Tin nóng trưa 3/3: Việt Nam tiếp tục triển khai sơ tán công dân tại Ukraine

(VOH) - Liên quan đến tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, Việt Nam tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ sơ tán công dân ra khỏi các vùng chiến sự.

Theo các cơ quan đại diện, tính đến chiều 2-3 (giờ Việt Nam), hầu hết người Việt ở Kiev và ở Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán khỏi khu vực, đồng thời đã và đang được bố trí sang các nước lân cận.

Các cơ quan đại diện Việt Nam hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho việc nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón và thu xếp chỗ ăn ở tạm thời, cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân.

Tin nóng trưa 3/3: Việt Nam tiếp tục triển khai sơ tán công dân tại Ukraine 1

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ công dân sơ tán tại Kiev, Ukraine - Ảnh: BNG

Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch sơ tán công dân, đồng thời sẽ phối hợp các hãng hàng không sớm tổ chức các chuyến bay về nước theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế.

Năm 2022, TPHCM tổ chức 18 hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện

Hôm qua 2/3, Sở VH-TT TPHCM triển khai kế hoạch tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng năm 2022 tại TPHCM.

Trong đó, trọng tâm là 6 lễ hội kỷ niệm các ngày lễ lớn, gồm: lễ hội Tết văn hóa - Nghĩa tình và chuỗi sự kiện mừng xuân Nhâm Dần, mừng Đảng quang vinh, kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (đã tổ chức); lễ hội Áo dài; Giỗ Tổ Hùng Vương; Liên hoan Văn hóa - Nghệ thuật dân gian Việt Nam; Ngày hội “Non sông thống nhất” kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 136 năm Ngày Quốc tế Lao động và kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Ngoài ra còn có chuỗi 12 sự kiện lịch sử, chính trị, trong đó trọng tâm có các hoạt động của Ngày hội TPHCM kỷ niệm 46 năm thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ; 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh và 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam...

TP Hồ Chí Minh phân luồng giao thông phục vụ Lễ hội Áo dài

Tối 5/3, sáng và tối 6/3, tất cả các loại xe sẽ không đi vào đường Nguyễn Huệ, đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. TP Hồ Chí Minh đã có phương án phân luồng giao thông trên đường Nguyễn Huệ, Quận 1, để phục vụ Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần thứ 8 năm 2022.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh thông báo, cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng), Quận 1 trong khoảng thời gian: 18h-23h ngày 5/3 (thứ Bảy); 6h-10h30 và 18h-23h ngày 6/3 (Chủ Nhật).

Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 5/3 đến ngày 15/4/2022. Lễ hội là sự kiện góp phần khẳng định quyết tâm của TP Hồ Chí Minh trong việc tái khôi phục và phát triển sau dịch bệnh, giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế một thành phố sống động và hiện đại, một điểm đến hấp dẫn và an toàn, hướng đến xây dựng hình ảnh "đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á".

Tiền Giang: Gần 680 tỷ đồng xây dựng thiết chế công đoàn

Hôm qua 2-3, Ban Quản lý dự án thiết chế công đoàn (TCCĐ) tỉnh Tiền Giang cho biết, đến thời điểm này, công trình xây dựng TCCĐ tại cụm công nghiệp Trung An (TP Mỹ Tho) đã hoàn thành một số hạng mục như 2 bể nước ngầm, xong phần móng, nền và sàn tầng 1 nhà đa năng, phần đường giao thông đã xử lý xong nền đất yếu, đang đắp đất gia tải theo dõi lún…

Dự án TCCĐ tại tỉnh Tiền Giang có tổng mức đầu tư gần 680 tỷ đồng do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam huy động nguồn lực đầu tư. Dự án bao gồm nhà đa năng quy mô 2 tầng với sức chứa 1.000 chỗ; công trình sân thể thao ngoài trời; các khối nhà ở chung cư cao tầng gần 1.000 căn; khu dịch vụ thương mại, khu y tế, giáo dục; công viên cây xanh... Dự án được khởi công trong năm 2020, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên đến cuối năm 2021 mới được triển khai, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2023.

