Tin tổng hợp chiều 24/11: Mất hàng trăm triệu đồng vì nhấn vào link “lạ”

(VOH) - 6 chiến lược lớn để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, còn 50.000 học sinh chưa về lại TP.HCM vì dịch Covid-19, mất hàng trăm triệu đồng vì nhấn vào link “lạ” là những tin đáng chú ý chiều nay.

 

TIN TRONG NƯỚC

F0 đang có xu hướng tăng cao
F0 đang có xu hướng tăng cao

Sở Y tế TPHCM trình 6 chiến lược lớn để kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Sở Y tế cho biết vừa có tờ trình UBND TP.HCM về việc phê duyệt Chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Theo tờ trình, Sở Y tế đề xuất triển khai thực hiện 6 chiến lược lớn để kiểm soát dịch Covid-19. Chiến lược bao phủ vắc xin Covid-19, Chiến lược kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Chiến lược quản lý và chăm sóc F0 tại nhà, Chiến lược điều trị F0 tại bệnh viện, Chiến lược nâng cao năng lực phòng, chống dịch.

Hiện nay, TP.HCM có 13.943 ca F0 đang điều trị tại tầng 2, tầng 3; 6.014 ca F0 cách ly tại các khu cách ly tập trung và 57.257 ca F0 đang cách ly tại nhà. TP.HCM cũng đã tiêm hơn 14,1 triệu liều vắc xin Covid-19, trong đó có hơn 7,8 triệu mũi 1 và hơn 6,3 triệu mũi 2.

Còn gần 50.000 học sinh chưa về lại TPHCM vì dịch Covid-19

Để chuẩn bị cho việc xây dựng phương án mở cửa trường học, tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp trở lại trong điều kiện thích ứng với dịch Covid-19, Sở GD- ĐT đã tiến hành thống kê học sinh. Sáng nay, theo thống kê của Sở, hiện còn gần 50.000 học sinh từ mầm non cho đến THPT ở hoặc học tạm tại các địa phương khác. Khi học sinh trở lại học trực tiếp, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát, phân loại trình độ học sinh, để có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng phù hợp.

Trước mắt, phương án cho học sinh đi học trở lại sẽ bắt đầu từ ngày 10.12, tùy theo khối lớp và mức độ dịch của các quận, huyện.

Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM sẽ tuyển sinh từ năm 2022
Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM sẽ tuyển sinh từ năm 2022

Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM sẽ tuyển sinh từ năm 2022

Sau hơn 8 năm từ khi có chủ trương thành lập, Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM chính thức ra mắt vào ngày 24/11. Đây là trường ĐH tư thục không vì lợi nhuận mới nhất được cho phép hoạt động trong lĩnh vực giáo dục ĐH. cơ sở chính đặt tại Khi đô thị Cát Lái (TP.Thủ Đức, TP.HCM), có diện tích khoảng 80.000 m2. Năm 2022, UMT dự kiến tuyển sinh hơn 600 sinh viên, đào tạo các ngành công nghệ thông tin, bất động sản, truyền thông đa phương tiện, marketing, quản trị kinh doanh. Theo tiến sĩ Cao Minh Trí, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, học phí các ngành sẽ dao động từ 18 - 35,7 triệu đồng/học kỳ tùy theo chương trình đào tạo.

Ngành giao thông TP.HCM đề xuất vốn đầu tư cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Theo đó, cầu Cần Giờ dài hơn 3,6 km với quy mô 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 9.982 tỉ đồng.

Khi hoàn thành, cầu sẽ thay thế cho phà Bình Khánh kết nối huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Cầu Thủ Thiêm 4 có quy mô 6 làn xe giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức qua các quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Tổng vốn đầu tư 5.300 tỉ đồng.

Mất hàng trăm triệu đồng vì nhấn vào link “lạ”
Mất hàng trăm triệu đồng vì nhấn vào link “lạ”

Mất hàng trăm triệu đồng vì nhấn vào link “lạ”

Công an quận Bình Thạnh cho biết, vừa tiếp nhận đơn trình báo, tố giác tội phạm của một người phụ nữ về việc bị lừa đảo chiếm đoạt gần 626 triệu đồng sau khi nhấn vào đường link liên kết, hỗ trợ nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Chị cho biết, chiều hôm qua, chị nhận được tin nhắn qua điện thoại với nội dung “Ông (Ba) đã đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Bấm vào đường link sau đây để lấy. Quá hạn sẽ không chấp nhận”.

