Tin nóng trưa 28/9: Cán bộ công chức Quảng Nam đi làm lại từ chiều nay

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi làm lại kể từ 13h30 chiều nay 28/9 để giải quyết công việc kịp thời, triển khai khắc phục hậu quả bão.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ đội bắt đầu giúp dân khắc phục hậu quả bão

Sáng nay 28/9, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đưa quân xuống giúp bà con thôn Khánh Mỹ (xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang) khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra.

Theo thống kê, thôn Vinh Xuân có hơn 70 ngôi nhà bị tốc mái và 8 ngôi nhà bị sập do bão.

Nhanh chóng khôi phục cấp điện tại miền Trung

Theo thông tin mới nhất từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến thời điểm 7 giờ sáng 28/9/2022, với lưới trung, hạ áp, bão số 4 (Noru) và hoàn lưu bão đã gây ảnh hưởng cung cấp điện cho nhiều khu vực tại các tỉnh/thành phố như: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum.

Hiện nay, các đơn vị điện lực tại miền Trung đang tập trung nỗ lực khắc phục các sự cố điện do ảnh hưởng bão để khôi phục cung cấp điện trở lại nhanh nhất có thể cho khách hàng. Tuy nhiên, đối với một số khu vực có thể bị ngập lụt do mưa lớn sau bão bắt buộc phải cắt điện chủ động để đảm bảo an toàn.

Ngư dân Đà Nẵng đổ xô ra thuyền tát nước chống ngập

Sau khi ngớt mưa gió, sáng nay rất nhiều ngư dân đã quay lại cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) để tát nước chống ngập. Theo một ngư dân, dù được neo dây và che chắn cẩn thận nhưng tàu cá vẫn có khả năng vào nước nên ai cũng lo bảo vệ tài sản. 

Sáng nay khắp các bờ của âu thuyền ngư dân đều tìm ghe nhỏ để ra tàu lớn. Sơ bộ, nơi neo đậu hơn 1.000 phương tiện chưa phát hiện tàu chìm.

Xem thêm: Tình hình mưa bão tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên: Mưa to, nhiều bản làng tạm thời bị cô lập

Cán bộ công chức Quảng Nam đi làm lại từ chiều nay 28/9

Xét tình hình thực tế sau bão số 4 và để khẩn trương điều hành, giải quyết công việc kịp thời, triển khai khắc phục hậu quả bão, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi làm lại kể từ 13h30 chiều nay 28/9.

bão, quảng nam
Nước lũ gây ngập nhà người dân xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam (Ảnh: TTO)

Đường sắt bán vé tháng tàu khách Hà Nội - Hải Phòng từ tháng 10/2022

Theo đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, từ tháng 10/2022, đường sắt triển khai bán vé tháng tàu khách Hà Nội - Hải Phòng nhằm tăng tiện ích, tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách thường xuyên đi lại bằng tàu hỏa trên tuyến này.

Hành khách mua vé tháng sẽ không hạn chế lượt đi tàu trong 1 tháng, được sử dụng mọi loại chỗ trên đoàn tàu, gồm cả toa chất lượng cao. Có 2 loại vé là 550.000 - 800.000/vé/tháng.

Tỷ giá trung tâm sáng nay 28/9 không đổi

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng nay 28/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.346 VND/USD, không đổi so với hôm qua.

Với biên độ +/- 3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 24.046 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.646 VND/USD. Tại ngân hàng thương mại, sáng nay, giá đồng USD tăng, trong khi giá đồng Nhân dân tệ (NDT) tiếp tục giảm.

Giá vàng SJC lùi về ngưỡng 65,2 triệu đồng

Phiên sáng nay 28/9, giá vàng SJC đồng loạt đi xuống, với mức điều chỉnh cao nhất lên tới 400.000 đồng mỗi lượng, trong khi giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu chỉ giảm nhẹ.

