Tổng Bí thư: “Đừng ngủ quên trong vòng nguyệt quế"

(VOH) - Sáng 28/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2018.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị cuối buổi sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ và các bộ ngành trong việc thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội để điều hành nền kinh tế đất nước một cách quyết liệt để đạt kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng đề nghị Chính phủ “không nên ngủ quên trong vòng nguyệt quế”.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2017 của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trình bày tóm tắt nội dung dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách nhà nước năm 2018. Dự thảo đã đề ra 4 trọng tâm trong chỉ đạo điều hành và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với 59 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong năm 2018.

“Thứ nhất, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét thực chất trong việc thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng suất cạnh tranh.

Thứ hai, thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của tất cả các cấp, các ngành.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ tư, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội thực hành dân chủ và công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ gìn môi trường hòa bình ổn định và phát triển đất nước.”

Đồng tình với các báo cáo của Chính phủ, đại diện các địa phương cũng thống nhất cao với các phương hướng, nhiệm vụ chiến lược mà Chính phủ đã đề ra trong việc thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2018.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đối với TP, ngay từ đầu năm 2017, TP đã tập trung quán triệt, triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND TP trên tất cả các lĩnh vực. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhưng với sự nỗ lực, cố gắng mạnh mẽ, quyết liệt của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế, xã hội TP tiếp tục có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả mang tính toàn diện, góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,25%; thu ngân sách đạt trên 347.000 tỷ đồng, đạt 103% dự toán. 

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 2018, TPHCM cũng đề nghị Chính phủ một số vấn đề: “Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hỗ trợ thành phố hoàn chỉnh, thẩm định các đề án thuộc thẩm quyền của Trung ương theo nghị quyết 54 của Quốc hội để đảm bảo thông qua trong năm 2018 và triển khai trong năm 2019.

Thứ hai, Thành phố đã rà soát và kiến nghị Chính phủ điều chỉnh một số Nghị định theo hướng tiếp tục phân cấp mạnh mẽ trên một số lĩnh vực, Thành phố sẽ khẩn trương hoàn chỉnh các nội dung trình Chính phủ ngay trong quý 1 năm 2018. Kính mong Thủ tướng Chính phủ mang quan tâm chỉ đạo.”

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất tới nay và là Hội nghị quan trọng. Tổng Bí thư bày tỏ sự vui mừng khi nhận thấy, năm 2017, dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng đất nước vẫn phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Lần đầu tiên sau nhiều năm, VN hoàn thành 13 bộ chỉ tiêu đặt ra; GDP đạt 6,81% là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có cải thiện rõ rệt, nhiều chỉ tiêu về văn hóa, xã hội của đất nước cũng đã tiến bộ mạnh… 

Năm 2017 cũng là năm thành công của hoạt động đối ngoại của đất nước với 18 chuyến thăm, trao đổi đoàn cấp cao đến 19 nước chủ chốt, hàng trăm cuộc tiếp xúc song phương với các nước trên thế giới.

Về nguyên nhân của những thành công vượt bậc, bao trùm lên tất cả những thành công trong các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2017 cũng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Bao trùm lên tất cả là hai nguyên nhân chính: đó là, chúng ta được thừa hưởng, kế thừa những kết quả, thành tựu của nhiều năm trước, đặc biệt là năm 2016. Với thành công rực rỡ của Đại hội 12 của Đảng và kết quả thành tích của năm 2016. Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ra nhiều Nghị quyết, Quyết định đúng đắn, kịp thời, phù hợp.

Thứ hai, nhờ có sự đoàn kết, thống nhất nỗ lực phấn đấu, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 12; sự quản lý của nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết kịp thời, đúng đắn, sát hợp và có hiệu quả các vấn đề mà cuộc sống đặt ra; nhất là các vấn đề quan trọng, nhạy cảm, gây bức xúc xã hội.”

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Vui mừng với những thành tích đã đạt được, tuy nhiên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, tuyệt nhiên không chủ quan, thỏa mãn, không say sưa với thành tích, thắng lợi, “đừng ngủ quên trong vòng nguyệt quế" vì đất nước vẫn còn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

“Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những hạn chế, yếu kém tích tụ, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế mà trong nhiều lĩnh vực xã hội của chúng ta còn nặng nề, gây hậu quả xấu, bức xúc xã hội, không dễ một sớm một chiều có thể khắc phục; đòi hỏi một giải pháp đồng bộ, lộ trình phù hợp; sự chỉ đạo kiên quyết, kiên trì, chắc chắn, khoa học hơn nữa mới có thể giải quyết được. Đó là tình trạng làm ăn thua lỗ, thất thoát, tham nhũng, lãng phí, xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, dự án… Tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe”, “kỷ cương, phép nước” bị buông lỏng còn diễn ra ở nhiều nơi; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu chuyển biến khó lường, có xu hướng tác động nặng nề hơn đến sản xuất và đời sống của nhân dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Theo chương trình làm việc, ngày 29/12, Hội nghị sẽ nghe phát biểu của các thành viên Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2018, những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm để đạt được mục tiêu như kế hoạch đã đề ra. Trong sáng 29/12,  Thủ tướng Chính phủ sẽ phát biểu kết luận Hội nghị này.