Chờ...

Tổng thống Joe Biden lên tiếng về việc Israel thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Iran

VOH - Ngày 26/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức lên tiếng về việc Israel thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Iran.

Ông khẳng định Israel chỉ tấn công các mục tiêu quân sự và bày tỏ hy vọng đây sẽ là bước đi giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai quốc gia.

Phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Israel và Iran đang trở nên căng thẳng, với nhiều cuộc tấn công qua lại trong khu vực. "Dường như Tel Aviv không nhằm vào bất kỳ mục tiêu nào ngoài những cơ sở quân sự của Iran," Tổng thống Biden cho biết, đồng thời hy vọng đây là dấu hiệu chấm dứt leo thang và mở ra cơ hội hòa bình ở Trung Đông.

biden 1_voh
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NYT

Phó Tổng thống Kamala Harris sau đó cũng nhắc lại quan điểm của Tổng thống, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ hiện nay là làm giảm căng thẳng trong khu vực. Bà Harris khẳng định: "Chúng tôi vẫn duy trì cam kết ủng hộ quyền tự vệ của Israel, nhưng một thỏa thuận ngừng bắn là rất cần thiết. Ngoại trưởng Antony Blinken hiện đang ở Trung Đông để thúc đẩy điều này."

Theo thông tin từ các quan chức Mỹ, chính quyền của ông Biden đã ngầm đồng ý với kế hoạch không kích của Israel. Các mục tiêu được cho là đã được chọn lọc kỹ lưỡng để giảm thiểu rủi ro đối với dân thường, đồng thời phản ứng ở mức tương xứng với các hành động quân sự của Iran. Động thái này được xem như nỗ lực của Washington để duy trì sự cân bằng giữa việc ủng hộ đồng minh lâu năm là Israel, đồng thời tránh làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông.

Trong khi đó, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã cảm ơn sự hỗ trợ từ phía Mỹ, không chỉ công khai mà còn trong các cuộc thảo luận bí mật trước khi tiến hành không kích. Văn phòng Tổng thống Israel cũng bác bỏ các thông tin cho rằng Tel Aviv đã thông báo trước cho Iran thông qua một bên thứ ba về cuộc tấn công.

Phía Israel khẳng định không hề có sự chia sẻ nào về thời điểm, quy mô, hay mục tiêu của các cuộc không kích. "Chúng tôi không báo trước cho Iran về kế hoạch không kích. Các hoạt động quân sự đều được giữ kín nhằm đảm bảo tính bất ngờ và an toàn cho các lực lượng tham gia," đại diện chính phủ Israel cho biết.