Tổng thống Nga Putin đã đến Đà Nẵng dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017

(VOH) - Khoảng 8 giờ 55 phút sáng 10/11, chuyến bay chở Tổng thống Nga Putin hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chuyến bay chậm khoảng 40 phút so với kế hoạch. Đội danh dự mặc lễ phục trắng xếp thành hai hàng dưới đường băng, sẵn sàng đón tiếp nguyên thủ nước Nga.

Máy bay chở Tổng thống Nga Putin hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng

Khoảng 10 phút sau, Tổng thống Nga trong bộ vest đen sơ mi trắng thường thấy xuất hiện. Đón ông Putin tại chân máy bay có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa. Nhận bó hoa từ cô gái Việt, Tổng thống Nga nhanh chóng bắt tay, trò chuyện cùng các quan chức Việt Nam rồi lên xe rời đi.

Một trong những sự kiện quan trọng của tuần lễ cấp cao APEC - Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) - hôm nay bước sang ngày cuối cùng với 6 phiên họp. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến phát biểu tại sự kiện này.

Dự kiến trong bài phát biểu này, Tổng thống Donald Trump sẽ nêu rõ tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn - Á - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực này trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng của kinh tế Mỹ. Giới chuyên gia cho rằng chuyến công du này của Tổng thống Mỹ có thể là thời khắc đánh dấu một chương mới trong quan hệ Mỹ - Châu Á.

Trong ngày họp 9/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có bài phát biểu tại hội nghị. Ông Duterte cho rằng APEC "chỉ mang tính thời sự nếu tổ chức này đảm bảo sự thịnh vượng được chia sẻ cho tất cả. Các nền kinh tế phát triển phải mở rộng thị trường cho những nền kinh tế kém phát triển hơn".

Dự kiến, trong hôm nay còn có một số cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo các nền kinh tế. Trong số này có cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Vladimir Putin.  

Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo kinh tế và phu nhân/phu quân cùng Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC diễn ra tối cùng ngày. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân sẽ chủ trì sự kiện.