Tin Tổng hợp chiều 17/11: Bệnh viện Quân y 175 chi viện cho 3 quận ở TPHCM

Trước tình trạng dịch COVID-19 tại TPHCM có chiều hướng gia tăng trở lại, Bệnh viện Quân y 175 đã điều động nhân viên y tế bao gồm bác sĩ, điều dưỡng tăng cường cho 3 quận tại TPHCM.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Bệnh viện Quân y 175 chi viện cho 20 Trạm Y tế lưu động 1
60 nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) chi viện cho TPHCM

TP HCM: Bệnh viện Quân y 175 chi viện cho 20 Trạm Y tế lưu động

Ngày 17/11, 60 nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã lên đường thay thế Trạm Y tế lưu động tại TP.HCM do các đơn vị quân y phía Bắc rút quân về để tiếp tục chăm sóc F0 cách ly tại nhà.Theo lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng gia tăng trở lại tại TP.HCM, trong khi các đơn vị quân y tăng cường tại Trạm Y tế lưu động đã rút quân, do đó, Bệnh viện Quân y 175 tăng cường 20 tổ quân y với 60 người, nhằm tăng cường cho 3 quận: Q.Gò Vấp, Q.Bình Tân,Q.Tân Phú

Đây là lần thứ 5 Bệnh viện Quân y 175 tăng cường nhân viên y tế tham gia trên các mặt trận chống dịch cùng TP.HCM (tổng cộng hơn 600 người), như lấy mẫu diện rộng, tiêm vắc xin, tham gia tại Bệnh viện dã chiến số 7 và hỗ trợ các tỉnh lân cận trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

TPHCM: trục xuất 14 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Tối 16/11, Công an TPHCM cho biết vừa tổ chức trục xuất 14 người nước ngoài nhập cảnh trái phép bị phát hiện, bắt giữ tại TP.HCM. Đây là đợt trục xuất thứ 7 từ đầu năm 2021 đến nay. Theo Công an TP.HCM, những người này khai nhận thông qua một số người Việt Nam môi giới, tổ chức cho họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch ở biên giới phía Bắc, Tây Nam của Việt Nam. Sau đó, họ đi xe ô tô vào TP.HCM và được đưa vào các khách sạn cư trú trái phép. Thậm chí các nghi phạm cầm đầu đường dây này còn lựa chọn khách sạn tại trung tâm thành phố, khu vực có đông người người nước ngoài tạm trú, nhằm tránh bị phát hiện. Những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vừa bị phát hiện, bắt giữ chủ yếu là tìm việc làm, hoạt động vi phạm pháp luật, hoặc nhằm xuất cảnh trái phép sang nước thứ 3.

Người dân về từ các tỉnh phía Nam ở ga Quảng Trị trong đợt đưa người về lần thứ 3 hồi tháng 10/2021
Người dân về từ các tỉnh phía Nam ở ga Quảng Trị trong đợt đưa người về lần thứ 3 hồi tháng 10/2021

Quảng Trị: Nhiều ổ dịch bùng phát, mở rộng số địa phương cần giám sát

Sáng nay 17/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị công bố 15 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, ghi nhận từ đêm 16/11. Trong đó, có 9 trường hợp là ca cộng đồng ở H.Hướng Hóa và H.Đakrông, 1 ca ở TP.Đông Hà. Liên quan đến dịch bệnh Covid-19 ở 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, từ đầu tháng 11 đến nay địa phương đã ghi nhận gần 100 ca bệnh, trong đó hàng chục ca cộng đồng. Sở Y tế tỉnh Quảng Trị ngày 16.11 cũng đã gửi văn bản đến các sở, ban, ngành, địa phương liên quan cập nhật thông tin các địa phương áp dụng giám sát y tế. Theo đó, ngoài TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Trị đề nghị các cơ quan đơn vị bổ sung biện pháp giám sát sức khỏe tại nhà đối với người về từ: An Giang, Bạc Liêu, Tây Ninh, Vĩnh Long, Bình Thuận. Đồng thời, đề nghị tổ chức giám sát sức khỏe tại nhà với tất cả các trường hợp về từ TP.Huế và H.Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế).