Trên thế giới, giá vàng giảm khoảng 4 USD/ounce so với cùng thời điểm phiên trước, xuống ngưỡng 1.627 USD/ounce. Khi quy đổi, giá vàng thế giới tương đương 46,8 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy giá vàng thế giới tiếp tục thấp hơn thương hiệu SJC khoảng 18,8 triệu đồng mỗi lượng.

Cửa khẩu Bắc Phong Sinh tạm dừng sau 2 ngày thông quan

Theo tin từ Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh), ngày hôn nay 28/9, Cửa khẩu Bắc Phong Sinh tạm dừng sau 2 ngày mở lại hoạt động thông quan do phía Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông báo từ phía Trung Quốc, cửa khẩu Bắc Phong Sinh sẽ dừng hoạt động từ ngày 28.9 đến hết ngày 7/10/2022.

TIN THẾ GIỚI

Bão quét khiến toàn bộ Cu Ba cúp điện

Vào cuối ngày hôm qua 27/9 theo giờ địa phương, toàn bộ Cuba đã mất điện ngay sau khi cơn bão Ian quét qua, tàn phá phần cuối phía tây nước này với những cơn gió dữ dội và lũ lụt.

Giám đốc kỹ thuật của Liên minh Điện lực Cuba Lázaro Guerra cho biết sự cố trong hệ thống điện quốc gia đã ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng của mạng lưới, gây ra tình trạng mất điện. Một phần nguyên nhân sự cố được cho là liên quan đến cơn bão.

cuba, bão
Lưới điện của Cuba sập do bão Ian, khiến toàn bộ đất nước mất điện. (Ảnh: Reuters)

Châu Âu giành khí đốt, sẵn sàng mua giá cao

LNG là loại khí thiên nhiên được hóa lỏng ở nhiệt độ rất thấp, có giá đắt đỏ, và được coi là một giải pháp năng lượng sạch hơn thay cho dầu lửa và than đá.

Nhiều nước châu Âu, vốn lo sợ bị bỏ lại vào mùa đông tới do cuộc khủng hoảng năng lượng sau xung đột Nga - Ukraine, đang tăng cường mua trữ LNG bất chấp giá cao. Theo dữ liệu của Hãng tin Anadolu Agency, lượng LNG mà châu Âu nhập khẩu từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay đã tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Lào

Tờ Vientiane Times số ra ngày hôm nay 28/9 dẫn báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết tăng trưởng kinh tế của Lào trong năm 2022 dự kiến sẽ thấp hơn so với mức dự báo trước đó trong tháng Tư, từ 3,8% xuống còn 2,5%.

Theo WB, hoạt động kinh tế tại các nước đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương, bao gồm cả Lào, có thể bị tổn hại do nhu cầu toàn cầu giảm, nợ tăng và việc phụ thuộc vào các giải pháp kinh tế ngắn hạn để chống lại sự tăng giá của lương thực và nhiên liệu.

Nga và Đức có khả năng rơi vào suy thoái

Theo dự báo mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, hóa đơn năng lượng tăng vọt và lạm phát kỷ lục đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng hỗn loạn, gây ra một "giai đoạn tăng trưởng chậm" kéo dài.

Trong khi đó,  Đức, nền kinh tế số 1 EU, dự kiến rơi vào suy thoái vào năm tới. "Triển vọng tăng trưởng toàn cầu đã trở nên u ám", OECD cho biết trong một báo cáo có tiêu đề "Trả giá vì xung đột" được công bố vào đầu tuần này.

Dịch cúm và Covid-19 có khả năng khiến Anh rơi vào khó khăn

Ngày hôn nay 28/9, Giới chức Anh đưa ra cảnh báo số ca mắc cúm và Covid-19 gia tăng có thể khiến nước này đối mặt một mùa Đông khó khăn và làm gia tăng áp lực đối với hệ thống y tế công vốn đã căng thẳng. 

Do đó, Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng cúm và vắc xin phòng Covid-19, coi đây là giải pháp để ngăn chặn nguy cơ dịch cúm và Covid-19 gia tăng trong mùa Đông sắp tới. 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz. Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 

Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/