Quảng Ngãi: Đề xuất đầu tư Dự án phục hồi và quản lý rừng bền vững

Ngày 2/3, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng khu vực miền Trung và miền Bắc Việt Nam giai đoạn 1” tại tỉnh Quảng Ngãi (KFW9.1 Quảng Ngãi).

Dự án có tổng vốn khoảng 114 tỷ đồng do Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ. Dự án triển khai trên tổng diện tích 3.000ha tại 4 huyện: Ba Tơ, Minh Long, Trà Bồng, Tư Nghĩa.

Mục tiêu của dự án nhằm cải thiện kết quả quản lý rừng về gia tăng giá trị sinh học, dịch vụ hệ sinh thái rừng và hiệu quả kinh tế thông qua việc áp dụng các biện pháp quản lý rừng bền vững, hỗ trợ sinh kế cho người dân bản địa. Dự án còn hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý rừng cho cơ quan chức năng, người dân.

Hội An làm lễ tưởng niệm cầu siêu cho 17 nạn nhân vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại

Sáng nay 3/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hội An phối hợp Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP tổ chức lễ tưởng niệm cầu siêu cho các nạn nhân vụ lật, chìm ca nô du lịch khiến 17 người tử vong ở biển Cửa Đại ngày 26-2. Lễ cầu siêu được chia làm 2 phần là lễ tưởng niệm và đại lễ cầu siêu.

Từ sáng sớm, rất đông người dân đã tập trung đến bãi biển Cửa Đại tham dự lễ cầu siêu, thắp nén nhang tưởng niệm các nạn nhân không may đã mất sau thảm nạn và chia buồn cùng gia đình các nạn nhân.

Theo lãnh đạo TP Hội An, đây là dịp cầu siêu cho 17 nạn nhân tử nạn trong vụ lật ca nô và cũng cầu siêu cho các hương linh vong hồn của nhiều người mất từ trước đến nay trên vùng biển này. Lễ cầu siêu sẽ kéo dài đến tối hôm nay.

Nhiều loại thuốc liên quan điều trị COVID-19 tại Hà Nội cháy hàng

Trong khoảng 1 tuần qua, số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội tăng cao, nhu cầu mua thuốc điều trị và phòng chống tại nhà cũng tăng vọt. Tại khu vực phố Nghĩa Tân - Trần Tử Bình (Cầu Giấy), có khoảng 3-4 hiệu thuốc, hiệu nào cũng xuất hiện cảnh người dân xếp hàng để mua các loại thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ phòng chống và điều trị COVID-19. Thậm chí, một số hiệu còn thông báo đã bán hết nước muối, nước bù điện giải Oresol... và khách hàng cần đợi để nhập thêm lo hàng mới. Một số hiệu thuốc cũng cho biết, các loại siro trị ho bổ phế cũng được tìm mua rất nhiều, nhiều nhãn cháy hàng, chỉ còn lại một số nhãn hiệu còn hàng với số lượng hạn chế.

Tin nóng trưa 3/3: Việt Nam tiếp tục triển khai sơ tán công dân tại Ukraine 2
Ảnh minh họa: VTV

Về vấn đề này, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đang có số ca mắc COVID-19 tăng cao. Do đó, nhu cầu của người dân mua các loại thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ phòng chống, điều trị COVID-19 tăng theo. Do lượng người mua tăng trong cùng một thời điểm nên có tình trạng một số hiệu thuốc hết hàng tạm thời. Việc "cháy hàng" chỉ do các hiệu thuốc chưa kịp nhập thêm chứ không phải khan hàng hay đầu cơ tích trữ.

TIN THẾ GIỚI

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến sức khỏe tâm thần

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 đến sức khỏe tâm thần, với các trường hợp lo âu và trầm cảm trên toàn cầu tăng hơn 25%. Mỹ công bố chiến lược sống trong bình thường mới.

