Tin tổng hợp 26/10: Lập 3 đoàn kiểm tra vụ 'nhận nhầm' tiền đợt 3; Bé trai 8 tuổi tử vong tại nhà

(VOH) - Những thông tin đáng chú ý về Covid-19, pháp luật, xã hội... sẽ có trong bản tin tổng hợp cập nhật hàng ngày trên VOH Online.

TPHCM: Hơn 90% phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em 

Sau khi tiến hành khảo sát các trường THCS và THPT trên địa bàn, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, tính đến chiều 25/10 có 92,13% phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 12-17 tuổi.

Cụ thể, toàn thành phố có 655.715/711.702 phụ huynh học sinh từ 12-17 tuổi đồng ý cho con mình tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Theo khảo sát, địa phương có tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cao nhất là huyện Hóc Môn với 98,79%. Quận 7 là địa phương có tỉ lệ đồng thuận thấp nhất với 79,18%. Tại TP Thủ Đức, địa phương có số học sinh 12-17 tuổi đông nhất TPHCM với 92.171 học sinh, tỉ lệ phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin cho con em mình là 91,86%.

TPHCM: Hơn 90% phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em 
TPHCM: Hơn 90% phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em. Ảnh minh hoạ: TTO 

Tối 25/19, Sở Y tế TPHCM gửi giấy mời khẩn đến bệnh viện công lập và ngoài công lập; trung tâm y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức; trạm y tế phường, xã, thị trấn và phòng khám tư nhân để tham dự tập huấn trực tuyến đảm bảo an toàn tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ vào sáng nay 26/10. Dự kiến nội dung tập huấn gồm tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19, khám sàng lọc trước tiêm, xử trí phản ứng sau tiêm, tổ chức công tác cấp cứu phục vụ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ.

Đồng thời, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM cũng sẽ tổ chức buổi triển khai trực tuyến công tác chuẩn bị tiêm vắc xin cho học sinh.

Lập 3 đoàn kiểm tra việc chi hỗ trợ sau vụ 'nhận nhầm' tiền hỗ trợ ở Hóc Môn

Tại buổi họp báo chiều 25/10, trả lời về vấn đề phát nhầm gói hỗ trợ đợt 3 cho hơn 700 người tại Hóc Môn, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin, qua trao đổi với huyện Hóc Môn, huyện cho biết đang triển khai kiểm tra theo nghiệp vụ, đồng thời rà soát các trường hợp khai gian để có hướng xử lý cụ thể. Huyện Hóc Môn sẽ báo cáo cho UBND TP khi có kết quả kiểm tra, rà soát.

 Ông Lâm cũng cho biết, UBND TP đã thành lập 3 đoàn kiểm tra việc triển khai các gói hỗ trợ tiền cho người dân gặp khó khăn vì dịch tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Từ ngày 1/11, các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra và kết thúc vào ngày 15/11. Từ ngày 16-20/11, các đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả với UBND TP.

 Trước đó, lãnh đạo huyện Hóc Môn thông tin với báo chí, qua rà soát, đối chiếu trên hệ thống dữ liệu riêng của huyện này đã phát hiện 713 trường hợp kê khai không chính xác khi nhận tiền hỗ trợ đợt 3. 

Vụ 32ha đất Phước Kiển: Đề nghị làm rõ trách nhiệm của Công ty Quốc Cường Gia Lai

TTO đưa tin, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ vụ sai phạm chuyển nhượng đất tại các khu dân cư Phước Kiển và Ven Sông, yêu cầu điều tra bổ sung 5 vấn đề. Trong đó, có điều tra trách nhiệm của các cá nhân thuộc Công ty Quốc Cường Gia Lai.  

Cụ thể, VKS đề nghị Cơ quan an ninh điều tra tiếp tục định giá tài sản để xác định chính xác giá trị tài sản của Công ty Tân Thuận tại thời điểm Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai ký hủy hợp đồng chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển vào tháng 5-2018 và thời điểm Công ty Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Ven Sông vào tháng 11-2017, thời điểm khởi tố vụ án vào tháng 9-2019. Từ đó xác định chính xác tài sản của Nhà nước bị thất thoát tương ứng với các thời điểm trên của dự án trong vụ án.

