TP HCM bác đề xuất trả lại 2000 tấn rác của Đa Phước

(VOH) - UBND TP HCM bác đề nghị trả lại 2000 tấn rác của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam.

Bãi rác Đa Phước. Hình: internet

Chiều 10/10, UBND TP HCM có văn bản phản hồi về việc Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWC – chủ đầu tư bãi ra Đa Phước) đề nghị tạm ngưng nhận 2.000 tấn rác từ ngày 10/10. Đây là số lượng rác trong tổng số 5.400 tấn/ngày mà Đa Phước nhận xử lý từ năm 2014 đến nay.

Theo UBND TP HCM, trước đây khi xem xét chuyển thêm 2.000 tấn rác về khu xử lý chất thải Đa Phước, lãnh đạo thành phố đã cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét thấu đáo điều kiện và năng lực tiếp nhận của nơi này cũng như đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể rõ ràng. Do đó, những đề xuất của VWS là không đủ cơ sở pháp lý.

Vì vậy Thành phố yêu cầu VWS tiếp tục nhận xử lý khối lượng rác như cam kết trước đó, phối hợp thực hiện nghiêm những giải pháp khắc phục mùi hôi hiện nay và không để xảy ra sự cố môi trường.

Thành phố sẽ lập tổ công tác, mời các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường, các chuyên gia, nhà quản lý để xem xét toàn diện những vấn đề liên quan đến khu xử lý rác Đa Phước và khu Phước Hiệp (huyện Củ Chi) để đề xuất UBND thành phố giải quyết.

UBND TP cho rằng việc VWC đề nghị không tiếp nhận 2000 tấn rác mà chưa trao đổi ý kiến với các bên liên quan và cơ quan có thẩm quyền là việc làm vội vã, cần rút kinh nghiệm.

Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước đưa vào hoạt động từ tháng 11/2007. Giai đoạn 1 được xây dựng trên diện tích 30,6ha và thể tích không gian khoảng 3 triệu mét khối. Bãi chôn lấp được thiết kế với công suất 10.000 tấn rác một ngày. Trong giai đoạn 1 bãi rác Đa Phước tiếp nhận 3400 tấn rác mỗi ngày.

Từ năm 2014, bãi rác Đa Phước được yêu cầu tiếp nhận thêm 2.000 tấn rác chuyển từ khu Phước Hiệp (Củ Chi) về để giải quyết vấn đề môi trường ở Củ Chi.

Tuy nhiên cuối tháng 9/2016, cơ quan chức năng xác định bãi rác Đa Phước là nguyên nhân chính gây mùi hôi ở khu vực phía Nam Sài Gòn. Trước áp lực dư luận, VWC đã có văn bản gửi UBND TP xin ngừng tiếp nhận 2.000 tấn rác mỗi ngày chuyển từ Phước Hiệp. Theo VWC thì việc tiếp nhận sẽ được tiếp tục từ tháng 2/2017 khi việc mở rộng nhà máy được hoàn thành.

Hoàng Minh