Tin nóng trưa 7/1: TPHCM điều chỉnh quy định cách ly F0, thời gian F0 cách ly tại nhà còn 10 ngày

(VOH) - Sở Y tế TPHCM điều chỉnh đối tượng và rút ngắn thời gian cách ly F0 tại nhà, bổ sung thuốc kháng virus đường uống Favipiravir vào toa thuốc cho F0 tại nhà.

 

 

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Điều chỉnh quy định cách ly F0, thời gian F0 cách ly tại nhà còn 10 ngày

Sở Y tế TPHCM vừa điều chỉnh đối tượng và rút ngắn thời gian cách ly F0 tại nhà, bổ sung thuốc kháng virus đường uống Favipiravir vào toa thuốc cho F0 tại nhà.

Theo đó, người bệnh Covid-19 được cách ly tại nhà khi không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (không có dấu hiệu suy hô hấp SpO2 ≥ 97% khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút) và trong độ tuổi từ 3 tháng - 64 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì, đã tiêm đủ liều vắc xin (độ tuổi cách ly tại nhà trong hướng dẫn gần nhất là từ 1-50 tuổi). 

cách ly F0
Nhân viên y tế chăm sóc F0 tại nhà (Ảnh: HL)

Xem thêm: Những điều F0 điều trị tại nhà cần biết

Việc xem xét cho người F0 thuộc nhóm nguy cơ cách ly, theo dõi tại nhà hay tại cơ sở điều trị có thể được xem xét dựa trên cơ sở: tình trạng, mức độ bệnh; điều kiện chăm sóc, điều trị tại nhà; sự hỗ trợ của cán bộ y tế; nguyện vọng của F0 hay gia đình. 

Sở Y tế đề nghị trạm y tế phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn. Trong trường hợp chưa đủ chứng cứ để xác định là F0, trạm y tế, trạm y tế lưu động xét nghiệm cho người bệnh bằng test nhanh do Bộ Y tế cấp phép. 

Việc xét nghiệm này nhân viên y tế trực tiếp thực hiện hoặc yêu cầu người bệnh thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trong vòng 24 giờ sau khi nhận được danh sách F0, cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo quy định (cấp ngay gói thuốc A nếu F0 không có triệu chứng; cấp ngay gói thuốc A, C nếu F0 có triệu chứng nhẹ). 

Việc cấp phát thuốc điều trị Covid-19 có thể cấp tại nhà hoặc người nhà F0 liên hệ trạm y tế, trạm y tế lưu động để nhận thuốc. 

Các thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cũng gồm 3 gói A, B và C. Trong đó, các thuốc chống đông dạng uống (Rivaroxaban, Apixaban, Dabigatran) và thuốc kháng virus (Molnupiravir, Favipiravir) đã được đưa vào Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế. 

Theo hướng dẫn, F0 sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi đã đủ 10 ngày và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. 

Bên cạnh đó, làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. 

Hải Phòng: Ghi nhận số ca Covid-19 trong ngày cao nhất, hơn 900 ca

Thông tin từ UBND TP.Hải Phòng cho biết, trong ngày 6/1, TP.Hải Phòng ghi nhận đến 929 ca nhiễm Covid-19 mới. Đây cũng là số mắc cao 'kỷ lục' trong ngày tại thành phố này.

Trong đó, 419 ca là các trường hợp F1 chuyển thành F0, 456 ca là người tự đi làm xét nghiệm, 48 ca khác được phát hiện qua sàng lọc tại công ty thuộc các khu công nghiệp của An Dương và Thủy Nguyên và 6 người làm test nhanh cho kết quả dương tính. TP.Hải Phòng đang điều trị 8.084 bệnh nhân, chủ yếu là điều trị cách ly tại nhà.

Theo quy định mới nhất của UBND TP.Hải Phòng, F0 điều trị tại nhà sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 10, nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, tiếp tục cách ly điều trị 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm lại vào ngày thứ 7; nếu có kết quả xét nghiệm âm tính, kết thúc điều trị, tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo.

