Tin TPHCM ngày 05/01/2010: Tóm lược tuần làm việc của Quốc hội

(VOH) - Trong tuần, bắt đầu từ ngày 16/11, Quốc hội tiếp tục góp ý cho nhiều dự án luật (tại tổ đại biểu và trong phiên họp toàn thể). Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp với thời lượng 2,5 ngày làm việc là tâm điểm chú ý của công luận.

Tóm lược tuần làm việc của Quốc hội

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế, xã hội năm 2009 và nhiệm vụ năm 2010 tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII ngày 20/10.

(VOH) - Trong tuần, bắt đầu từ ngày 16/11, Quốc hội tiếp tục góp ý cho nhiều dự án luật (tại tổ đại biểu và trong phiên họp toàn thể). Đó là các dự án luật: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi); Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Thi hành án hình sự; Trọng tài thương mại và Thuế nhà, đất. QH cũng xem xét và thảo luận về báo cáo công tác của UBTVQH năm 2009. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp với thời lượng 2,5 ngày làm việc là tâm điểm chú ý của công luận.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu là thành viên đầu tiên của Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn tập trung vào 3 nhóm vấn đề: trách nhiệm của Thống đốc và ngành Ngân hàng trong việc hỗ trợ lãi suất, điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá, thị trường ngoại hối. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu thừa nhận, tuy được thế giới đánh giá cao và thực tế, gói hỗ trợ lãi suất cũng được xem là giải pháp kích thích kinh tế tối ưu phù hợp với điều kiện của Việt Nam, có hiệu quả tác động rất tích cực, đạt được mục tiêu là giúp nhiều doanh nghiệp và hộ sản xuất giảm chi phí vay vốn, giảm giá thành sản phẩm, duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Bộ trưởng Bộ thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp thì đăng đàn xoay quanh các vấn đề về quy hoạch và tổ chức hạ tầng viễn thông; quản lý Internet; chặn tin nhắn rác; xây dựng các trạm điện thoại di động gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân... Các đại biểu Quốc hội còn đề cập đến một số vấn đề như : xử lý điện thoại di động và cố định bị tính cước gian lận; quản lý về báo chí và xuất bản; vấn đề xử lý các thông tin không chính xác, sai sự thật gây hoang mang cho người dân…

Là thành viên thứ 3 của Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, trong suốt 180 phút, với nỗ lực mang đến nhiều thông tin hơn cho đại biểu, cử tri, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng liên tục bị “thổi còi” do không đi thẳng vào vấn đề đại biểu quan tâm. Tại kỳ họp này, Bộ trưởng Bộ Công thương nhận được 32 chất vấn tập trung 4 nhóm vấn đề: trách nhiệm quản lý và phát triển thị trường hàng hóa nội địa, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam, hạn chế việc nhập siêu các mặt hàng mà trong nước sản xuất được, các biện pháp thực hiện có hiệu quả chủ trương "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trách nhiệm quản lý của Bộ trước tình trạng hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và cho biết các giải pháp khắc phục. Công tác quy hoạch phát triển thủy điện và việc thực hiện quy hoạch, trong đó có việc xây dựng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ, để hạn chế tác động tiêu cực làm thay đổi hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường, gây lũ lụt.

Sau khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, nhiều cử tri cho rằng phần trả lời chưa thoả đáng về các vấn đề thi tuyển công chức, bố trí cán bộ, chế độ khen thưởng và nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền của ngành Nội vụ vẫn còn chung chung, chưa đưa ra những giải pháp khắc phục. Theo ý kiến cử trị, thực tế, những vấn đề về chạy chức chạy quyền vẫn còn diễn ra phổ biến, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều cử tri đồng tình với cách hỏi thẳng thắn của các đại biểu... Cử tri mong muốn Bộ Nội vụ cần có các qui định rõ ràng việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ vùng cao đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phân định giới phường loại 1, loại 2, loại 3 cho các thành phố miền núi như các tỉnh miền xuôi; tăng biên chế cho các phường có dân số đông.

Tại kỳ họp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận được 36 chất vấn của đại biểu Quốc hội, tập trung vào các nhóm vấn đề của 4 Bộ trưởng đã đăng đàn trước đó và nhiều vấn đề chung về kinh tế-xã hội. Thủ tướng đã dành hơn 1 giờ để trả lời trực tiếp chất vấn của đại biểu với tinh thần thẳng thắn, không né tránh. 36 câu hỏi với 3 vấn đề chính là chống tham nhũng, thủy điện miền Trung và trách nhiệm của Chính phủ, của Thủ tướng, đã được gửi tới Thủ tướng…. Nhìn chung, nội dung chất vấn đã bám sát hơi thở cuộc sống, nêu bật những vấn đề mà cử tri quan tâm như diễn biến thị trường vàng, việc quản lý các dự án thủy điện... Không khí chất vấn thực sự dân chủ, xây dựng, thẳng thắn mà không đao to búa lớn, tranh luận chân tình mà không né tránh. Hỏi và trả lời đi vào trọng tâm, có trao đi đổi lại….

Hoàng Lâm