Tin TPHCM ngày 20/08/2010: Vinh danh người thợ giỏi

(VOH) - “Cây sáng kiến” là biệt danh mà công nhân công ty cổ phần may - da xuất khẩu 30/4 dùng để gọi chị Hà Thị Cẩm Thu-nhân viên của phòng kỹ thuật. Nói chị là cây sáng kiến bởi vì trong suốt 21 năm gắn bó tại doanh nghiệp, chị đã có đến 30 sáng kiến cải tiến làm lợi. Hiệu quả của các sáng kiến được tính bằng giây nhưng giá trị làm lợi thì lại lên đến hàng trăm triệu đồng và sản phẩm làm ra tạo được niềm tin của khách hàng.

Bên cạnh các sáng kiến, chị còn thể hiện tinh thần trách nhiệm là người thợ cả của những người thợ đàn em thông qua việc kèm cặp, hướng dẫn tay nghề và đào tạo cho công ty nhiều công nhân giỏi. Trong đó có 4 công nhân  đạt giải cao ở hội thi thợ giỏi cấp quận và cấp TP. Những nổ lực cống hiến của chị không chỉ được tập thể tại công ty công nhận mà còn được TP vinh danh  bằng việc xét trao tặng giải thưởng cao quý Tôn Đức Thắng lần thứ X năm 2010. Nói về việc làm của mình, chị Thu chia sẻ:

 

 

Cũng là người thợ giỏi nhưng ở anh Nguyễn Hữu Tư Nghĩa - một nghệ nhân kim hoàn của công ty cổ phần vàng bạc đá quý Bến Thành  là cả một quá trình miệt mài học tập và  gắn bó 30 năm với nghề. Anh Nghĩa luôn trăn trở làm sao để chế tác ra những sản phẩm trang sức mang đậm bản sắc văn hóa và truyền  thống của dân tộc và tự mình dày công đi tìm lời giải. Điều này không chỉ góp phần tạo ra thương hiệu riêng cho công ty nơi anh làm việc mà còn  góp phần đem lại sự tự hào cho nghệ thuật  sáng tạo trang sức của các nghệ nhân kim hoàn Việt Nam. Là người vinh dự được  nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ X, anh Nghĩa xúc động:

 

 

Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ X năm 2010 được trao đúng vào dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh của cố chủ tịch Tôn Đức Thắng   nhằm vinh danh những người công nhân ưu tú  không chỉ giỏi nghề mà còn góp công sức đào tạo đội ngũ công nhân trẻ. Năm nay, có tất cả 12 cá nhân tiêu biểu  đại diện cho hơn 2 triệu công nhân lao động của TP được xét trao tặng giải thưởng này. Họ là những người luôn phấn đấu học tập nâng cao trình độ  học vấn, tay nghề, có phẩm chất chính trị  vững vàng, không ngừng sáng tạo và có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và trở thành những người thợ đầu đàn, hỗ trợ hướng dẫn  động viên tập thể  công nhân cùng trưởng thành. Noi theo tấm gương sáng của cố chủ tịch Tôn Đức Thắng. Kỹ sư Trương Hữu Thành-Phó Phòng Kỹ thuật công ty truyền tải điện 4, nổ lực  học tập cập nhật kiến thức để làm chủ  kỹ thuật và công nghệ mới để hoàn thành tốt việc lắp đặt, vận hành, sửa chữa thiết bị điện cũng như xử lý sự cố. Bên cạnh đó, anh còn có rất nhiều sáng kiến được ứng dụng vào trong các công trình trọng điểm của hệ thống điện quốc gia, giúp làm lợi  cho nhà nước hàng tỷ đồng. Kỹ sư Trương Hữu Thành cho biết:

 

 

Nói thêm về những sáng kiến của cá nhân được vinh danh với giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ X năm 2010, ông Nguyễn Huy Cận - chủ tịch Liên đoàn lao động TP nhấn mạnh:

 

 

Giải thưởng Tôn Đức Thắng được duy trì trong suốt 10 năm qua và đã có 87 người thợ ưu tú nhất  vinh dự nhận được giải thưởng này.