Sau đó, chị nhấp vào đường link để truy cập thì chuyển tới 1 trang web có thiết kế giống với ứng dụng “Smart Banking” của ngân hàng BIDV, yêu cầu người dùng đăng nhập vào tài khoản. Vừa hoàn thành đăng nhập thì đường link yêu cầu chị tiếp tục cung cấp mã OTP được tổng đài ngân hàng chuyển về. 

Chị vội làm theo yêu cầu thì trong vòng vài phút, số tiền trong tài khoản của chị bị trừ 2 lần. Tổng cộng 626 triệu đồng. Một lúc sau, chị nhận được 1 số cuộc điện thoại lạ nên biết bị lừa đảo, chị đã tới ngân hàng để khoá tài khoản và tới công an trình báo sự việc.

Tử tù Nguyễn Kim An ra tòa về tội
Tử tù Nguyễn Kim An ra tòa về tội "Trốn khỏi nơi giam giữ"

Tử tù Nguyễn Kim An trốn trại cách nào?

Sáng nay, Tòa án nhân dân TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim An (SN 1995, quê ở tỉnh Bình Thuận) 2 năm 6 tháng tù giam về tội "Trốn khỏi nơi giam giữ". Tổng hợp hình phạt trước đó, bị cáo chấp hành mức án tử hình.

Theo cáo trạng, An đã lãnh án tử hình về tội "Giết người" và "Cướp tài sản"; bị giam giữ tại Trại tạm giam Chí Hòa, TP HCM.

Chiều 13/7, tổ trực ban thuộc trại tạm giam tiến hành phát cơm, canh và bơm nước sinh hoạt buổi chiều cho phạm nhân. Lợi dụng lúc cán bộ mở cửa vào đưa cơm, An lén lút rút chân ra khỏi cùm; rồi lẻn ra khỏi buồng giam, đi sang phòng kế bên (bỏ trống).

Tối cùng ngày, An nhanh lẹ trốn ra ngoài khi thấy cổng trại giam vừa mở.

Sáng hôm sau, cán bộ Trại tạm giam Chí Hòa thực hiện điểm danh thì phát hiện tử tù Nguyễn Kim An biến mất. Công an gấp rút phong tỏa tất cả cổng ra vào; lục soát, tìm kiếm đối tượng. Dù vậy, lực lượng chức năng không tìm ra tung tích tử tù trốn trại.

Phong tỏa điều tra hiện trường vụ cháy xưởng gỗ tại quận 12

Liên quan vụ cháy lớn tại cụm xưởng trên địa bàn P.Thạnh Xuân khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi, nhà xưởng đổ sập, đến 10 giờ trưa ngày 24/11, Công an Q.12 (TP.HCM) vẫn phong tỏa khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Theo người dân, đến hơn 2 giờ sáng nay đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Đến trưa, những hộ dân và người thuê trọ có nhà gần vụ cháy bị ảnh hưởng bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, đưa các vật dụng bị cháy ra phía ngoài. Quanh hiện trường vụ cháy lực lượng chức năng đã cho căng dây, phong tỏa.

Theo báo cáo nhanh, vụ cháy làm khoảng 1.000 m2 nhà xưởng bị cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã bảo vệ được các kho lân cận. Vụ cháy không có thiệt hại về người.

TIN THẾ GIỚI

Người dân đeo khẩu trang tại một bến xe buýt ở Auckland, New Zealand.
Người dân đeo khẩu trang tại một bến xe buýt ở Auckland, New Zealand.

New Zealand công bố kế hoạch mở cửa biên giới quốc gia

Chính phủ New Zealand thông báo nước này sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới quốc gia với hầu hết du khách quốc tế thêm khoảng 5 tháng nữa.

Những người từ Australia và có thẻ cư trú tại New Zealand có thể nhập cảnh từ giữa tháng 1/2022, trong khi những người từ những quốc gia khác thuộc nhóm đối tượng này sẽ được cấp phép kể từ ngày 13/2/2022.

