TP Sơ kết 2 năm thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

(VOH) - Sáng 3/4, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chủ trì hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.

TP Sơ kết 2 năm thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

 

(VOH) - Sáng 3/4, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chủ trì hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.

 

 

Người dân đang phản ảnh thắc mắc, kiến nghị tại phòng tiếp công dân UBND quận 8. Ảnh: SGGP

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, các sở, ngành; quận, huyện đều xác định công tác tiếp dân, xử lí đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác trọng tâm, thường xuyên gắn với cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Do vậy, công tác tiếp công dân đã có chuyển biến rõ nét và gắn với công tác tham mưu, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo nên hiệu quả cũng được nâng cao và đã củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền, góp phần ổn định trật tự xã hội. So với năm 2006, tình hình khiếu nại, tố cáo 2 năm 2007-2008 đã có xu hướng giảm. Cụ thể, lượng người khiếu nại tại văn phòng tiếp công dân giảm 25%, tại Thanh tra TP giảm 40% và lượng đơn thư toàn TP giảm 21%; đáng chú ý là đã hạn chế phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, TP.HCM cũng còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền với gần 3.000 đơn chưa giải quyết xong, việc giải quyết các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp từ các tỉnh đến TP tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều phức tạp.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đánh giá cao các ngành, các cấp, đặc biệt là những người làm công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần không nhỏ cho công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Ông cũng nhìn nhận: TP.HCM đứng đầu cả nước về đơn thư khiếu nại, tố cáo là do TP triển khai nhiều dự án công trình nên phát sinh khiếu kiện trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Để hạn chế khiếu nại, tố cáo thì đòi hỏi phải giải quyết ngay từ khi có chủ trương và từ cơ sở. Ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh:

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP cũng đã biểu dương và tặng bằng khen của UBND TP cho 15 tập thề là các sở, ngành, quận huyện làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thiếu khiếu nại tố cáo trong 2 năm 2007-2008./.

 

Minh Tâm