TPHCM tổ chức tiêm chủng an toàn chu đáo nhất để phụ huynh học sinh yên tâm

(VOH) - Sáng nay 16/4, TPHCM đã khởi động chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại 108 điểm với khoảng 30.000 học sinh lớp 6.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã đến kiểm tra công tác tổ chức tiêm tại một số điểm tiêm trên địa bàn. Nhìn chung công tác tổ chức tiêm an toàn, thuận lợi, học sinh phụ huynh có tâm lý thoải mái.

tphcm-to-chuc-tiem-chung-an-toan-chu-dao-nhat-de-phu-huynh-hoc-sinh-yen-tam-voh.com.vn-anh1
Phó Chủ tịch UBND TPHCM thăm hỏi, động viên học sinh lớp 6  tiêm vắc xin vào sáng 16/4.

Sáng nay, chị Phan Thị Thuỷ Tiên, ngụ tại Quận 7, đưa con đến tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại điểm tiêm trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1 từ rất sớm. Chị cho biết nhờ tiêm ngừa và phòng dịch tốt nên đến nay cả gia đình đều chưa nhiễm bệnh. Vì vậy, nghe trường thông báo đến lượt con gái đang học lớp 6 tiêm vắc xin chị rất vui mừng.

Trước khi tiêm chị cũng quan tâm chăm sóc tăng cường đề kháng cho con hơn. Chị Tiên chia sẻ: "Tiêm vắc xin này chị nghĩ giống như tiêm ngừa bình thường thôi. Lúc đầu tiên cũng hơi lo lắng một tí vì vắc xin này mới quá, mình cũng không biết nó như thế nào. Tuy nhiên, mình nghĩ khi người ta đã nghiên cứu ra vắc xin cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn, chứ không có hệ luỵ gì sức khoẻ. Trong gia đình, 2 vợ chồng và con lớn cũng đã tiêm ngừa rồi".

Điểm tiêm Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm hôm nay dự kiến tiêm cho 70 học sinh lớp 6 trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản, Quận 1. Trong đợt này dự kiến toàn trường có gần 200 em dưới 12 tuổi tham gia tiêm vắc xin. Tỷ lệ phụ huynh đồng thuận trên 96%.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản thông tin: "Giai đoạn các em mới đến trường, tình trạng F0 tăng nhanh nên việc phụ huynh thấy sự cần thiết khi tiêm vắc xin được truyền thông liên tục. Hi vọng hôm nay, sau khi 70 em tiêm vắc xin về phụ huynh thấy được các con vui vẻ, phấn khởi, khi được tiêm sẽ tiếp tục đồng thuận cho các con đi tiêm tiếp theo".

Điểm tiêm trường Trung học cơ sở Hồng Bàng, Quận 5 sáng nay tiêm vắc xin cho khoảng 200 học sinh lớp 6. Mặc dù tổng số học sinh lớp 6 của nhà trường là hơn 500 em nhưng 1/3 số học sinh này đã nhiễm Covid-19 trong thời gian gần đây, một số em có bệnh nền sẽ tiêm tại trung tâm y tế, bệnh viện.

Ông Trần Văn Luyện, hiệu trưởng nhà trường cho biết tỷ lệ đồng thuận tiêm của phụ huynh hơn 93%. Điểm tiêm bố trí 3 bàn tiêm, mỗi bàn tiêm sẽ có 1 bác sĩ sàng lọc, 1 bác sĩ sau tiêm và 2 y bác sĩ tiêm. Nhà trường bám sát những chỉ đạo của ngành giáo dục và ngành y tế nhằm đảm bảo an toàn nhất cho trẻ: "Công tác chuẩn bị cả tháng nay rồi. Bước đầu tiên là lập danh sách kèm mã định danh, đã hoàn tất và tải lên phần mềm chung từ chiều hôm qua. Nhà trường triển khai theo chỉ đạo chung là thận trọng, an toàn, không đi theo số lượng".

tphcm-to-chuc-tiem-chung-an-toan-chu-dao-nhat-de-phu-huynh-hoc-sinh-yen-tam-voh.com.vn-anh2
Đoàn kiểm tra trao đổi về công tác an toàn khi tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em.

