Tin nóng trưa 13/12: Học sinh lớp 9 và 12 tại TPHCM trở lại trường học trực tiếp

(VOH) - Sáng nay, 13/12, gần 160.000 học sinh khối lớp 9, 12 và sinh viên một số trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TPHCM chính thức trở lại trường học trực tiếp.

TIN TRONG NƯỚC

Phân cấp, trao quyền xây dựng, quản lý và phát triển TP Thủ Đức

- TPHCM vừa ban hành kế hoạch xây dựng “Đề án trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức”. Theo kế hoạch, đề án phát triển TP Thủ Đức phải đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù chưa được quy định hoặc khác với các quy định hiện hành.

- Thành phố Thủ Đức (TPHCM) đã được Trung ương cho phép thành lập, hoạt động với mô hình “thành phố trong thành phố” đầu tiên của cả nước. Sau gần một năm triển khai mô hình này, cơ chế của TP Thủ Đức vẫn là cơ chế cấp huyện. Để đạt mục tiêu là hạt nhân đột phá, có thể tạo ra giá trị gia tăng bằng 1/3 của TPHCM, khoảng 7% GDP của cả nước như TPHCM và Trung ương kỳ vọng, cần phân cấp, trao quyền đặc biệt để TP Thủ Đức có các giải pháp tập trung, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Tin nóng trưa 13/12: Hôm nay, Sinh viên, học sinh TPHCM trở lại trường học trực tiếp 1
TP Thủ Đức

TPHCM: Sinh viên, học sinh trở lại trường học trực tiếp

- Sáng nay, 13/12, gần 160.000 học sinh khối lớp 9, 12 và sinh viên một số trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TPHCM chính thức trở lại trường học trực tiếp. Khó có thể diễn tả cảm xúc của cả thầy và trò sau gần 7 tháng thực hiện giãn cách vì dịch bệnh mới được trở lại trường học.

- Tất cả các trường đều thực hiện nghiêm khuyến cáo của liên Sở GD-ĐT, Y tế về công tác phòng chống dịch khi bố trí chia đôi các lớp (bình quân không quá 25 học sinh/lớp) nhằm không có nhiều học sinh tập trung cùng lúc ở cổng hay lớp học. Tất cả các trường đều có các phương án phòng chống dịch chặt chẽ theo hướng dẫn.

- Cũng trong sáng nay, liên Sở GD-ĐT TP và Sở Y tế TP tổ chức 20 đoàn đến kiểm tra công tác phòng chống dịch khi mở cửa lại trường học trên địa bàn 21 quận huyện và TP Thủ Đức, đồng thời kiểm tra 4 trường cao đẳng, trung cấp được dạy và học trực tiếp.

Tin nóng trưa 13/12: Hôm nay, Sinh viên, học sinh TPHCM trở lại trường học trực tiếp 2

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sát khuẩn khi vào trường. Ảnh: SGGP

Ngày 30-12, dự kiến trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 2

- UBND TPHCM vừa có kế hoạch tổ chức buổi công bố và trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 2-2021, dự kiến diễn ra vào ngày 30-12, tại Nhà hát TPHCM. Đợt này, TPHCM trao giải cho 50 đề án, công trình, giải pháp, đề tài được chọn từ 195 hồ sơ đăng ký dự thi ở 7 lĩnh vực.

- Thành phố cũng trao giải đặc cách cho một số đề án, công trình, đề tài tuy không nhất thiết được ứng dụng vào thực tiễn ít nhất 2 năm liền kề với năm tổ chức trao giải thưởng như quy chế; nhưng có hiệu quả tức thì, tạo tính lan tỏa rộng rãi, nhất là trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

- Giải thưởng Sáng tạo TPHCM được trao 2 năm/lần, nhằm tôn vinh các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân có công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm, đề tài đạt giải đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Phà biển, tàu cao tốc TP HCM - Vũng Tàu hoạt động lại

- Sau 6 tháng tạm ngưng, phà biển, tàu cao tốc từ TP HCM đi Vũng Tàu hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách. Chiều qua, 12/12, ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (chủ đầu tư), cho biết tuyến phà Cần Giờ đi Vũng Tàu, cự ly 15 km, chạy trở lại từ hôm nay, nhưng chỉ khai thác 50% công suất do phía Vũng Tàu dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao). Phà đón khách tần suất trung bình một giờ một chuyến như trước dịch, hoạt động từ 6h đến 18h.

