Tin nóng trưa 5/5: Quản lý quán karaoke trói khách, đưa ra khu đất trống đánh đập

Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết nặng; Bộ Y tế: Đề xuất thí sinh là F0 được dự thi tốt nghiệp THPT; Quản lý quán karaoke trói khách, đưa ra khu đất trống đánh đập...là các tin đáng chú ý trưa nay

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế: Đề xuất thí sinh là F0 được dự thi tốt nghiệp THPT

Theo đó, thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0) nếu đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế trong thời gian diễn ra kỳ thi, không thể tham gia dự thi, sẽ được đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT. Trường hợp thí sinh có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi vào đợt thi khác.

Nếu thí sinh là F0 đang được theo dõi, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Trường hợp thí sinh có nguyện vọng dự thi, phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ, trong đó, thí sinh cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế, thi tốt nghiệp THPT
Bộ Y tế đề xuất thí sinh là F0 được dự thi tốt nghiệp THPT

Hội đồng thi tổ chức cho thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0) thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Cả thí sinh, cán bộ coi thi, chấm thi, giám sát đều phải thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch.

Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết nặng

Bộ Y tế dự báo trong thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng do đang bắt đầu vào thời điểm dịch. Tại TPHCM, đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết, nguyên nhân tử vong là bệnh nhân được phát hiện muộn và nhập viện trễ.

Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM những ngày qua tiếp nhận nhiều ca sốc sốt huyết nặng, kéo dài, tổn thương các cơ quan. Tính đến thời điểm cuối tháng 4, các bệnh viện tại TPHCM ghi nhận hơn 5.000 ca mắc sốt xuất huyết, chủ yếu ở trẻ em. Trong đó có hơn 110 ca nặng đang được điều trị.

Theo các bác sĩ, rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện với triệu chứng nặng do phát hiện muộn, nhập viện trễ, vì gia đình nghĩ trẻ bị viêm họng, sốt do chuyển mùa hoặc do Covid-19.

Sốt xuất huyết đến nay vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc xin phòng bệnh và có thể tử vong. Do đó, người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc sốt xuất huyết gồm sốt trên 2 ngày, đau đầu dữ dội, nổi phát ban cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm. Cần chú ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng để xử trí kịp thời, tránh tử vong đáng tiếc. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa như những ngày qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết.

Hôm nay 5/5, Nam Bộ và Tây Nguyên mưa lớn, TPHCM sáng sớm đã mưa rào

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 5/5, khu vực các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên sẽ duy trì mưa to, dự báo có nơi đạt gần 100mm. Còn tại TPHCM mới sáng đã có mưa rào.

Thời tiết cả nước trong hôm nay:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi, gió nhẹ, trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 19 độ C, cao nhất 29-32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất dao động 20-23 độ C, vùng núi 17-19 độ C, có nơi dưới 17 độ C, nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, cao nhất 29-31 độ C.

Các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa chiều tối, ban ngày trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.  

Giá vàng tăng dần, chờ thời bứt phá

Mở cửa thị trường ngày 5/5, giá vàng 9999 hôm nay của SJC tại Hà Nội tăng 300 nghìn đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch hôm qua.

Tới 9h30' hôm nay (ngày 5/5, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.901,1 USD/ounce, tăng 40,1 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.900,7 USD/ounce, tăng 37,7 USD/ounce so với đêm qua.

Trong thời gian gần đây, mặt hàng kim loại quý liên tiếp lao dốc vì đồng USD bứt phá mạnh mẽ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra tuyên bố cứng rắn về việc đẩy nhanh quá trình thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát, vốn lên cao nhất trong 40 năm. Sức hấp dẫn của vàng do vậy tạm thời suy yếu.

Vàng giảm giá còn do lợi tức trái phiếu Mỹ lên vùng đỉnh 10 năm, với lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã lên tới ngưỡng 3%. Trong 2 tuần qua, mặt hàng kim loại quý chịu tác động chủ yếu từ đồng USD và không mấy phản ứng với tình hình chiến sự tại Ukraine cũng như tình hình giá cả lạm phát leo thang ở khắp nơi trên thế giới.

Bình Dương: Quản lý quán karaoke trói khách, đưa ra khu đất trống đánh đập

Hôm qua 4/5, Cơ quan CSĐT Công an TX. Tân Uyên (Bình Dương) cho biết đang tạm giữ hình sự Trần Thanh Hải (40 tuổi, ngụ Bình Dương) cùng 2 nghi can khác để điều tra về hành vi bắt giữ người trái luật.

Theo điều tra ban đầu, rạng sáng 30/4, anh N.T.H (33 tuổi, ngụ Đắk Lắk) cùng một số bạn bè đến quán karaoke Minh Trâm (P.Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên) để hát, nhưng khi tính tiền ra về thì xảy ra mâu thuẫn với nhân viên thu ngân tên N.T.T.T (23 tuổi). Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, anh H. đã xô đổ màn hình máy tính tiền. Lúc này nhân viên T. gọi Trần Thanh Hải là quản lý của quán karaoke ra để giải quyết.

Sau đó, Trần Thanh Hải gọi thêm Dương Minh Hoàn (27 tuổi, ngụ Gia Lai), Phạm Văn Bé Ba (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) vây đánh anh H. Bị vây đánh, anh H. chạy ra khu đất trống gần quán karaoke kêu cứu thì bị Hải, Hoàn và Bé Ba trói 2 tay, khống chế đưa lên xe ô tô 7 chỗ chở đến một khu đất trống khác đánh đập, bỏ nạn nhân ở đó, rồi ra về. Sau khi tự giải thoát, anh H. đã đến cơ quan công an để trình báo. Qua điều tra, truy xét, công an đã tạm giữ Hải, Hoàn, Bé Ba về hành vi bắt giữ người trái luật.

