Chờ...

Tình trạng lũ trên các sông ở miền Bắc diễn biến phức tạp

VOH - Theo Trung tâm Dự báo Khí Tượng Thủy văn Quốc gia, trong 12 giờ qua, tình trạng lũ trên các sông ở miền Bắc có nhiều diễn biến phức tạp.

Sông Thao tại Lào Cai đang xuống chậm, hiện đạt mực nước 86,60m, vượt mức báo động 3 là 3,1m. Tại Bảo Hà, mực nước là 61,62m, cao hơn mức lũ lịch sử năm 2008 là 0,69m. Tại Yên Bái, mực nước đạt 34,79m, vượt mức lũ lịch sử năm 1968 là 0,37m.

Sông Cầu tại Cầu Gia Bảy đang ở mức 28,81m, cao hơn mức lũ lịch sử năm 1959 là 0,67m. Tại Đáp Cầu, mực nước là 5,92m, dưới mức báo động 3 là 0,38m.

Sông Thương tại Phủ Lạng Thương ghi nhận mực nước 6,41m, vượt mức báo động 3 là 0,11m. Sông Lục Nam tại Lục Nam đạt 6,62m, cũng trên mức báo động 3 là 0,32m.

Sông Lô tại Tuyên Quang đang ở mức 24,87m, trên báo động 2 là 0,87m. Sông Thái Bình tại Phả Lại ghi nhận mực nước 4,80m, dưới báo động 2 là 0,2m. Sông Hồng tại Hà Nội đạt 8,26m, dưới mức báo động 1 là 1,24m.

Dự báo thời tiết và lũ trong 12-24 giờ tới

Trung tâm Dự báo Khí Tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong 12 giờ tới, lũ trên sông Thao tại Lào Cai sẽ tiếp tục giảm và duy trì trên mức báo động 3. Lũ tại Bảo Hà và Yên Bái sẽ tiếp tục tăng và duy trì ở mức trên lũ lịch sử.

Lũ trên sông Cầu, sông Thương, sông Hồng và sông Thái Bình sẽ tiếp tục lên. Lũ trên sông Lô có khả năng đạt đỉnh, trong khi lũ trên sông Lục Nam sẽ tiếp tục giảm chậm.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Thao tại Lào Cai sẽ tiếp tục giảm, tại Bảo Hà có thể biến đổi chậm, và tại Yên Bái sẽ tiếp tục lên cao, duy trì trên mức lũ lịch sử.

Lũ trên sông Hồng và sông Thái Bình sẽ tiếp tục lên, trong khi lũ trên sông Cầu và sông Thương có khả năng đạt đỉnh. Lũ trên sông Lô và sông Lục Nam sẽ tiếp tục giảm.

mưa lũ hòa bình

Trung tâm Dự báo Khí Tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo từ ngày 10/9 đến 11/9, lũ trên sông Hoàng Long sẽ tiếp tục xuống dưới mức báo động 1. Một đợt lũ mới dự kiến xuất hiện trên các sông ở khu vực Bắc Bộ.

Đặc biệt, các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình và Sơn La có khả năng xuất hiện lũ ở mức báo động 2 đến báo động 3, với một số sông có thể lên trên mức báo động 3.

Cảnh báo nguy cơ ngập lụt cao tại các vùng trũng thấp ven sông ở các tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình.

Ngoài ra, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cũng cao trên các sườn dốc ở vùng núi Bắc Bộ. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ được cảnh báo là cấp 3.

Lũ trên các sông, suối có thể gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, làm nước xâm lấn bờ bãi, và ngập sâu diện tích bãi nổi giữa sông.

Điều này ảnh hưởng đến giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp và các hoạt động kinh tế-xã hội vùng hạ lưu sông Lô và sông Hồng-Thái Bình. Mực nước lũ hạ lưu sông Hồng-Thái Bình duy trì ở mức cao có thể dẫn đến lở đất ven sông và ảnh hưởng đến an toàn các tuyến đê vùng ven sông đồng bằng sông Hồng-Thái Bình.