Tọa đàm góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Thảo luận về giá đất, thu hồi đất

(VOH) – Sáng 4/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì tọa đàm góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh lại 4 vấn đề cơ bản cần làm rõ khi sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai. 

Luật Đất đai (sửa đổi) cần bám sát, thể chế hóa đầy đủ chủ trương, định hướng, chính sách trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc kế thừa các quy định mang tính ổn định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ. Phải bảo đảm tính tổng thể, chiến lược, lâu dài; tuyệt đối không hợp thức hóa những vướng mắc có tính chất vi phạm; đề phòng "cài cắm" lợi ích nhóm; tránh tình trạng giải quyết được điểm nghẽn này lại xuất hiện điểm nghẽn khác.

Tọa đàm góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Thảo luận về giá đất, quy hoạch, thu hồi đất 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì tọa đàm góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Chủ tịch Vương Đình Huệ đề nghị Luật Đất đai (sửa đổi) phải bảo đảm tính thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, tạo ra động lực cho phát triển kinh tế-xã hội.

Quá trình sửa đổi luật cần được thực hiện bài bản, khoa học, khách quan, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm các nước, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Gợi mở những vấn đề để các đại biểu tham gia tọa đàm tập trung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội nhắc tới vấn đề minh định rõ giữa đại diện chủ sở hữu về đất đai với quản lý nhà nước về đất đai. Cơ chế kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực đất đai để góp phần ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực đất đai.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đất đai là tài sản đặc biệt, có giá trị và ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế-xã hội và mọi mặt của đời sống xã hội. Đây cũng là một trong những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao và nghiêm trọng nhất.

Nhóm vấn đề thứ hai là về tài chính đất đai và giá đất. Thời gian qua có nhiều vi phạm pháp luật trong xác định giá đất, làm thất thoát ngân sách, mất cán bộ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị làm rõ những vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch về thu hồi đất, nhất là các trường hợp thu hồi đát để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.