- Ngoài phà biển, TP HCM dự kiến cho tàu cao tốc từ khu trung tâm đi TP Vũng Tàu chạy trở lại từ 16/12. Tuyến tàu cao tốc này xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi qua các sông Sài Gòn, Nhà Bè, Lòng Tàu, Ngã Bảy rồi đến bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ). Từ đó, tàu tiếp tục di chuyển qua mũi Gành Rái để tới bến Khu du lịch cáp treo Hồ Mây (TP Vũng Tàu).

TP HCM tiếp tục tăng giá nước

- Từ 1/1/2022, giá nước sạch ở thành phố tăng 400-1.200 đồng mỗi m3; phí dịch vụ thoát nước ở mức 15%, thu theo hóa đơn sử dụng mỗi tháng của người dân.

- Giá nước sẽ tăng từ 6.300 đồng lên 6.700 đồng mỗi m3 cho hộ có định mức sử dụng 4 m3 mỗi người trong tháng, định mức 4-6 m3 tăng từ 12.100 đồng lên 12.900 đồng mỗi m3, từ 6 m3 trở lên tăng từ 13.600 đồng lên 14.900 đồng mỗi m3.

- Ngoài ra, nước cấp cho đơn vị sản xuất tăng giá từ 11.400 đồng lên 12.100 mỗi m3; đơn vị kinh doanh từ 20.100 đồng lên 21.300 đồng mỗi m3; cơ quan Nhà nước từ 12.300 đồng lên 13.000 đồng mỗi m3. Riêng với hộ nghèo, giá nước tăng thấp nhất, từ 6.000 đồng lên 6.300 đồng mỗi m3.

Tin nóng trưa 13/12: Hôm nay, Sinh viên, học sinh TPHCM trở lại trường học trực tiếp 3
Ảnh minh họa

Hải Phòng: Hỏa hoạn trong khu công nghiệp, 5 xe đầu kéo bị thiêu rụi

- Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra lúc rạng sáng nay 13-12 tại Công ty TNHH thương mại kho vận DEVYT (quận Hải An, TP Hải Phòng) đã gây thiệt hại lớn về tài sản. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ - Công an TP Hải Phòng nhận nhận tin báo cháy xe container đỗ tại Công ty TNHH thương mại kho vận DEVYT trong Khu công nghiệp Minh Phương Đình Vũ.

- Đến 6 giờ cùng ngày, các lực lượng tham gia chữa cháy đã dập tắt đám cháy. Theo thông tin ban đầu, tuy không có thiệt hại về người nhưng 5 xe đầu kéo của Công ty TNHH Thương mại và Kho vận DEVYT đã bị cháy rụi. Lực lượng chữa cháy cũng đã cho di chuyển, bảo vệ được 4 xe container đỗ gần các xe bị cháy. Hiện, Công an quận Hải An đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ hỏa hoạn.

Sáng nay: Vàng SJC bật tăng mạnh

– Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục tăng đối với vàng SJC, vọt lên mức 61,5 triệu đồng/lượng và cao hơn giá vàng thế giới tới 11 triệu đồng mỗi lượng. Cụ thể, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC được doanh nghiệp giao dịch ở mức 60,8 triệu đồng/lượng mua vào, 61,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần.

- Giá vàng SJC đã tăng liên tiếp trong 2 tuần qua. Tính từ đầu tháng 12 đến nay, giá vàng SJC đã tăng thêm hơn 1 triệu đồng/lượng.

- Tuần này, thị trường cũng ngóng thông tin từ cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về chính sách tiền tệ sẽ áp dụng trong thời gian tới, trong đó có quyết định về việc có nâng lãi suất cơ bản sớm trong năm 2022 không?... Thông tin từ cuộc họp này được dự đoán sẽ có tác động tới diễn biến giá vàng.