Nghệ An: Lừa chủ phường hụi, chiếm đoạt 2,5 tỉ đồng

Tham gia phường hụi qua mạng, 1 phụ nữ ở Nghệ An đã làm giả tin nhắn chuyển tiền của ngân hàng để lừa chủ hụi, chiếm đoạt 2,5 tỉ đồng.

Sáng 7/1, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Đào Thị Duyên (35 tuổi, ngụ TP.Vinh, Nghệ An), để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, nhiều người dân ở TP.Vinh làm đơn trình báo họ tham gia phường hụi qua mạng và bị mất tiền do chủ hụi tuyên bố vỡ hụi. Qua điều tra, công an xác định chủ phường hụi này là bà Võ Thị Thu Hiền (36 tuổi, ngụ TP.Vinh).

Theo đó, bà Hiền đã tạo tài khoản trên mạng xã hội Facebook, lấy tên là “Võ Hiền” kết bạn và lập nhóm có nhiều thành viên tham gia trong ứng dụng Messenger để chơi phường hụi. Bà Hiền đã lập nhiều bát phường với số lượng người tham gia rất lớn. Trong khi đó, Duyên tạo ra các thông tin giả tin nhắn chuyển tiền từ Internet Banking để lừa chủ phường và các người chơi khác.

Một thời gian sau, do nghi ngờ nên bà Hiền ra ngân hàng sao kê tài khoản thì phát hiện ra sự việc. Công an xác định, với thủ đoạn này, Đào Thị Duyên đã chiếm đoạt gần 2,5 tỉ đồng của bà Hiền và những người chơi phường hụi khác.

Vụ “Tịnh thất Bồng Lai”: Khởi tố 4 bị can, bắt giam 3 đối tượng

Sáng ngày 7/1, Đại tá Văn Công Minh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An - cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng tại “Tịnh thất Bồng Lai”, gồm: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương - cùng địa chỉ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Thời gian qua, các cơ quan của tỉnh Long An đã nhận được nhiều đơn tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi sai phạm của một số trường hợp sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc (SN 1960; ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) – nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai", sau đó đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Đồng thời, cộng với việc thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội và trên các trang mạng xã hội, đa số bức xúc đối với các hoạt động có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu tại gia, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ để kêu gọi góp vốn từ thiện và lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân; có dấu hiệu loạn luân... nên gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại phương.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ chứng minh hành vi phạm pháp luật của các đối tượng để xử lý theo đúng quy định của luật.

Ngân hàng tiếp tục giảm giá USD, USD tự do tăng

Các ngân hàng tiếp tục giảm giá USD vào sáng 7/1. Đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế dao động trong biên độ hẹp chờ thông tin việc làm cuối tuần này.

Ngày 7/1, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 10 đồng/USD, lên 23.138 đồng/USD. Tỷ giá ngoại tệ tại ngân hàng thương mại tiếp tục giảm 10 đồng/USD, Vietcombank mua vào còn 22.580 - 22.610 đồng/USD, bán ra còn 22.890 đồng/USD; …

Ngược chiều, giá USD tự do tăng 10 đồng, lên 23.520 đồng ở chiều mua vào và bán ra 23.550 đồng.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ đưa người di cư trở lại Mexico

Reuters đưa tin, Mỹ đã bắt đầu đưa người di cư trở lại thành phố biên giới Tijuana của Mexico trong khuôn khổ tái khởi động một chương trình dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo đó quy định những trường hợp xin tị nạn phải ở Mexico chờ quyết định của cơ quan chức năng Mỹ.

Trước đó, ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1/2021, ông Biden đã dừng thực hiện MPP, vốn là chính sách nhập cư cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump, đồng thời tìm cách thúc đẩy các tiếp cận mà ông cho là nhân đạo hơn đối với vấn đề nhập cư.

Tuy nhiên, một thẩm phán liên bang xác định động thái này của Tổng thống Biden không đúng trình tự và đã ra phán quyết khôi phục MPP vào tháng 8/2021. Tháng 12 vừa qua, Mỹ và Mexico đã nhất trí tái khởi động MPP theo sắc lệnh của Tòa án Liên bang Mỹ.

mexico, di cư
Các quan chức Mexico hộ tống hai người đàn ông, một người từ Colombia và một người từ Nicaragua  trong quá trình khởi động lại chương trình MPP (Ảnh: borderreport)

Mạng xã hội của ông Trump dự kiến trình làng ngày 21/2

Tập đoàn truyền thông của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 2 sẽ ra mắt mạng xã hội được thông báo từ lâu mà đến nay vẫn bặt tăm, theo thông tin đăng ký trên App Store.

