Hôm nay 16/4, TPHCM triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

(VOH) - Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố sẽ được tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 16 đến 30/4/2022.

Ngày 15/4, Sở Y tế TPHCM ban hành kế hoạch triển khai tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ngày 16/4, tổ chức tiêm chủng cho trẻ đang học lớp 6 tại 21 quận huyện và TP Thủ Đức.

TPHCM sẽ thực hiện tiêm theo lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ đang học lớp 6 và hạ dần độ tuổi tùy theo tiến độ cung ứng vaccine.

Đối với mũi 1, TPHCM bắt đầu từ ngày 16/4 - 30/4. Cụ thể, ngày 16/4, tổ chức tiêm cho trẻ đang học lớp 6 tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Riêng với trẻ đang học lớp 5, Sở Y tế và Sở GD&ĐT TPHCM thống nhất chọn 5 trường tiểu học để tiêm thí điểm gồm: Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1); Trường tiểu học Bàu Sen (Quận 5); Trường tiểu học Dương Minh Châu (Quận 10); Trường tiểu học Hồ Văn Huê (Quận Phú Nhuận); Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Quận Tân Phú.)

Sau khi tiêm thí điểm 5 trường sẽ sơ kết và triển khai tiêm đồng loạt cho trẻ ở 22 quận, huyện, TP Thủ Đức, từ ngày 18/4 đến 28/4.

Từ ngày 29- 30/4, TPHCM sẽ tổ chức tiêm vét tại các điểm tiêm cộng đồng do quận, huyện bố trí.

Đối với mũi 2, TPHCM dự kiến tiêm trong vòng 14 ngày khi đủ thời gian và khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

hom-nay-16-4-tphcm-trien-khai-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-tu-5-den-duoi-12-tuoi-voh.com.vn-anh1
Tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh. (Ảnh: SGGP)

Trước đó, thông tin trong buổi họp rà soát công tác chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi giữa Sở Y tế TPHCM với đại diện UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, các bệnh viện, trung tâm y tế, trường học trú đóng trên địa bàn TPHCM vào ngày 15/4, Th.S Lữ Mộng Thùy Linh, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TPHCM, cho biết, để thực hiện kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho gần 900.000 trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, dự kiến triển khai trong vòng 14 ngày, TPHCM đã huy động 604 đội tiêm, với lực lượng tại chỗ của các quận, huyện và huy động thêm 193 đội tiêm tăng cường từ bệnh viện (BV), phòng khám đa khoa để hỗ trợ công tác tiêm chủng.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, 2 loại vaccine được chỉ định tiêm trong đợt này là Pfizer và Moderna. Tuy nhiên, ở đợt phân bổ đầu tiên, TPHCM được bố trí 87.500 liều vaccine Moderna, chỉ định tiêm cho đối tượng từ 6 đến dưới 12 tuổi. Do đó, các địa phương ưu tiên lập kế hoạch tiêm cho học sinh lớp 6 và tiểu học theo thứ tự giảm dần độ tuổi, chưa triển khai tiêm vaccine cho học sinh dưới 6 tuổi (trẻ ở bậc mầm non).

PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, chỉ đạo các điểm tiêm chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cấp cứu tại chỗ phù hợp với độ tuổi của trẻ. Đặc biệt, khu vực cấp cứu phải được bố trí riêng biệt, có vách ngăn để hạn chế hiệu ứng đám đông.

Ngoài ra, Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm điều phối mạng lưới cấp cứu ngoại viện, bố trí hơn 70 xe cấp cứu túc trực tại các vị trí được phân công để hỗ trợ kịp thời khi có tình huống phát sinh. Tại 3 đơn vị gồm BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và BV Nhi đồng Thành phố thành lập ít nhất 2 tổ chuyên gia hồi sức cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác cấp cứu, xử trí tai biến sau tiêm.

Theo ThS.BS Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), 3 trường hợp trẻ được chỉ định trì hoãn tiêm chủng trong đợt này gồm: trẻ mắc Covid-19 trong vòng 90 ngày tính đến thời điểm tiêm chủng, trẻ không có biên bản đồng thuận tiêm của phụ huynh và trẻ có các triệu chứng bệnh lý cấp tính tại thời điểm tiêm (như ho, sốt, tiêu chảy…).

Những học sinh chưa đủ điều kiện tham gia tiêm chủng trong đợt này sẽ được hướng dẫn tham gia tiêm theo kế hoạch chung của thành phố.

Riêng với việc tiêm nhắc mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1, khoảng cách giữa 2 lần tiêm là 4 tuần với yêu cầu tiêm cùng loại vaccine đã tiêm mũi 1, không dùng vaccine trộn hoặc vaccine khác thay thế.