Tổng kết chương trình phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

(VOH) - Bộ Giáo dục Đào tạo và Trung ương Đoàn đã ký kết Chương trình phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020

Ngày 8/10, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa ngành giáo dục và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Đến tham dự có bà Ngô Thị Minh – Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ giáo dục Đào tạo, ông Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam và đại diện các ban trung ương Đảng, Thành uỷ Thành phố, lãnh đạo các sở giáo dục đào tạo, tỉnh thành Đoàn trên cả nước.

Bộ Giáo dục Đào tạo và Trung ương Đoàn đã ký kết Chương trình phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 với 5 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên; Học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực Tiếng Anh, ứng dụng công nghệ thông tin, hội nhập quốc tế; Hoạt động tư vấn, hỗ trợ, phân luồng, định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp, việc làm và tạo môi trường để học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện tốt góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Thúc đẩy chính sách thu hút nhân lực trẻ có trình độ cao ở nước ngoài về nước làm việc; đảm bảo cơ chế hoạt động, chế độ, chính sách cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu tham gia công tác Đoàn – Hội – Đội.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Thứ trưởng Bộ giáo dục Đào tạo Ngô Thị Minh và Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016-2020.

Theo bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, qua 5 năm triển khai, 2 ngành đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ tạo cơ chế thống nhất từ cấp trung ương đến địa phương; thông qua đó đã phát huy vai trò và tiềm năng của lực lượng học sinh sinh viên, cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ trong xây dựng và phát triển nhà trường, tổ chức Đoàn, Hội, Đội, góp phân thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, công tác giáo dục, bồi dưỡng học sinh sinh viên lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, tinh thần tự hào dân tộc, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... cũng được triển khai phong phú về nội dung và hình thức.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết: "Trong giai đoạn vừa qua, chúng ta tổ chức có kết quả tốt chiến dịch mùa hè xanh, hoa phương đỏ, các hoạt động tình nguyện mùa đông, mùa xuân tình nguyện, ngày thứ bảy tình nguyện…. Tóm lại hoạt động tình nguyện của chúng ta là chủ đạo trong học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên và trong nhiều năm qua, những hoạt động này cũng tạo một hiệu ứng, có sự lan toả ảnh hưởng khá tốt trong xã hội, ảnh hưởng trong các em học sinh, các em nhi đồng trong cả nước và cũng được dư luận rất là hưởng ứng, trân trọng những hoạt động phối hợp và những thành quả này".

Ông Doãn Hồng Hà – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên cho rằng, theo số liệu báo cáo tổng hợp thì có 42/63 sở giáo dục đào tạo và tỉnh thành Đoàn đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2020, 63/63 sở giáo dục đào tạo ký chương trình phối hợp hằng năm. Đảng uỷ, Ban giám hiệu các đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng, trung cấp sư phạm đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên phối hợp vời phòng công tác sinh viên và các khoa, phòng, bộ môn xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động theo từng năm học.

Đối với hoạt động phối hợp của 2 ngành thì ông Doãn Hồng Hà thay mặt các cơ sở kiến nghị: "Đối với Bộ Giáo dục Đào tạo, tăng cường hoạt động phối hợp giữa các bộ và trung ương đoàn, tập trung nguồn lực hạn chế sự chồng chéo trong quá trình tổ chức, điều hành một số cuộc thi, có thể phối hợp để tạo điều kiện cho cơ sở tham gia tốt hơn.

Bộ Giáo dục Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục đạo đức lối sống, công tác đoàn đội, công tác cố vấn học tập, tăng cường hoạt đông tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học.

Với Trung ương Đoàn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho công tác, cho đội ngũ cán bộ đoàn hội trong việc học, tăng cường hướng dẫn về tuyên truyền, định hướng học sinh sử dụng, khai thác thông tin trên mạng xã hội và facebook…".

Về cơ chế phối hợp giữa 2 ngành, ông Nguyễn Nhất Linh – Phó Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn cho hay, 2 đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch, phân công các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các hoạt động chủ trì ở trương ương, và chỉ đạo thực hiện ở các cơ sở giáo dục đào tạo trong hệ thống của Đoàn thanh niên.

Ngoài ra ban hành chương trình phối hợp hoạt động phù hợp với từng năm học, có sự phân công cụ thể của đơn vị chủ trì và đơn vị phối hợp để triển khai thực hiện: "Lựa chọn, giới thiệu các cá nhân ưu tú xuất sắc có nhiều đóng góp trong triển khai công tác phối hợp, để xét tặng kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ và kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục vào các dịp chào mừng ngày kỷ niệm thành lập Đoàn 26/3 và kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Chỉ đạo các cấp cơ sở giáo dục đào tạo phối hợp Đoàn thanh niên cùng cấp ký chương trình phối hợp, triển khai theo từng giai đoạn, từng năm học phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Cử đại diện lãnh đạo tham gia hội nghị tổng kết triển khai công tác do Bộ Giáo dục Đào tạo và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức hàng năm. Báo cáo kết quả, kết quả phối hợp hằng năm, tổ chức sơ kết vào năm 2023, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp vào năm 2025".

Từ thực tiễn phong trào thanh niên tình nguyện của thành phố, bà Trần Thu Hà – Phó Bí thư Thành Đoàn thành phố mong muốn Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ quan tâm định hướng và chỉ đạo cho các cơ sở đào tạo thuộc Bộ có cơ chế phối hợp với Đoàn thanh niên thuộc cơ sở giáo dục đào tạo đó, thông qua việc ký kết phối hợp để thực hiện một cách hiệu quả nhất chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục Đào tạo và Trung ương Đoàn, cũng thông qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường được phát huy vai trò trong tham gia xây dựng nhà trường và tham gia tổ chức các phong trào, hoạt động cách mạng cho sinh viên trong trường.

Bên cạnh đó, về chương trình giáo dục phổ thông mới, bà Trần Thu Hà đề xuất: "Trong chương trình giáo dục phổ thông mới này có một nội hàm cho chương trình các hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm hướng nghiệp, trong tứ đó có nhiều tuyến nội dung như các hoạt động hướng về thiên nhiên, các hoạt động hướng về bản thân, các hoạt động hướng về cộng đồng có những nội dung khá là tương đồng với các hoạt động của Đoàn, của hội sinh viên đang tổ chức hiện nay.

Do đó rất mong ở góc độ Bộ Giáo dục Đào tạo, Trung ương Đoàn có thể quan tâm để định hướng cụ thể trong chương trình phối hợp, để phát huy hơn vai trò của Đoàn – Hội – Đội trong trường học, để tham gia đồng hành cùng nhà trường trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới".

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục Đào tạo phối hợp Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo và Ban Bí thư Trung ương Đoàn cho 20 cơ sở giáo dục đào tạo, 20 tỉnh thành Đoàn, 10 cơ sở giáo dục đại học có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa ngành Giáo dục và Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.