Tương tự, điểm tiêm Trường trung học cơ sở Lê Quý Đôn, Quận 3, sáng nay tiêm cho 156 học sinh lớp 6. Nhà trường đã rà soát trong tổng số gần 500 học sinh lớp 6 của trường có khoảng 1/2 là F0 trong vòng 3 tháng. Các trường hợp này sẽ trì hoãn tiêm.

Ông Nguyễn Văn Diệu, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, Quận 3, cho biết dù đã tổ chức nhiều đợt tiêm trước đây, nhưng ở lứa tuổi học sinh dưới 12, nhà trường  vẫn phải cẩn trọng tuân thủ những quy tắc an toàn. Việc di chuyển luôn tuân thủ theo quy trình một chiều.

Nhà trường cũng đã huy động 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp với lực lượng y tế tổ chức phân luồng, hướng dẫn phụ huynh và học sinh thực hiện các bước theo quy trình tiêm chủng.

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết: "Đối tượng trẻ tiêm lần này nhỏ hơn đối tượng học sinh trước đây. Cho nên công tác chuẩn bị cần cẩn trọng và kỹ lưỡng hơn. Thực tế yêu cầu khi tổ chức tiêm đòi hỏi thực hiện nghiêm ngặt các bước. Ngành cũng không tạo áp lực thời gian kết thúc các buổi tiêm hay đợt tiêm để việc phối hợp giữa ngành y tế và ngành giáo dục được tổ chức chu đáo và cẩn trọng nhất, đảm bảo an toàn mức tối đa cho trẻ".

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết chủ trương tiêm vắc xin cho trẻ em đã được chuẩn bị từ nhiều tháng nay. Thành phố cũng đã chuẩn bị 600 đội tiêm, được tập huấn chuyên môn kỹ càng, trong đó ưu tiên các nhóm thực hành trong khoa nhi hoặc có kinh nghiệm tiêm ngừa cho trẻ nhỏ.

Phó Giám đôc Sở Y tế khẳng định ngành sẽ tổ chức những buổi tiêm vét cho học sinh có nhu cầu, chứ không áp lực thời gian cho các em. Các điểm tiêm đều được thẩm định mức độ an toàn, nơi nào thẩm định chưa đạt thì dứt khoát không được tổ chức tiêm: "Điều kiện tiên quyết vẫn là đảm bảo an toàn tiêm chủng. Tức là, không gian thoáng đãng và đủ để bố trí các khâu theo quy trình 1 chiều.

Trong tiêm chủng điều này cực kỳ quan trọng nhằm tránh những khả năng có thể xảy ra như di chuyển không đúng hướng, thậm chí các trường hợp tiêm nhầm...".

tphcm-to-chuc-tiem-chung-an-toan-chu-dao-nhat-de-phu-huynh-hoc-sinh-yen-tam-voh.com.vn-anh3
Học sinh lớp 6 Trường THCS Lê Quý Đôn tiêm ngừa covid-19 với tâm thế vui vẻ thoải mái.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cho biết, công tác tiêm ngừa cho lứa tuổi trẻ em được thành phố quan tâm chuẩn bị từ sớm. Kèm theo đó là các điều kiện phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra để tổ chức an toàn.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo, sự đồng thuận, phối hợp tích cực giữa các lực lượng, công tác tiêm chủng sẽ diễn ra một cách suông sẻ, an toàn: "Vắc xin có tác dụng tốt trong việc bảo vệ sức khoẻ trước dịch bệnh Covid-19 suốt thời gian qua. Điều này đã được chứng minh bằng thực tế. Do đó, thành phố rất coi trọng công tác tiêm chủng này.

Tuy nhiên, đây là đợt tiêm đặc biệt khi lần đầu tiên Việt Nam áp dụng tiêm cho lứa tuổi dưới 12 nên Thành phố thực hiện cẩn trọng hết sức. Thành phố bằng mọi cách của mình sẽ tổ chức chu đáo nhất có thể để phụ huynh và học sinh yên tâm".

Theo kế hoạch, từ ngày 18/4, chiến dịch tiêm chủng sẽ triển khai đại trà cho toàn bộ học sinh lớp 6 và học sinh các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn thành phố. Chiến dịch này dự kiến kết thúc vào ngày 30/4.