Chờ...

Tổng thống Mozambique đến Hà Nội bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

HÀ NỘI - Chiều nay 8/9, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi đã đến Hà Nội, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Chuyên cơ chở Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi và phu nhân hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày từ hôm nay 8/9.

Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và phu nhân tại sân bay quốc tế Nội Bài chiều 8 9 - Ảnh TTXVN
Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và phu nhân tại sân bay quốc tế Nội Bài chiều 8/9 - Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, tháp tùng Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và phu nhân có bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Mozambique; bộ trưởng Bộ Biển, Nội thủy và Thủy sản; chủ nhiệm Văn phòng Quân sự. Ngoài ra còn có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mozambique, Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Năng lượng cùng một số quan chức, cố vấn khác.

Dự kiến trong thời gian ở Hà Nội, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi sẽ có các cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với nhà lãnh đạo Mozambique.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Filipe Nyusi, kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2015, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống nước này kể từ năm 2007.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Mozambique duy trì tốt đẹp ở kênh Đảng cũng như Nhà nước. 

Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đón hai đoàn nguyên thủ các nước châu Phi chỉ trong thời gian ngắn, cũng như ngay trong những tháng đầu trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng, tình cảm gắn bó, thủy chung của Việt Nam đối với các nước bạn bè truyền thống châu Phi.

Đại sứ Mozambique tại Việt Nam, bà Ilundi Dos Santos, chia sẻ một trong những mục tiêu chính của Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi là thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Mozambique và Việt Nam.

"Tôi hy vọng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác Việt Nam - Mozambique mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa", Đại sứ Ilundi Dos Santos bày tỏ.