Chờ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Guinea-Bissau, Madagascar và Ghana

VOH - Các cuộc gặp này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị với các quốc gia châu Phi.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, chiều ngày 4/10 (giờ địa phương), tại Lâu đài Villers-Cotterêts, Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có các cuộc tiếp xúc ngắn với Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló, Tổng thống Madagascar Andry Nirina Rajoelina và Tổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akuffo-Addo.

Chup anh achung
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron và Trưởng đoàn các nước Pháp ngữ chụp ảnh chung - Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp với Tổng thống Guinea-Bissau, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Umaro Sissoco Embaló vào tháng 9 vừa qua. Cuộc thăm này được coi là một dấu mốc quan trọng, tạo xung lực mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. 

Ông Tô Lâm khẳng định, Việt Nam đang tích cực phối hợp với Guinea-Bissau để triển khai các kết quả của chuyến thăm này, bao gồm việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có lợi ích chung.

Hai nhà lãnh đạo cùng đánh giá cao sự phối hợp tích cực và hiệu quả giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc và Pháp ngữ. Trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì và phát triển quan hệ song phương với các quốc gia châu Phi, đặc biệt là Guinea-Bissau, là yếu tố quan trọng trong chiến lược đối ngoại của Việt Nam. Tổng thống Guinea-Bissau cũng nhắc lại lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Guinea-Bissau trong thời gian tới.

Cuộc gặp với Tổng thống Madagascar Andry Nirina Rajoelina cũng diễn ra trong không khí thân mật. Tổng thống Rajoelina nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến thăm Việt Nam năm 2007 và bày tỏ ấn tượng sâu sắc với Vịnh Hạ Long. Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, được xây dựng và phát triển trong hơn 50 năm qua. Cả hai đều bày tỏ quyết tâm tăng cường quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tổng thống Madagascar cũng đề xuất việc tăng cường hợp tác sản xuất lúa gạo với Việt Nam, một lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và đã đạt được nhiều thành tựu trong những năm qua. Sự hợp tác này không chỉ góp phần nâng cao sản lượng lương thực của Madagascar mà còn thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akuffo-Addo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đánh giá cao những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ghana, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Cả hai bên nhất trí rằng cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp khác, đẩy mạnh các biện pháp thiết thực để khai thác tiềm năng và thế mạnh của cả hai nước.

Các cuộc gặp ngắn này đã mở ra nhiều cơ hội mới cho hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia châu Phi, đồng thời thể hiện sự cam kết của Việt Nam trong việc mở rộng quan hệ đối ngoại và tăng cường sự hiện diện trên trường quốc tế.