Xe tải cố vượt qua đường sắt bị tàu hỏa đâm lật, 2 người thương vong

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào lúc 12 giờ 15 phút ngày 4/5, tại điểm giao nhau đường dân sinh và đường sắt Bắc- Nam (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) giữa xe tải và tàu hỏa chở hành khách, làm một người tử vong tại chỗ.

Vào thời điểm nêu trên, xe tải BKS 37C-284.15 chạy theo đường dân sinh hướng từ khu dân cư cắt qua đường sắt Bắc- Nam để ra quốc lộ 1A, cùng lúc đó tàu hỏa chở khách SE7 chạy hướng Bắc- Nam lao tới, đâm trúng.

Cú đâm mạnh khiến xe tải bị đẩy trượt trên đường sắt rồi văng lật bên đường. Một người trên xe tải bị tử vong tại chỗ, một người khác (ngồi trên ca bin xe tải) bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Ngay khi xảy ra tai nạn, tàu SE7 phải dừng khẩn cấp và dừng lại chừng 30 phút để cơ quan chức năng giải quyết vụ tai nạn. Tại hiện trường cho thấy, điểm giao cắt đường bộ dân sinh và đường sắt Bắc- Nam không có rào chắn nhưng có hệ thống cảnh báo nguy hiểm khi tàu hỏa đang tới, có biển báo "cấm ô tô". Vụ tai nạn đang được Công an huyện Nghi Lộc phối hợp cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

Nhiều nước châu Á thử nghiệm 4 ngày/tuần

Nhiều quốc gia châu Á thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần, khi giờ hành chính kéo dài gây mệt mỏi và không tỷ lệ thuận với năng suất lao động.

Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng từ lâu với văn hóa làm việc khắc nghiệt, hiện đi đầu trong xu hướng mới tại châu Á. Một số công ty lớn ở nước này đã bắt kịp xu hướng khi công bố kế hoạch cắt giảm số ngày làm việc trong tuần.

Tại Indonesia, công ty cho vay ngang hàng Alami đã giới thiệu chính sách tuần làm việc 4 ngày từ năm 2021, trong nỗ lực cải thiện sức khỏe tinh thần và năng suất lao động cho nhân viên. Năm 2019, công ty giáo dục Eduwill trở thành đơn vị đầu tiên tại Hàn Quốc áp dụng chính sách tuần làm việc 4 ngày.

Tại Ấn Độ, theo các quy định lao động sẽ được áp dụng trong năm nay, người lao động có thể được chọn làm việc 4 ngày/tuần, dù tổng thời gian làm việc khoảng 48 giờ/tuần sẽ không đổi.

FED nâng lãi suất lớn nhất trong vòng hơn 20 năm

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa chính thức nâng lãi suất cho vay áp dụng cho các ngân hàng trên toàn liên bang từ biên độ 0,25%-0,5% hiện nay lên biên độ 0,75%-1%, là đợt tăng lãi suất cơ bản lớn nhất kể từ năm 2000 tới nay.

Đây là tín hiệu rõ ràng thể hiện quyết tâm của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lạm phát tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua. Giai đoạn 2000-2001, FED đã nâng lãi suất lên mức 6,5%. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế và nhất là vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 đã đảo chiều chính sách của FED,  theo hướng hạ mạnh lãi suất về mức 1% vào giữa năm 2003.

Nỗ lực chặn di cư trái phép tại Trung Mỹ

Mexico và Mỹ vừa thống nhất về sáng kiến tạo việc làm ở khu vực Trung Mỹ nhằm ngăn chặn làn sóng di cư trái phép và sẽ triển khai ngay sau Hội nghị cấp cao châu Mỹ lần thứ IX, dự kiến tổ chức tại Mỹ vào tháng 6 tới.

Hiện Mexico đang tăng cường truy quét người nhập cư bất hợp pháp trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng người di cư từ các nước Trung Mỹ đổ về Mexico để tìm đường vào Mỹ. Nhà chức trách Mexico ngày 3/5 thông báo đã giải tỏa một khu tạm trú ở thành phố Reynosa, bang Tamualipas, giáp biên giới với Mỹ, nơi có khoảng 2.000 người di cư trái phép trú ngụ. Năm 2021, số người nhập cư trái phép bị bắt giữ ở khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico đã lên gần 2 triệu người.

Nắng nóng gay gắt tại Ấn Độ khiến ít nhất 25 người tử vong

Nắng nóng kết hợp với hiện tượng "nhiệt độ bầu ướt" cao tại Ấn Độ khiến cơ thể con người không thể thoát nhiệt, gây nguy cơ tử vong cao. Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, như đang bốc cháy. Nhiệt độ tại New Delhi vào ban ngày đạt 44 độ C và không dưới 30 độ C vào ban đêm. Núi rác Bhalswa khổng lồ tại vùng ngoại ô phía bắc New Delhi tiếp tục cháy từ ngày 26/4 tới nay, khiến không khí oi bức tại thành phố càng trở nên ô nhiễm nặng nề.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), nước này đã ghi nhận tháng 3 nóng nhất trong 122 năm qua, với nhiệt độ trung bình toàn quốc ở mức 33,1 độ C, cao hơn gần 1,86 độ C so với thông thường. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 27/4 cảnh báo thời tiết khắc nghiệt làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/