Báo cáo của WHO dựa trên đánh giá nhiều nghiên cứu. Cụ thể, tác động về sức khỏe tâm thần nghiêm trọng nhất là tại những nơi ghi nhận tỉ lệ ca mắc mới hằng ngày và tình trạng hạn chế di chuyển ở mức cao. Trẻ em gái và phụ nữ cũng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nam giới. Người trẻ, đặc biệt trong nhóm tuổi từ 20-24, chịu tác động nghiêm trọng hơn người cao tuổi.

Báo cáo của WHO cho thấy người rối loạn tâm thần cũng có nguy cơ cao hơn bị bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19. Tuy nhiên, có thể những người bị rối loạn tâm thần có lối sống ít lành mạnh và năng động, có tỉ lệ hút thuốc, béo phì cao hơn,… cần có thêm các nghiên cứu để có kết luận chắc chắn.

Nguy cơ hậu COVID-19 ở trẻ em thấp hơn người trưởng thành

Nguy cơ biến chứng sau khi mắc COVID-19 ở trẻ em ít hơn nhiều so với người trưởng thành. Đây kết luận dựa trên các nghiên cứu tổng hợp, do nhiều cơ quan nghiên cứu của Anh thực hiện.

Theo nghiên cứu kéo dài từ tháng 3/2020, phần lớn trẻ em cấp tiểu học và trung học, tại Anh, không có các triệu chứng hậu COVID-19 như mệt mỏi kéo dài, khó thở, rối loạn khả năng tập trung và giấc ngủ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng việc dạy học trực tiếp tại trường học góp phần hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho trẻ em.

Tin nóng trưa 3/3: Việt Nam tiếp tục triển khai sơ tán công dân tại Ukraine 3
Ảnh minh họa: VTV

Kết quả nghiên cứu mới này được cho là sẽ làm an tâm các bậc cha mẹ, các bác sĩ lâm sàng và các nhà hoạch định chính sách Anh. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ em tránh lây nhiễm dịch bệnh, bởi tùy tình trạng sức khỏe, mỗi em sẽ có các phản ứng khác nhau.

Tìm kiếm nghĩa địa máy bay ném bom dưới Thái Bình Dương

Một nhóm nghiên cứu của Mỹ đã lên đường đến ngoài khơi Quần đảo Bắc Mariana ở Tây Thái Bình Dương, để tìm kiếm nơi tập trung máy bay ném bom bị chìm nhiều nhất thế giới trong Thế chiến thứ hai.

Theo Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) - cơ quan bảo trợ cho công tác tìm kiếm, nghĩa địa này bao gồm xác của nhiều máy bay ném bom B-29 và hài cốt 76 quân nhân Mỹ đã chết trong kế hoạch đưa Thế chiến thứ hai đến "trước cửa" Nhật Bản.

Các nhà sử học cho biết trong số những chiếc máy bay bị mất tích, được biết đến nhiều nhất là "chiếc B-29" tham gia trận chiến Thái Bình Dương để đe dọa Nhật Bản - đã rơi cùng toàn bộ phi hành đoàn của nó.

Nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng một thiết bị điều hành từ xa có thể đạt độ sâu gần 610m trong chuyến thám hiểm này.

Phát hiện miệng núi lửa hình lưỡi liềm lớn nhất Trái đất

Các nhà khoa học NASA vừa phát hiện một miệng núi lửa hình lưỡi liềm ở đông bắc Trung Quốc. Miệng núi lửa này giữ kỷ lục lớn nhất Trái đất, hình thành trong khoảng 100.000 năm qua.

Theo NASA, miệng núi lửa Yilan có chiều ngang khoảng 1,85km và có khả năng được hình thành cách đây khoảng 46.000 đến 53.000 năm, dựa trên niên đại carbon phóng xạ của than và trầm tích hữu cơ tại địa điểm phát hiện. Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu trầm tích này bằng cách trích xuất một mũi khoan từ trung tâm của miệng núi lửa.

Nhóm nghiên cứu NASA cũng phát hiện những mảnh thủy tinh hình giọt nước và những mảnh thủy tinh bị thủng các lỗ nhỏ do bong bóng khí tạo ra. Cả hai đặc điểm này cho thấy một tác động cường độ cao đã diễn ra trên tảng đá.