều du khách vui mừng khi được trở lại Cửa Lò tắm biển, nghỉ mát.

Lâm Đồng: Lập chuyên án điều tra các băng nhóm phá rừng

Ngày 8/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã yêu cầu Công an tỉnh lập chuyên án để điều tra các vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là vụ phá rừng tại tiểu khu 267 (thôn K'Rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) và tại một số địa phương khác.

Hoạt động điều tra hướng đến các băng nhóm chuyên tổ chức phá rừng, lấn chiếm đất rừng, mua bán, sang nhượng đất rừng trái phép tại các địa phương. Đặc biệt là việc lấn chiếm, phá rừng ở các dự án đã bị chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án.

Ông Ngô Văn Ninh, chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết: "Ngoài Công an tỉnh thì công an cấp huyện cũng phải lập chuyên án để đấu tranh với tội phạm băng nhóm liên quan đến phá rừng".

Thái Bình: Bắt giữ khẩn cấp đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy

Chiều 8/4, Công an tỉnh Thái Bình xác nhận, đơn vị này vừa bắt giữ khẩn cấp đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn H.Thái Thụy.

Khoảng 19 giờ ngày 6/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Bình phối hợp Công an H.Thái Thụy bắt quả tang Lê Hữu Hải (59 tuổi, trú thôn Chiêm Thuận, xã Dương Hồng Thủy, H.Thái Thụy) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Khám xét tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ 15 gói heroin trên người Hải. Ngay sau đó, lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hải, thu giữ 29 gói heroin; 1 khẩu súng ngắn ổ xoay và 9 viên đạn tại phòng ngủ của L.N.V (28 tuổi), là con trai của Hải.

Theo cơ quan công an, Lê Hữu Hải dù chưa có tiền án tiền sự nhưng hành tung bí ẩn, hoạt động tinh vi, gây bức xúc trong dư luận từ lâu. Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Lê Hữu Hải đang được lực lượng cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

TIN THẾ GIỚI

Úc phát hiện ca nhiễm 'tái tổ hợp' Deltacron và 2 dòng phụ của Omicron

Theo báo cáo hằng tuần về Covid-19 của Cơ quan y tế New South Wales công bố hôm 7/4, bang này đã ghi nhận 1 ca nhiễm "tái tổ hợp" biến thể Delta và Omicron (tức ca nhiễm "Deltacron" - kết hợp giữa 2 biến thể Delta và Omicron) và 1 ca nhiễm kết hợp 2 dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron.

Một số ca lây nhiễm hỗn hợp cũng được phát hiện trong tuần kết thúc vào ngày 2/4. Tái tổ hợp virus xảy ra khi một người bệnh trước đây đã nhiễm 2 biến thể riêng biệt kết hợp với nhau, tạo ra một biến thể mới chứa các vùng gene của cả 2 biến thể lây nhiễm. Trong khi đó, các ca lây nhiễm hỗn hợp có nghĩa là nhiễm đồng thời 2 virus khác biệt.

Phó giáo sư Stuart Grant Turville, nhà virus học tại Viện Kirby, cho biết các ca lây nhiễm tái tổ hợp các biến thể virus hiện nay vẫn là trường hợp hiếm, nhưng có thể trở nên phổ biến hơn khi có nhiều ca mắc biến thể Delta và biến thể Omicron trong cộng đồng.

FAO: Giá lương thực thế giới đã tăng 13%, còn tăng nữa

Ngày 8/4, Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết, giá lương thực thế giới đã tăng 13% trong tháng 3, đạt mức cao kỷ lục mới do cuộc xung đột tại Ukraine làm gián đoạn xuất khẩu ngũ cốc và dầu ăn.

Theo Hãng tin Reuters, chỉ số giá lương thực của FAO (FFPI) trong tháng 3 là 159,3 điểm, tăng so với con số 141,4 điểm hồi tháng 2. FFPI là chỉ số FAO dùng để theo dõi giá quốc tế theo tháng của một số mặt hàng. Cụ thể, chỉ số giá ngũ cốc của FAO tăng 17% trong tháng 3, đạt mức cao kỷ lục, trong khi chỉ số giá dầu thực vật tăng 23%, cũng là mức tăng chưa từng có.

FAO cho biết giá đường và các sản phẩm từ sữa cũng tăng mạnh trong tháng 3. Nga và Ukraine là những nhà xuất khẩu lớn các mặt hàng như lúa mì, ngô, lúa mạch và dầu hướng dương qua biển Đen. Chiến dịch quân sự dài 6 tuần qua của Nga tại Ukraine đã khiến xuất khẩu của Kiev bị đình trệ.

Mỹ có nữ thẩm phán da màu đầu tiên tại Tòa án tối cao

Bà Ketanji Brown Jackson, 51 tuổi, đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành thẩm phán tại Tòa án tối cao Mỹ. Bà Jackson sẽ thay thế vị trí của thẩm phán Breyer, 83 tuổi, sau khi ông dự kiến nghỉ hưu vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Đây cũng là chiến thắng lớn cho Tổng thống Joe Biden, giúp ông thực hiện được cam kết khi tranh cử là đề cử một nữ thẩm phán da màu vào Tòa án tối cao. Bà Ketanji Jackson sẽ tiếp quản chiếc ghế thẩm phán Tòa án tối cao của ông Stephen Breyer, người sẽ về hưu vào mùa Thu tới. Bà sẽ trở thành nữ thẩm phán thứ tư tại Tòa án Tối cao Mỹ hiện nay.

Pháp chuẩn bị bước vào vòng bầu cử tổng thống đầu tiên

Tổng thống đương nhiệm Emanuel Macron đã công bố chương trình hành động của nhiệm kỳ tới tập trung vào những vấn đề mà người Pháp cho rằng cần tiếp tục được ưu tiên cải cách là y tế công, giáo dục, giảm thuế và đặc biệt là kích thích thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế. Ông Macron cũng cam kết sẽ nỗ lực xây dựng một châu Âu bình ổn, vượt qua những thử thách trước mắt về năng lượng, môi trường và các vấn đề về an ninh. Đặc biệt, cùng nước Pháp vượt qua hai năm Covid trong sự bình ổn là điểm cộng lớn cho vị đương kim tổng thống.

Chỉ còn chưa đầy 48 tiếng nữa vòng bầu cử đầu tiên của nước Pháp sẽ diễn ra, tuy bị theo sát nút bởi bà Marie Le Pen, ứng cử viên cựu hữu thì cho đến hiện tại, Tổng thống Macron vẫn là hy vọng của những người cho rằng nước Pháp không thể đi ngược lại tuyên ngôn về bình đẳng và bác ái.

 

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz.

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz