Tin nóng trưa 16/4: TP.HCM - Công an ra quân trấn áp tội phạm dịp lễ và SEA Games 31

(VOH) - Ngày 15/4, Công an TP.HCM tổ chức lễ ra quân cao điểm kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp lễ 30.4, 1.5, mùa du lịch hè 2022 và bảo vệ Sea Games 31.

Bộ Công an bổ nhiệm thượng tá Lê Đức Bảy làm Phó giám đốc Công an TP.Cần Thơ

Sáng nay 16/4, Công an TP.Cần Thơ tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ với sự tham dự của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, đã trao quyết bổ nhiệm thượng tá Lê Đức Bảy, Trưởng công an Q.Cái Răng giữ chức vụ Phó giám đốc Công an TP.Cần Thơ.

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh1
Thượng tá Lê Đức Bảy được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ. (Ảnh: SGGP)

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận đề nghị trên cương vị công tác mới, thượng tá Lê Đức Bảy tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, đoàn kết nội bộ và trí tuệ tập thể. Đồng thời, tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương trên lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an TP.Cần Thơ trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương giao phó.

Khoảng 500.000 người đã được cấp hộ chiếu vắc xin

Theo Bộ Y tế, ngày 15/4 là thời điểm đồng loạt thực hiện cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19 trên cả nước.

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh2
Khoảng 500.000 người đã được cấp hộ chiếu vắc xin. (Ảnh: TTO)

Ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT - Bộ Y tế), cho biết thời gian qua, Bộ Y tế phối hợp Bộ TT-TT và các đơn vị liên quan đã xây dựng các chức năng cần thiết phục vụ việc ký xác nhận HCVX; hệ thống đã được thử nghiệm tại một số cơ sở tiêm chủng thuộc Bộ Y tế và đã sẵn sàng triển khai trên cả nước.

Theo Cục CNTT, những ngày qua, Bộ Y tế đã bắt đầu ký xác nhận kết quả tiêm chủng vắc xin Covid-19 của cơ sở gửi lên hệ thống. Đến chiều 15.4, cả nước có khoảng 500.000 người đã có xác nhận HCVX trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và PC-COVID. Các địa phương và cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng đang xác nhận thông tin tiêm chủng bằng chữ ký số trước khi chuyển dữ liệu lên hệ thống để Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận HCVX cho người dân.

Quy định mới: F1 không còn phải cách ly y tế

Theo đó, ca bệnh xác định (F0) là người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR; là người có triệu chứng lâm sàng và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2; là người có yếu tố dịch tễ và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2.

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh3
F1 không còn phải cách ly y tế. (Ảnh: VOH)

Người tiếp xúc gần (F1) là một trong số các trường hợp: có tiếp xúc cơ thể trực tiếp với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0; người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 1 m hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0; người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 1 m hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0; người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị F0 mà không sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân theo quy định.

Về biện pháp y tế đối với F1, trong 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0, phải bảo đảm biện pháp phòng tránh lây nhiễm: đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, hạn chế tiếp xúc gần với người khác; hạn chế đến những nơi tập trung đông người...

3 trận động đất xảy ra liên tục ở Kon Tum

Ngày 15/4, Viện Vật lý địa cầu cho biết vừa ghi nhận 3 trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

Cụ thể, trận động đất thứ nhất xảy ra lúc 0 giờ 43 phút 21 giây ngày 15/4, có độ lớn 3,3. Trận động đất thứ hai có độ lớn 3 Richter, xảy ra lúc 1 giờ 39 phút 3 giây rạng sáng ngày. Trận động đất thứ ba có độ lớn 3,1 Richter, xảy ra lúc 2 giờ 55 phút 48 giây ngày 15/4.

Cả 3 trận động đất có độ sâu chấn tiêu khoảng 8km và cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 0. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Các trận động đất trên xảy ra tại địa phận tỉnh Kon Tum nhưng nhiều người dân sinh sống tại các xã như Trà Mai, Trà Cang (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) giáp ranh với huyện Kon Plông cho biết họ cảm nhận được 2 trận động đất đầu tiên.  

Bến Bạch Đằng sẽ có không gian ngầm

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM vừa công bố quy chế quản lý kiến trúc toàn TP.HCM, trong đó có những nội dung về các không gian ngầm ở khu trung tâm.

Toàn bộ khu trung tâm của TP.HCM có 3 khu vực phát triển không gian ngầm: khu vực đường Nguyễn Huệ, khu vực đường Lê Lợi và khu vực mới là công viên bến Bạch Đằng (gồm cả không gian ngầm đường Tôn Đức Thắng và công trường Mê Linh).Trong đó, đường Tôn Đức Thắng sẽ được ngầm hóa để phục vụ cho giao thông. Bãi đậu xe công cộng ngầm Tôn Đức Thắng nằm cách công trường Mê Linh khoảng 100m về phía nam đường Ngô Văn Năm, dọc theo đường Tôn Đức Thắng.

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh4
Khu vực bến Bạch Đằng (đường Tôn Đức Thắng - công trường Mê Linh) trong tương lai sẽ có không gian ngầm. (Ảnh: TTO)

Dự kiến tầng một sẽ là bãi đậu xe công cộng và lối ra/vào, tầng hầm thứ hai sẽ là bãi đậu xe công cộng và đường ngầm Tôn Đức Thắng.

Còn tại tầng ngầm của công trường Mê Linh sẽ có một vườn trũng ở giữa công trường Mê Linh, bố trí cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng... xung quanh.