Ứng dụng “Truth Social” dự kiến sẽ tải được từ ngày 21/2, và sẽ có những tính năng tương tự các công cụ kết nối trực tiếp như của Facebook. Cựu chủ nhân Nhà Trắng đã quyết định xây dựng mạng xã hội trên sau khi bị Twitter, Facebook và YouTube “cấm cửa” đồng loạt sau vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6/1/2021. Một năm trước, hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã ập vào Điện Capitol để “đòi công lý” cho cựu tổng thống. Họ cho rằng đã xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020.

Mỹ, Nhật sẽ cùng phát triển năng lực bội siêu thanh

Hãng Reuters ngày 7/1 đưa tin Mỹ và Nhật Bản sẽ ký kết một thỏa thuận mới về nghiên cứu và phát triển, bao gồm năng lực bội siêu thanh và không gian, nhằm phối hợp dễ dàng hơn trong việc đối phó các mối đe dọa mới về quốc phòng.

Thông tin trên được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp trực tuyến 2+2 giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao 2 nước. Theo đó, 2 bên sẽ ký kết một thỏa thuận mới về việc tiếp tục đồn trú lực lượng Mỹ ở Nhật, đầu tư nhiều hơn nhằm củng cố khả năng sẵn sàng và phối hợp về quân sự.

Cuộc họp 2+2 trên còn diễn ra trong bối cảnh lo ngại sau khi CHDCND Triều Tiên thử tên lửa. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, cuộc họp nhằm tìm cách Mỹ và Nhật có thể “tăng cường và hiện đại hóa liên minh nhằm thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Anh cảnh báo sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt mới làm tê liệt nền kinh tế Nga

Anh hôm qua (6/1) cảnh báo Nga rằng nước này đang phối hợp với các đối tác phương Tây đưa ra những biện pháp trừng phạt có ảnh hưởng lớn nhằm vào lĩnh vực tài chính của Nga nếu Moscow tấn công Ukraine.

Quan chức này nhấn mạnh, nếu Nga tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Ukraine, nước này sẽ phải gánh chịu “hậu quả to lớn, trong đó có cả các biện pháp trừng phạt phối hợp nhằm gây thiệt hại lớn đối với lợi ích và nền kinh tế Nga”.

Anh đang làm việc với các đối tác về những biện pháp trừng phạt này, trong đó có cả biện pháp có ảnh hưởng lớn nhằm vào lĩnh vực tài chính và các cá nhân của Nga.

Một số nguồn tin cho biết, Nga đã huy động khoảng 100.000 binh sĩ đến gần biên giới Ukraine. Mặc dù Nga nhiều lần khẳng định nước này không có kế hoạch tấn công quốc gia láng giềng, nhưng Tổng thống Putin đã yêu cầu NATO phải đưa ra cam kết về mặt pháp lý rằng sẽ không mở rộng về phía đông.

Kazakhstan rơi vào bất ổn

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CTSO) đưa lực lượng gìn giữ hòa bình đến Kazakhstan để giúp ổn định tình hình quốc gia Trung Á giàu tài nguyên này Kazakhstan đang đối mặt cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập năm 1991.

Trong những ngày qua, hàng ngàn người đã xuống đường phản đối tình trạng giá nhiên liệu tăng cao sau khi chính phủ vào đầu năm nay quyết định dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát giá khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

Trước đó, ít nhất 8 cảnh sát và thành viên Lực lượng Vệ binh quốc gia thiệt mạng trong các cuộc biểu tình diễn ra khắp Kazakhstan trong hai ngày 4 và 5/1. Hãng tin TASS dẫn nguồn tin Bộ Y tế Kazakhstan cho biết hơn 1.000 người đã bị thương trong các cuộc biểu tình, trong đó hơn 400 người phải nhập viện.