Tin nóng trưa 13/12: Hôm nay, Sinh viên, học sinh TPHCM trở lại trường học trực tiếp 4

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục. Ảnh: NLĐ

TIN THẾ GIỚI:

Ngoại trưởng Mỹ lần đầu công du Đông Nam Á

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên tại Indonesia, và sau đó là Malaysia, Thái Lan, nhằm thực hiện mục tiêu nâng quan hệ với ASEAN lên mức "chưa từng có".

Washington sẽ tập trung vào củng cố hạ tầng an ninh khu vực để đối phó với sự "bắt nạt" từ Trung Quốc cũng như tầm nhìn về một khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm tăng cường hợp tác với ASEAN về các lĩnh vực như kinh tế số, chuỗi cung ứng, thương mại, năng lượng sạch.

Ngoại trưởng Mỹ dự kiến nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của Đông Nam Á. Khu vực này là trọng tâm trong nỗ lực của Washington thúc đẩy một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở". Một số vấn đề khác sẽ được đề cập như tình hình Myanmar.

Các nhà phân tích và ngoại giao cho biết ông Blinken có thể sẽ tìm cách lôi kéo các nước bằng triển vọng đưa các công ty Mỹ rời Trung Quốc về khu vực này. 

Tin nóng trưa 13/12: Hôm nay, Sinh viên, học sinh TPHCM trở lại trường học trực tiếp 5

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

Canada: Cuồng phong khiến 210.000 khách hàng mất điện

Gần 210.000 khách hàng vẫn bị mất điện vào lúc 22h ngày 11/12 (theo giờ địa phương) ở tỉnh Ontario, và những người ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất dự kiến ​​sẽ không có điện qua đêm.

Lực lượng cảnh sát trên khắp khu vực miền Nam tỉnh Ontario cho biết, họ đã nhận được các cuộc gọi thông báo về việc dây điện bị đứt, rơi, cây đổ và các mảnh vỡ bay lộn xộn.

Giám đốc cứu hỏa của thành phố Toronto và là Trưởng Ban quản lý khẩn cấp đã đưa ra lời khuyên dành cho người dân và các biện pháp giữ an toàn trên tài khoản Twitter.

Cảnh sát khu vực Waterloo cho biết, một số cuộc gọi đã thông báo, các dây điện bị đứt, cây đổ và những mảnh vỡ bay trong gió lớn.

Cảnh sát Halton đã chia sẻ các báo cáo về đèn giao thông treo lủng lẳng, cây đổ và "mảnh vỡ bay" trên khắp khu vực phía Tây Toronto.

Ngoài các cảnh báo về gió thổi mạnh ở phía Nam Ontario, cơ quan môi trường Canada cũng ban hành cảnh báo về tuyết rơi và bão mùa đông cho vùng Đông Bắc của tỉnh Ontario. Dự kiến ​​có thể có tuyết rơi dày tới 20 cm ở các khu vực như Timmins và Sault Ste. Marie.

Mỹ chạy đua cứu người sống sót sau trận lốc xoáy

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên truyền hình cam kết hỗ trợ các bang bị tàn phá bởi hơn 30 trận lốc xoáy, khiến ít nhất 83 người chết và hàng chục người mất tích.

Ít nhất sáu bang - Arkansas, Illinois, Kentucky, Missouri, Mississippi và Tennessee - bị lốc xoáy tấn công vào cuối ngày 10 và đầu ngày 11-12, theo thông tin từ Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ. Lốc xoáy để lại dấu vết tàn phá trên khắp 6 bang.

Tính đến chiều 12-12 (giờ Việt Nam), các trận lốc xoáy khiến ít nhất 83 người chết và hàng chục người mất tích.

Trong khi đó, Thống đốc Andy Beshear của Kentucky ước tính ít nhất 70 người thiệt mạng và số người chết của bang có thể tăng lên hơn 100 người do các trận lốc xoáy gây ra.

