Tổng lãnh sự quán Canada tổ chức chạy bộ Terry Fox lần thứ 17

(VOH) - Theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Canada tại thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 24/11/2013, Tổng lãnh sứ quán cùng Hệ thống trường Quốc tế Canada và Phòng Thương mại Canada tại Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức cuộc chạy bộ Terry Fox lần thứ 17 tại Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM.

Cuộc chạy bộ Terry Fox là sự kiện vui nhộn dành cho mọi người, mọi lứa tuổi nhằm quyên góp, ủng hộ quỹ chữa trị ung thư. Đến tham dự chương trình, người dân sẽ được tham gia chương trình đi bộ, chạy, đạp xe và dự tiệc ngoài trời với các hoạt động vui chơi hấp dẫn.

Năm 2012, chương trình chạy bộ Terry Fox lần thứ 16 thu hút sự tham gia của hơn 14.600 người và đã quyên góp được 1,7 tỷ đồng tại thành phố Hồ Chí Minh. Với số tiền này, Quỹ chạy bộ Terry Fox đã kí thỏa thuận với Trung tâm Ung Bướu TP.HCM về việc xây dựng Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử và hỗ trợ nghiên cứu bệnh ung thư tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. 

Terry Fox là một thiếu niên năng động trưởng thành gần Vancouver, bờ phía Tây Canada. Khi 18 tuổi, anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư xương và buộc phải cắt bỏ trên đầu gối 15cm ở chân phải vào năm 1977. Trong quá trình điều trị, hiểu được những cơn đau đớn của bệnh nhân ung thư, trong đó phần nhiều là trẻ em, Terry quyết định chạy khắp đất nước Canada để gây quỹ nghiên cứu ung thư. Anh gọi hành trình này là Marathon Hy vọng. Terry Fox chạy gần 42 km/ngày qua các bang Đại Tây Dương ở Canada, Québec và Ontario. Tuy nhiên, sau 143 ngày và 5.373 km chạy bộ, Terry Fox buộc phải dừng chân bên ngoài thành phố Thunder Bay, bang Ontario vì căn bệnh ung thư tái phát. Terry qua đời vào ngày 28/6/1981 lúc 22 tuổi.

Tiếp nối hi vọng của Terry Fox, chương trình chạy bộ đã được tổ chức thường niên như hoạt động truyền thống của Canada. Sau này, chương trình được nhân rộng tại nhiều quốc gia với mong muốn mọi tổ chức, cá nhân cùng chung tay từng bước xóa đi căn bệnh ung thư. Đến nay, hơn 600 triệu USD đã được quyên góp trên toàn thế giới nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu ung thư mang tên Terry Fox.