Ở tầng hầm thứ nhất có hành lang dành cho người đi bộ kết nối Nhà hát TP với công viên dọc sông Sài Gòn.

Với ba khu vực không gian ngầm được đưa vào quy hoạch chính thức tại quy chế quản lý kiến trúc trên, nhiều chuyên gia nhận xét hiện TP.HCM vẫn còn quá ít không gian ngầm.

Không gian ngầm hiện nay cũng như trong tương lai gần là quá thiếu so với diện tích, dân số và nhu cầu phát triển của TP.HCM.

Công an TP.HCM ra quân trấn áp tội phạm dịp lễ và SEA Games 31

Ngày 15/4, Công an TP.HCM tổ chức lễ ra quân cao điểm kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp lễ 30/4, 1/5, mùa du lịch hè 2022 và bảo vệ Sea Games 31.

Đợt cao điểm sẽ bắt đầu từ ngày 15/4 - 15/5. Tham dự có đại diện Ban Giám đốc Công an TP.HCM, lãnh đạo Thanh tra giao thông TP.HCM cùng đại diện Ban Chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM...

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh5
Lực lượng trong đợt ra quân. (Ảnh: TTO)

Phát biểu tại lễ ra quân, thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an TP.HCM triển khai cao điểm kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, mùa du lịch hè 2022 và SEA Games 31.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, cho hay trong 4 tháng đầu năm 2022, tình hình TTATGT trên địa bàn TP.HCM cơ bản được giữ vững ổn định.

Trong đợt cao điểm, PC08 sẽ phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM, Thanh tra giao thông, thanh niên xung phong và các lực lượng khác ra quân đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân.

TIN THẾ GIỚI

WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ liên quan COVID-19

Văn phòng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu cho biết nước Anh đang chứng kiến "sự gia tăng đáng kể và đột ngột" của các trường hợp viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ, được cho là có liên quan tới bệnh COVID-19.

Không chỉ riêng Vương quốc Anh, nhiều trường hợp tương tự đã được ghi nhận khắp châu Âu.

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh6
Hình ảnh đồ họa của virus viêm gan. (Ảnh: Medical News Today)

Các triệu chứng của những bệnh nhi trên bao gồm vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. WHO cho biết cơ quan chức năng tại các quốc gia đang điều tra những trường hợp bệnh lý này. WHO đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên xác định, điều tra và báo cáo về những trường hợp tương tự.

Triều Tiên kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành

Nhân kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành, ngày 15/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến thăm và đặt vòng hoa tưởng niệm tại Cung điện Mặt trời Kumsusan.

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh7
Người dân tới đặt hoa tại tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng (Triều Tiên), ngày 15/4/2021. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Cũng trong ngày 15/4, Triều Tiên đã tổ chức diễu hành lớn với sự tham gia của hàng chục nghìn người ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng để tưởng nhớ công lao của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Tối cùng ngày, Triều Tiên tổ chức một buổi biểu diễn hoành tráng và bắn pháo hoa trên quảng trường Kim Il-sung ở thủ đô Bình Nhưỡng.  

Cũng nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã tổ chức khánh thành tòa nhà cao 80 tầng xây dựng trên phố Songhwa ở Bình Nhưỡng, khánh thành một khu cư dân cao cấp bên bờ sông Potong, địa danh mà Chủ tịch Kim Nhật Thành từng sinh sống.

Mỹ: 5 người nhận thưởng 50.000 USD vì giúp cảnh sát bắt kẻ xả súng

Sở Cảnh sát New York (Mỹ) cho biết 5 người đã cung cấp 'thông tin quan trọng' giúp cảnh sát bắt được nghi phạm trong vụ xả súng tại một ga tàu điện ngầm sẽ cùng chia nhau phần thưởng 50.000 USD.

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh8
Cảnh sát bắt giữ nghi phạm Frank James (trái) và hiện trường vụ xả súng tại ga tàu điện ngầm ở thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: YAHOO NEWS)

Theo Hãng tin Reuters, nghi phạm bị cáo buộc đã thực hiện một trong những vụ tấn công bạo lực nhất nhằm vào hệ thống giao thông công cộng của thành phố New York.   Trước đó, cảnh sát đã bắt người đàn ông này vào ngày 13/4 (giờ Mỹ) sau 30 giờ truy lùng và nhận được nhiều thông tin hỗ trợ từ công chúng.  

Twitter dùng chiến thuật 'thuốc độc' trước đề nghị của tỉ phú Elon Musk

Ngày 15/4, Twitter có động thái tự bảo vệ mình, thông báo áp dụng kế hoạch phòng thủ 'thuốc độc' sau khi tỉ phú Elon Musk đề nghị mua lại trang mạng xã hội này với giá 43 tỉ USD.   Hội đồng quản trị Twitter đã thông qua kế hoạch về quyền cho cổ đông, hay còn gọi là "thuốc độc", có hiệu lực nếu một nhà đầu tư mua hơn 15% cổ phiếu mà không có sự đồng ý của hội đồng.   Hiện tỉ phú Elon Musk đang nắm giữ 9,2% cổ phiếu của Twitter với tổng giá trị lên đến 2,9 tỉ USD.

tin-nong-trua-16-4-voh.com.vn-anh9
Tỉ phú Elon Musk tham gia Twitter năm 2009. (Ảnh: BANGKOK POST)

Chiến thuật phòng thủ "thuốc độc" cho phép các cổ đông hiện hữu có quyền mua lại cổ phiếu với mức giá rẻ hơn trên thị trường, với mục đích pha loãng cổ phiếu của bên có ý định thâu tóm.    

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/