Tình hình và phương án ứng phó với bão số 11 ở các địa phương

(VOH) - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 11 đang áp sát vào các tỉnh Miền Trung, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã cử 2 đoàn công tác đến kiểm tra công tác phòng tránh ứng phó bão tại các tỉnh này.

Đoàn thứ nhất do Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải làm trưởng đoàn sáng nay đã đến kiểm tra công tác phòng tránh ứng phó bão số 11 tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quãng Ngãi. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo lập sở chỉ huy tiền phương ứng phó với bão số 11 tại Đà Nẵng; đoàn thứ hai do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương làm trưởng đoàn đến tỉnh Thừa Thiên Huế để chỉ đạo trực tiếp các phương án đối phó với bão.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng - Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương làm trưởng đoàn vào các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh để kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ chứa. Bộ Ngoại giao cũng đã có Công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc, Phillipine tại Hà Nội đề nghị tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân trú, tránh bão. Biên phòng các tỉnh, thành đã phối hợp với địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 68.062 phương tiện với 292.783 người  khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh an toàn.

Sơ đồ đường đi của bão - Nguồn TT dự báo khí tượng thủy văn TW

Bên cạnh đó, một bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo ngày 15/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, sau đó đến các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hoàn lưu bão số 11, các tỉnh ven biển Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5; vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông từ chiều tối nay gió đông bắc mạnh lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Nhằm bảo vệ các hồ thủy lợi, thủy điện an toàn, tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh hồ chứa thủy lợi nhỏ hầu hết đã tích đầy nước. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng các hồ chứa đang tích phổ biến ở mức từ 60 - 80% so với thiết kế; Các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định hồ chứa đang tích nước ở mức thấp từ 30 đến 50% so với thiết kế. Các hồ chứa tràn có cửa van đang xả nước hoặc chuẩn bị xả để tránh thiệt hại do bão gây mưa to. Riêng các hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung, Tây Nguyên đều đạt mực nước dâng bình thường hoặc xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Hiện có 10/17 hồ thủy điện trong khu vực đang xả nước điều tiết, một số hồ xả với lưu lượng trên 200mét khối/giây. Các hồ xả lũ đều được thông báo đến các địa phương và nhân dân biết.

Ngoài cơn bão số 11, các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên đang  biến đổi chậm và dự báo có khả tăng dâng cao trong vài ngày tới. Mực nước sông Cửu Long đang xuống và đang ở mức báo động 2; sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa đang lên./.