Kentucky là bang bị nặng nhất, khiến Tổng thống Biden phải ban bố tình trạng khẩn cấp, dồn mọi nỗ lực để ứng cứu.

Khi một cơn lốc xoáy ập vào nhà kho của Amazon ở thành phố Edwardsville, miền nam bang Illinois, khoảng 100 công nhân bị mắc kẹt bên trong. Hàng trăm công nhân nháo nhào giải cứu những người bị mắc kẹt.

Các nỗ lực cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn khi lốc xoáy gây mất điện trên toàn khu vực. Hơn nửa triệu ngôi nhà ở một số bang không có điện tính đến tối 11-12.

Tối 11-12, các đơn vị tìm kiếm và cứu hộ ở các bang vẫn tiếp tục tìm kiếm người sống sót trong những đống đổ nát của các ngôi nhà và cơ sở kinh doanh của họ.

Tin nóng trưa 13/12: Hôm nay, Sinh viên, học sinh TPHCM trở lại trường học trực tiếp 6

Những căn nhà bị đổ sập ở quận Dickson, bang Tennessee - Ảnh: AP

Người di cư Afghanistan chật vật mưu sinh từ nghề gom rác

Tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, những người di cư Afghanistan đang phải chật vật mưu sinh mỗi ngày bằng nghề thu gom và tái chế rác thải.

Tìm đến miền đất mới với hy vọng đổi đời là mơ ước của nhiều người di cư, thế nhưng thực tế không phải lúc nào cũng được như họ mong muốn.

Công việc thu gom rác thải rồi đem về tái chế này thường kéo dài từ 8h sáng đến 20h tối. Không chỉ vất vả, những người di cư Afghanistan lúc nào cũng trong tâm trạng bất an, bởi công việc họ làm chỉ là tự phát. Một khi các công ty vào cuộc, họ sẽ mất đi kế mưu sinh. Ngoài ra, vì là những người di cư không giấy tờ, nên công việc họ làm cũng bị coi là bất hợp pháp.

Hiện có khoảng 2.500 khu tái chế rác tự phát như thế này ở Istanbul. Những người di cư Afghanistan cho biết, họ mong muốn giữ được công việc này, vì dù vất vả nhưng ít ra nó vẫn giúp họ sống qua ngày và giúp làm sạch thành phố.

Tài khoản Twitter của thủ tướng Ấn Độ bị hack

 Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi xác nhận tài khoản Twitter của ông vừa bị tin tặc thao túng một thời gian ngắn trong ngày 12-12.

Thông tin này lập tức làm dấy lên nhiều ngờ vực về việc tài khoản của ông Modi bị tin tặc tấn công vì hai lẽ. Thứ nhất là thời điểm đăng tweet, và thứ hai là trong những tháng qua, New Delhi nhiều lần tuyên bố sẽ sớm ban hành điều luật nghiêm khắc để quản lý tiền ảo.

Cuối tháng trước, bộ trưởng tài chính Ấn Độ, bà Nirmala Sitharaman, nói Chính phủ Ấn Độ không đề xuất việc công nhận bitcoin là một đồng tiền hợp pháp tại nước này.

Đoạn tweet về tiền ảo đã nói ở trên thậm chí còn được đính kèm đường link dẫn tới một trang web, cho biết New Delhi đã mua một số tiền ảo bitcoin và dự kiến phân phát chúng cho các cư dân trong nước. Tất nhiên tweet này đã bị xóa.

Thủ tướng Modi có hơn 73 triệu người theo dõi trên Twitter, là một trong những tài khoản nhiều người theo dõi nhất trên nền tảng mạng xã hội này.

Công ty Twitter và Văn phòng Thủ tướng Modi cho biết mạng xã hội đã áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ tài khoản ngay khi phát hiện hành động thao túng của hacker.

Hiện chưa rõ ai đã tấn công tài khoản của ông Modi. Trang web được gửi kèm trong đoạn tweet đã nói hiện tại không truy cập được.

Tin nóng trưa 13/12: Hôm nay, Sinh viên, học sinh TPHCM trở lại trường học trực tiếp 7