Tin nóng trưa 4/8: Cao tốc TPHCM - Trung Lương ùn tắc hơn 10 km do cháy xe

(VOH) - Cao tốc TPHCM - Trung Lương ùn tắc hơn 10 km do cháy xe tải; Bổ sung nơi sinh trong hộ chiếu mới; Nhật Bản - Số ca nhiễm COVID-19 lập kỷ lục mới là những tin đáng chú ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Sân bay Long Thành khởi công nhà ga vào tháng 10
Sân bay Long Thành khởi công nhà ga vào tháng 10

Sân bay Long Thành khởi công nhà ga vào tháng 10

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết việc đóng cọc nhà ga vượt tiến độ 1 tháng, đồng thời cam kết khởi công phần thân nhà ga hành khách vào tháng 10-2022. Đến nay dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 (dự án thành phần 3) đã đào đắp san nền hơn 14 triệu m3 đất. ACV đang tập trung san lấp khu vực nhà ga và đã đóng khoảng 1.400 cọc nhà ga, chỉ còn 10% cọc phải đóng tiếp.

Bổ sung nơi sinh trong hộ chiếu mới
Bổ sung nơi sinh trong hộ chiếu mới

Bổ sung nơi sinh trong hộ chiếu mới

Liên quan đến vấn đề liên quan hộ chiếu mẫu mới,  tại họp báo Chính phủ tối 3/8, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, vấn đề hộ chiếu mới của VIệt Nam tuân thủ các nội dung của Luật xuất nhập cảnh của Việt Nam năm 2019, thỏa mãn các điều kiện của tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế).…. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi nơi sinh trong hộ chiếu như Nhật Bản, Thụy Sĩ, Mông Cổ, Hàn Quốc, Ả rập Xê út. Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, hầu hết các quốc gia vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, chỉ một số quốc gia chưa công nhận do vướng một số vấn đề mang tính kỹ thuật như Đức, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha. Trước mắt, để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, làm việc, du lịch… Bộ Công an quyết định giải pháp ghi bổ sung nội dung nơi sinh của công dân trong hộ chiếu. Công dân nào đã có hộ chiếu mẫu mới nếu muốn bổ sung thêm phần nơi sinh thì liên hệ với Cục Xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung. Tiếp theo, Bộ Công an sẽ phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu các  các quy định liên quan đến vấn đề hộ chiếu để có thể bổ sung nội dung về nơi sinh trong hộ chiếu.

Đô la “chợ đen” vẫn bán công khai

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre), về thị trường chợ đen, mua bán ngoại tệ. Bất chấp cảnh báo từ NHNN trên thực tế, giao dịch ngoại tệ trên thị trường tự do hay còn gọi là “chợ đen” diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Đơn cử khi có nhu cầu đi du lịch, khám chữa bệnh ở nước ngoài thì hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến việc giao dịch trên thị trường tự do. Tương tự, khi có USD và muốn đổi ra tiền đồng để chi tiêu, người dân cũng nghĩ ngay đến các tiệm kinh doanh vàng. Thị trường chợ đen, mua bán, trao đổi ngoại tệ là thị trường ngoại tệ phi chính thức không được pháp luật thừa nhận. Vì vậy, mọi giao dịch mua, bán ngoại tệ trên thị trường phi chính thức là trái pháp luật, không được NHNN cấp phép. Khi có nhu cầu mua ngoại tệ, người dân phải mua tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm giao dịch là hợp pháp, hợp lệ.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương ùn tắc hơn 10 km do cháy xe tải
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương ùn tắc hơn 10 km do cháy xe tải

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương ùn tắc hơn 10 km do cháy xe tải

Sáng sớm nay, xe tải mang biển số tỉnh Long An do tài xế Nguyễn Văn Vũ (ngụ H.Thạnh Phú, Bến Tre) điều khiển chở theo nhiều đồ may sẵn, vải và hàng hóa lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hướng từ TP.HCM về Tiền Giang. Khi đến đoạn km40, thuộc địa bàn xã Tân Hội Đông, H.Châu Thành, Tiền Giang, tài xế phát hiện trên xe có khói cuộn lên nên cho xe dừng vào làn dừng khẩn cấp để kiểm tra và tìm cách dập lửa. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau, ngọn lửa bao trùm toàn bộ xe tải. Đến 6 giờ 30 cùng ngày, ngọn lửa được khống chế nhưng xe tải và hàng hóa bị thiêu rụi hoàn toàn. Do ảnh hưởng vụ cháy nên giao thông theo hướng TP.HCM về miền Tây bị ùn tắc hơn 10 km.

