Trước đó, UBND TPHCM có công văn gửi các sở ngành và Thanh tra TP về phương án xử lý đối với hợp đồng dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Theo đó, UBND TP giao Nhóm công tác liên ngành, do Sở GTVT làm trưởng nhóm, tham mưu đề xuất đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT đã ký kết, hoàn thành vào tháng 7/2024.
Theo Sở GTVT, các sở ngành đã thống nhất với Dự thảo thông báo của UBND TP về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT.

Nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này là do nhà đầu tư không cung cấp đầy đủ các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến nguồn vốn chủ sở hữu cũng như vốn vay, vi phạm quy định trong hợp đồng.
Thời hạn khắc phục các vi phạm này đã hết từ ngày 6/7/2020.
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, đại diện cho bên cho vay, cũng đã có ý kiến bằng văn bản về việc không tiếp tục tài trợ vốn cho Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TPHCM - Trung Lương.
Nguyên nhân là do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài, ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng thu hồi nợ.
Nhà đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, cùng doanh nghiệp dự án, cũng không cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu, điều này càng làm gia tăng nghi ngờ về khả năng triển khai dự án.
Dự án này được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2017, với tổng chiều dài 2,7 km và tổng mức đầu tư lên đến 1.557 tỷ đồng.
Dự án bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương (hiện là đường Võ Trần Chí), với quy mô gồm 2 đường song hành, mỗi đường có 1 làn xe hỗn hợp và 1 làn ô tô.
Tuy nhiên, đến tháng 6/2018, nhà đầu tư đã phải dừng thi công, chỉ đạt khoảng 12% giá trị hợp đồng. Quyết định chấm dứt hợp đồng BOT này không chỉ phản ánh sự thiếu trách nhiệm của nhà đầu tư mà còn là bài học cho các dự án hạ tầng giao thông trong tương lai, cần được thực hiện nghiêm túc và tuân thủ các quy định pháp luật.