Vườn quốc gia Cúc Phương lần đầu tiên cứu hộ được voọc xám vô cùng quý hiếm

Hôm nay 17/11, Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, Đội cứu hộ của Chương trình cứu hộ linh trưởng nguy cấp (EPRC) của đơn vị này phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cứu hộ thành công 2 mẹ con voọc xám do gia đình anh Trịnh Đức Mạnh (trú tại TT.Lang Chánh, H.Lang Chánh, Thanh Hóa) bàn giao. Anh Mạnh cho biết, gia đình đã phát hiện 2 cá thể voọc này bên sườn núi, trong tình trạng mệt mỏi nên đưa về nhà và liên hệ với lực lượng kiểm lâm để tiến hành bàn giao. Ngay sau khi tiếp nhận, 2 cá thể voọc được đưa về khu cách ly đặc biệt tại EPRC Cúc Phương để các bác sĩ chăm sóc, hồi phục tâm lý. Trong đó, voọc con là cá thể đực, khoảng 4 - 5 tháng tuổi, nặng khoảng 1 kg.

Nghi phạm bị bắt giữ khi đang vận chuyển 3,3 kg ma túy đá
Nghi phạm bị bắt giữ khi đang vận chuyển 3,3 kg ma túy đá

Kon Tum: CSGT bắt nghi phạm vận chuyển 3,3 kg ma túy đá

Hôm nay 17/11, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức khen thưởng đột xuất Phòng CSGT tỉnh vì thành tích bắt được đối tượng vận chuyển khoảng 3,3 kg ma túy đá. Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 12/11, tổ công tác của Trạm CSGT Ngọc Hồi (thuộc Phòng CSGT tỉnh Kon Tum) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến QL14 đoạn qua thôn Măng Khênh (xã Đăk Man, H.Đăk Glei). Sau đó, lực lượng chức năng phát hiện Lê Trung Tình (40 tuổi, trú tại Nghệ An) mang theo một ba lô màu đen chứa 3 túi ni lông màu vàng bên trong chứa chất rắn màu trắng, tổng trọng lượng khoảng 3,3 kg. Qua công tác đấu tranh ban đầu, Lê Trung Tình khai nhận cả 3 túi ni lông trên là ma túy đá. Tổ công tác đã lập biên bản đồng thời bàn giao người, tang vật cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Kon Tum để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định

TIN THẾ GIỚI

Thêm 1 triệu liều vắc xin do Mỹ trao tặng về đến Hà Nội

Ngày 17/11, Đại sứ quán (ĐSQ) Mỹ tại Việt Nam thông báo Mỹ vừa tặng thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19 của hãng dược Moderna cho Việt Nam. Số vắc xin Moderna này đã về đến Hà Nội. ĐSQ Mỹ cho biết: cho đến nay Mỹ đã trao hơn 16 triệu liều vắc xin cho Việt Nam mà “không kèm theo bất kì điều kiện ràng buộc nào”. Chính phủ Mỹ và chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19 cũng như công cuộc tái thiết sau dịch.

Phía Mỹ cũng cho biết kể từ khi đại dịch bắt đầu, Mỹ đã cam kết hỗ trợ Việt Nam hơn 30,2 triệu USD nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19. 

Đến nay, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cam kết viện trợ hơn 1,1 tỉ liều vắc xin cho nước ngoài. Theo cập nhật của Nhà Trắng đến ngày 21/10, Mỹ đã tặng 200 triệu liều vắc xin COVID-19 cho thế giới.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm Covid-19 tại tăng vọt

Đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại tại Hàn Quốc. Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 17/11 thông báo ghi nhận 3.187 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 402.775 ca.

Số ca nhiễm mới cao hơn 1.062 ca so với con số của một ngày trước đó và là mức cao thứ hai từ đầu dịch. Tổng số người tử vong vì Covid-19 tại Hàn Quốc là 3.158.

Sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 và số ca nguy kịch bắt đầu diễn ra từ khi Hàn Quốc quyết định nới lỏng quy định để Sống chung với Covid-91 từ đầu tháng 11.

Một thành viên của băng đảng Ndrangheta bị bắt tại thành phố Reggio Calabria, Ý - Ảnh: AP
Một thành viên của băng đảng Ndrangheta bị bắt tại thành phố Reggio Calabria, Ý - Ảnh: AP

Ý: bắt Hơn 100 thành viên băng mafia khét tiếng nhất nước

Cảnh sát Ý ngày 16/11 đã truy quét một đường dây buôn ma túy quốc tế do băng đảng mafia khét tiếng Ndrangheta điều hành, bắt giữ hơn 100 nghi phạm trên toàn quốc.

Theo Hãng tin AFP, 6 người Ý cũng bị bắt tại Thụy Sĩ trong một phần của chiến dịch, sau 3 cuộc điều tra riêng biệt về gia tộc Mole. Ông Bruno Megale - ủy viên cảnh sát thành phố Reggio Calabria - cho biết gia tộc Mole "không chỉ liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy mà còn áp đặt quy tắc của băng Ndrangheta trong các hoạt động kinh tế", nhưng không nêu chi tiết. Các nghi phạm bị bắt trong 3 cuộc điều tra tại các thành phố Milan, Florence và Reggio Calabria cũng bị cáo buộc sở hữu vũ khí trái phép, trốn thuế, rửa tiền, lừa đảo và tống tiền.

New Delhi: các ca bệnh về hô hấp tăng mạnh do ô nhiễm không khí

Theo một quan chức tại Ấn Độ: Hít thở không khí ô nhiễm ở New Delhi giống như hút 20 điếu thuốc/ngày. Nhận định này cho thấy mức độ trầm trọng của tình trạng ô nhiễm không khí ở  New Delhi, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới. Khói mù làm gia tăng nguy cơ gây bệnh về đường hô hấp và những người dân lao động đang là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Những ngày này, một làn khói mờ ảo bao phủ New Delhi, thủ đô Ấn Độ, hầu như cả ngày lẫn đêm. Không khí bị ô nhiễm do tình trạng đốt rơm rạ và hoạt động giao thông, sản xuất công nghiệp trong thành phố. Số ca nhập viện liên quan đến các bệnh về hô hấp tăng mạnh ở các bệnh viện trong thành phố.

Chính quyền Vùng thủ đô Delhi đã đề xuất phương án làm việc tại nhà trong một tuần và thực hiện lệnh phong tỏa vào ngày cuối tuần để ứng phó ô nhiễm nghiêm trọng. Giới quan sát kỳ vọng, biện pháp này sẽ có hiệu quả trong ngắn hạn. Và tính xa hơn, giới chức Ấn Độ chắc chắn cần những giải pháp triệt để hơn để ngăn chặn khói mù bao phủ thành phố.

TPHCM: Bệnh viện Quân y 175 chi viện cho 20 Trạm Y tế lưu động 5
Trung Quốc và Nga thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ khu vực tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: GLOBAL TIMES

Thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ Trung Quốc - Nga

Ngày 16/11, Trung Quốc và Nga thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ tại Bắc Kinh, một động thái nhằm thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ thời tiết đối với ngành hàng không dân dụng quốc tế.

Tổng cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) hy vọng Trung Quốc và Nga sẽ hợp tác hơn nữa trong việc chia sẻ dữ liệu để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chính xác và thiết thực hơn nữa cho người dùng trong ngành hàng không dân dụng toàn cầu.

Trung tâm thời tiết vũ trụ Trung Quốc - Nga (CRC) tại Bắc Kinh được thành lập và điều hành bởi Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc và Cơ quan Giám sát môi trường và dịch vụ thời tiết Nga.

CMA cho biết CRC là trung tâm thời tiết vũ trụ toàn cầu thứ tư. Thời tiết vũ trụ có ý nghĩa quan trọng với các hoạt động vệ tinh, an toàn hàng không và mạng lưới các đường ống trên mặt đất.