TP.HCM: Ô tô Camry tông dải phân cách, lộn nhiều vòng gần cầu Rạch Chiếc

Tối 3/8, ô tô 4 chỗ màu đen hiệu Camry lưu thông trên Xa lộ Hà Nội hướng đi đường Điện Biên Phủ. Khi đang đổ dốc cầu Rạch Chiếc (đoạn thuộc P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức), ô tô bất ngờ tông mạnh vào dải phân cách. Sau cú tông mạnh, ô tô loạng choạng, bay lên cao, lộn nhiều vòng và chổng 4 bánh lên trời. Người dân sau đó đến hỗ trợ các nạn nhân mắc kẹt trong ô tô ra ngoài an toàn. Tại hiện trường, ô tô 4 chỗ lật ngửa lên trời, hư hỏng nặng, cây cảnh trên dải phân cách bị tông sập. Thời điểm xảy ra vụ việc trời mưa to, vắng người qua lại nên không gây hậu quả nghiêm trọng. Sau vụ tai nạn, biển số của ô tô gặp nạn được che lại.

TIN THẾ GIỚI

Đức thiếu trầm trọng lao động tay nghề cao
Đức thiếu trầm trọng lao động tay nghề cao

Đức thiếu trầm trọng lao động tay nghề cao

Gần 50% các công ty hiện đang thiếu nhân công, thậm chí phải thu hẹp quy mô sản xuất vì không đủ người lao động. Theo kết quả khảo sát, những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các công ty cung cấp dịch vụ, thiếu lao động có tay nghề cao lên tới 54,2%. Lĩnh vực sản xuất cũng bị ảnh hưởng nặng nề, với 44,5% các công ty tham gia khảo sát cho biết họ đang thiếu lao động có tay nghề cao. Chính phủ Đức đang tìm giải pháp cải cách chính sách nhập cư, xem xét nghiêm túc hơn về việc giải quyết tình trạng thiếu nhân công đang làm tê liệt nhiều ngành kinh tế. Một báo cáo phân tích của Viện Kinh tế Đức (IW) cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ cao, đặc biệt là tại những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, đang tăng lên nhanh chóng. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2020 do đại dịch COVID-19, nhu cầu này hiện đã trở lại ngang bằng mức trung bình những năm trước khủng hoảng.

Pháp cảnh báo khả năng cắt giảm khí đốt vào mùa Đông

Chính phủ Pháp  cảnh báo các công ty có thể phải giảm sử dụng năng lượng trong mùa Đông này ngay cả khi trữ lượng khí đốt tự nhiên của nước này ở mức tối đa, do Nga tiếp tục giảm xuất khẩu khí đốt đến Châu Âu. Hiện tại, trữ lượng khí đốt chiến lược của Pháp đang ở mức 80% công suất ... có nghĩa là sẽ đạt được mục tiêu 100% trước ngày 1/11. Tuy nhiên, dự trữ dù đầy cũng vẫn không đủ để tránh khỏi bị cắt giảm khí đốt khi chính phủ tìm kiếm các nguồn thay thế. Pháp cũng đang phải đối mặt với một mùa Đông với ít nhà máy hạt nhân hoạt động hơn vì lo ngại về bảo trì hoặc an toàn, đồng nghĩa với việc nguồn cung điện có thể gặp căng thẳng.

Nhật Bản - Số ca nhiễm COVID-19 lập kỷ lục mới
Nhật Bản - Số ca nhiễm COVID-19 lập kỷ lục mới

Nhật Bản - Số ca nhiễm COVID-19 lập kỷ lục mới

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cho phép thêm ba tỉnh áp dụng các biện pháp phòng dịch tăng cường trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 ở nước này tiếp tục lập kỷ lục mới, khiến hệ thống y tế ở nhiều nơi rơi vào tình trạng căng thẳng.Theo quyết định này, chính quyền tỉnh Saitama, phía Bắc thủ đô Tokyo, được phép tự ban bố các biện pháp tăng cường để chống dịch trong thời gian từ ngày 4/8 tới ngày 31/8; tỉnh Aichi ở miền Trung Nhật Bản được phép áp dụng từ ngày 5/8 tới 21/8; tỉnh Kagoshima ở phía Tây Nam Nhật Bản, được phép áp dụng từ ngày 3/8 tới ngày 31/8. Các biện pháp tăng cường này bao gồm việc kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch như tiêm vaccine và làm việc từ xa, hoặc có thể đề nghị người cao tuổi và những người có các bệnh nền tránh xa những địa điểm đông người.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/