Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đang ở mức báo động

(VOH) - Theo thống kê của Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đang ở mức báo động.

 
 6 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ giới tính khi sinh tại Việt Nam là 114,3 bé trai/100 bé gái, cao hơn 3,8% so với cùng kỳ năm 2013. (ảnh minh họa: baoqb)

6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giới tính khi sinh tại Việt Nam là 114,3 bé trai/100 bé gái, cao hơn 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Với thực trạng này, nếu không có biện pháp can thiệp ngay từ bây giờ thì đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với việc dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu Nam giới không tìm được bạn gái để kết hôn. Nhân ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10), phóng viên Đài TNND TPHCM có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TPHCM xung quanh vấn đề này.

* Ông có thể cho biết các nguyên nhân chính của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay ở nước ta nói chung và TPHCM nói riêng?

Ông Nguyễn Ngọc Thông: Nói về mất cân bằng giới tính thì Việt Nam không phải là nước duy nhất bị tình trạng này, một số nước ở châu Á và Đông Nam Á theo phong tục Á Đông, đặc biệt là Trung Quốc cũng có tình trạng mất cân bằng giới tính rất nhiều. Đánh giá nguyên nhân về lệch giới tính thì chắc chắn sẽ không có những nguyên nhân về tự nhiên theo sinh học, mà việc lệch giới tính này là do có sự can thiệp và có chủ ý của con người,  cụ thể theo phong tục á đông của người Việt Nam và một số nước châu Á khác theo quan điểm người nam là trụ cột gia đình và nối dõi tong đường. Đây là tình trạng không hiếm ở Việt Nam. TPHCM cũng có tình trạng này nhưng nhẹ, mất cân bằng giới tính chỉ tập trung ở các tỉnh phía Bắc, giáp ranh với Trung Quốc.

* Hậu quả của việc mất cân bằng giới tính sẽ như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Thông: Bình thường trong một cộng đồng không riêng gì loài người mà ở tất cả các loài có phân biệt giới tính nam nữ, trống mái, trai giá v.v…thì trong cộng đồng đó theo quy luật sinh học số nam phải tương đương với số nữ để thực hiện chức năng sinh sản, duy trì nòi giống. Nếu như ở trong cộng đồng loài người, con người ở một xã hội nào đó mà người nam hơn số nữ nhiều thì đương nhiên hệ lụy sẽ có rất nhiều về mặt xã hội. Cụ thể, chúng ta sẽ có một số nam khi đến tuổi trưởng thành sẽ khó có khả năng cưới vợ, vì quy định của Nhà nước cũng như là tình trạng chung của xã hội thì thường là một vợ một chồng. Thứ hai, khi lệch giới tính thì tính chất của giới tính nam có khác giới tính nữ về mặt xã hội như về công ăn việc làm, việc giáo dục hoặc liên quan đến một số vấn đề khác của xã hội như chọn lựa ngành nghề...việc mất cân bằng như vậy sẽ gây rối loạn.

* Thưa ông, việc giám sát các phòng khám, bệnh viện để ngăn chặn việc lựa chọn giới tính đã thực sự có hiệu quả không?

Ông Nguyễn Ngọc Thông: Việc đánh giá có hiệu quả hay không thì chúng ta phải xem lại tổng kết các hoạt động thanh tra bên ngành y tế và các bộ phận chức năng quản lý. Còn riêng về chúng tôi thì luôn luôn phải lo lắng về vấn đề đã làm nhiều năm nhưng mà việc lệch giới tính đến giờ chưa đẩy lùi được. Việc đánh giá và ngăn chặn, chúng ta phải có một chiến lược lâu dài và phải đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt trong công tác quản lý, giám sát các cơ sở y tế, phải có cuộc vận động toàn xã hội, nhiều ngành cùng tham gia hỗ trợ giám sát.

* Ông có lời khuyên hay chia sẻ việc lựa chọn giới tính?

Ông Nguyễn Ngọc Thông: Tôi cũng muốn nói thêm để các bạn trẻ đã có gia đình, sắp lập gia đình hoặc những người lớn tuổi có con cái đang chuẩn bị làm ông làm bà mong muốn có cháu thì cũng phải bình tâm suy nghĩ về vấn đề trai gái của con cháu chúng ta. Quan điểm mang họ cha, mang họ nội, nối dõi tiếp bước truyền thống của gia đình, điều này đáng quý, tuy nhiên nếu chúng ta quá đặt nặng giới tính để có những biện pháp can thiệp thì vô tình chúng đã phạm sai lầm, gây tổn hại lợi ích chung của xã hội và rõ ràng việc ngày càng lệch giới tính. Về lâu dài sẽ có nhiều thế hệ con cháu chúng ta sẽ lâm vào cảnh khó khăn, khổ sở về vấn đề là lệch số lượng trai và gái.  Xã hội dần phát triển lên thì các bậc phụ huynh, người lớn và các bạn trẻ cùng nhau suy nghĩ, nhìn nhận lại vị trí, vai trò hết sức qua trọng của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Ngày nay, người phụ nữ có thể tham gia rất nhiều vị trí hoạt động quan trọng cũng như đóng góp rất lớn về cả kinh tế, văn hóa, khoa học cho cộng đồng. Chúng ta phải giảm dần suy nghĩ không coi trọng người nữ mà chỉ chăm chú cho người nam.

 *Cám ơn ông.