Người dân New Zealand tại các nước này đã tiêm đủ hai mũi vaccine khi trở về nước cũng không phải cách ly bắt buộc. Tuy nhiên, du khách nước ngoài nói chung phải chờ tới ngày 30/4/2022 mới có thể nhập cảnh vào quốc gia châu Đại Dương này, với điều kiện đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, xét nghiệm sàng lọc cho kết quả âm tính trước khi tới New Zealand, có giấy xác nhận tiêm chủng quốc tế, đồng ý làm xét nghiệm COVID-19 sau khi nhập cảnh New Zealand, đảm bảo yêu cầu cách ly 7 ngày tại nhà và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 khi kết thúc thời gian tự cách ly.

EU sớm phê duyệt việc sử dụng thuốc điều trị COVID-19 của Merck

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 23/11 cho biết trong vài tuần tới, cơ quan này sẽ ra quyết định về việc liệu có phê duyệt thuốc viên điều trị COVID-19, có tên thương mại là Lagevrio (Molnupiravir), của hãng dược phẩm Merck (Mỹ), hay không.

Theo EMA, cơ quan này có thể đẩy nhanh tiến trình phê duyệt do đã xem xét một phần lớn dữ liệu về thuốc, trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật, dữ liệu sản xuất, cũng như dữ liệu về hiệu quả và an toàn.

Hai loại thuốc này đang kỳ vọng là bước đột phá trong cuộc chiến chống COVID-19 khi các nghiên cứu cho thấy cả 2 loại đều có thể làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Theo EMA, thuốc viên Lagevrio của Merck không nên sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang không sử dụng biện pháp tránh thai và có thể mang thai. 

Biểu tượng công ty NSO Group của Israel. (Ảnh: AFP)
Biểu tượng công ty NSO Group của Israel. (Ảnh: AFP)

Apple kiện hãng sản xuất phần mềm do thám của Israel

Công ty công nghệ Apple của Mỹ ngày 23/11 đã đệ đơn kiện NSO Group - công ty công nghệ tư nhân của Israel, lên tòa án liên bang tại California với mục đích ngăn chặn phần mềm Pegasus được cho có khả năng do thám do hãng này sản xuất, nhằm vào 1 tỷ điện thoại thông minh iPhone hiện đang lưu hành. 

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng phần mềm Pegasus có thể giúp thực hiện chương trình do thám xuyên quốc gia. Điện thoại thông minh bị phần mền Pegasus xâm nhập có thể biến thành thiết bị do thám bỏ túi, cho phép người sử dụng phần mềm này đọc tin nhắn, xem ảnh, theo dõi vị trí và thậm chí bật camera của thiết bị mà chủ sở hữu không biết.

Hiện vẫn chưa có chi tiết về diện tích của thành phố nổi
Hiện vẫn chưa có chi tiết về diện tích của thành phố nổi

Mô hình đô thị nổi đầu tiên trên thế giới tại Hàn Quốc

Thành phố nổi đầu tiên của thế giới sẽ được xây dựng ngoài khơi Hàn Quốc vào năm 2025. Công trình này được coi là biện pháp giúp con người tồn tại trong điều kiện mực nước biển dâng.

Đây là dự án được Liên hợp quốc ủng hộ. Theo đó, thành phố nổi ở ngoài khơi Busan sẽ là “công trình chống lũ lụt” bao gồm một số hòn đảo do con người tạo ra với khả năng dâng theo mực nước biển để loại bỏ nguy cơ ngập lụt.

Mỗi đảo thuộc thành phố nổi đều có hình lục giác và chứa một lớp phủ đá vôi cứng hơn bê tông gấp hai đến ba lần.

Thành phố này sẽ tạo ra điện từ các tấm pin Mặt Trời lắp trên các tòa nhà. Đô thị này cũng tự sản xuất thực phẩm và nước ngọt. Nó cũng có thể chịu được nhiều thảm họa thiên nhiên, bao gồm lũ lụt, sóng thần và bão cấp 5 vì các sàn nổi của công trình này sẽ được neo xuống đáy biển.

Chi phí cho việc thi công thành phố nổi ước tính vào khoảng 200 triệu USD.