VKS cũng yêu cầu Cơ quan an ninh điều tra tiếp tục điều tra, xác định và kết luận về trách nhiệm của các cá nhân thuộc Công ty Quốc Cường Gia Lai trong vụ án. Xác định rõ việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong vụ án, làm rõ việc cấp giấy chứng nhận cho các cá nhân tại khối A, khu IV thuộc dự án khu dân cư Ven Sông đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai đầu tư xây dựng hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng như thế nào. Xác định trách nhiệm dân sự của các cá nhân liên quan đến hậu quả thiệt hại, thất thoát tài sản nhà nước.

VKS yêu cầu xác định trách nhiệm của 2 người khác nguyên là lãnh đạo và cán bộ Văn phòng Thành ủy TPHCM. Trước đó, kết luận điều tra xác định hành vi cả 2 người này đều chưa đến mức xử lý hình sự. Bên cạnh đó, bổ sung kết quả xử lý về mặt Đảng của các bị can là đảng viên trong vụ án.

TPHCM: Còn hơn 50.000 xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số vàng

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, toàn TP hiện còn hơn 50.000 xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số vàng. Trong khi đó, thời hạn cuối đăng ký đến hết ngày 31/12/2021. 

Từ ngày 1/1//2022, tất cả các xe kinh doanh không đổi sang biển số vàng sẽ vi phạm lỗi "Không thực hiện đúng quy định về biển số" quy định tại điểm đ, khoản 7, điều 30 của nghị định 100/2019/NĐ-CP. Bị phạt tiền 2 - 4 triệu đồng (đối với cá nhân) và 4 - 8 triệu đồng (đối với tổ chức).

Hiện Phòng PC08 tiếp nhận cấp đổi biển số vàng từ thứ hai đến chủ nhật (trong giờ hành chính, thứ bảy chỉ tiếp nhận buổi chiều).

Bé trai 8 tuổi tử vong với nhiều vết thương trên đầu nghi bị chém

Theo cơ quan chức năng, chiều 25/10, người thân khi đi làm về nhà thì phát hiện H.T.Đ. (8 tuổi) gục bên vũng máu, trên cơ thể có nhiều vết thương. Nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu song không qua khỏi. 

Vụ việc xảy ra tại xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. 

Bé trai 8 tuổi tử vong với nhiều vết thương trên đầu nghi bị chém. Ảnh TPO
Bé trai 8 tuổi tử vong với nhiều vết thương trên đầu nghi bị chém. Ảnh TPO

Thời điểm đưa vào cấp cứu trong tình trạng tím tái toàn thân, vùng đầu, gáy, cổ có nhiều vết thương. Tuy nhiên, bác sỹ xác định nạn nhân tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện. Bác sĩ nghi ngờ những vết thương trên cơ thể cháu Đ. do bị người khác chém.

Lãnh đạo Công an huyện Hương Sơn cho biết: “Công an đang điều tra và nghi vấn đây là vụ án mạng khi nạn nhân có nhiều vết chém trên đầu, tay, lưng, cổ. Khi xảy ra vụ việc bé trai ở nhà một mình”. 

Hiện lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân và truy tìm thủ phạm.

Sức khỏe nghệ sĩ Mạc Can giảm sút

 Báo VietNamNet dẫn lời từ bà Yến - em gái Mạc Can - cho biết hiện sức khỏe nghệ sĩ đang yếu. Ông bị các bệnh nền cũ như gout và tim mạch tái phát, hành hạ hơn 1 tháng nay. Vì yếu, mệt, Mạc Can không tiện tiếp chuyện phóng viên. 

Cũng theo bà Yến, tháng vừa qua, ông thường xuyên bỏ bữa, ăn rất ít. Ông phải ăn cháo vì không nuốt nổi cơm, mỗi bữa chỉ ăn nửa chén và uống thêm sữa, nước cam bổ sung dinh dưỡng. Nghệ sỹ Mạc Can hiện không tự ngồi dậy được, mọi hoạt động phải có bà Yến và bà Tư - một người thân khác của ông, chăm sóc. Nghệ sĩ buồn và mệt trong người nên ít nói. Dù vậy, khả năng nói của Mạc Can tương đối cải thiện. Ông có thể nói ngắn và đủ rõ để người đối diện hiểu ông đang cần gì.  

Bên cạnh đó, Mạc Can và gia đình gặp khó khăn, đối diện nguy cơ tài chính cạn kiệt. Mỗi tháng, bà mua thuốc dao động 500 nghìn - 1 triệu đồng. Hơn 4 tháng qua, thỉnh thoảng nghệ sĩ được người quen giúp đỡ 1 - 2 triệu đồng, phần nào giảm bớt áp lực cho bà Yến. Gia đình đang cố vun vén tiền bạc để Mạc Can ăn và uống thuốc đầy đủ.