TPHCM bàn về giảm nghèo đa chiều

(VOH) - Với mục tiêu không ngừng đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật, TPHCM đặt mục tiêu cần đảm bảo tính bền vững cho chương trình giảm nghèo. Giải quyết vấn đề này, phương án “Giảm nghèo đa chiều” được đánh giá là một “bài thuốc” đặc trị hữu hiệu. Giảm nghèo đa chiều là dự án mà UBND TPHCM hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) từ đầu năm 2013, được đưa ra bàn luận tại buổi hội thảo do UBND TPHCM tổ chức vào hôm qua (12/9) nhằm giúp bổ sung kiến thức, hiểu biết cho đội ngũ cán bộ chuyên trách giảm nghèo của TPHCM.
Chương trình giảm nghèo giai đoạn III với mức thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/năm và xác định chuẩn cận nghèo là từ 12-16 triệu đồng/người/năm (ảnh minh họa: TTXVN)

Từ năm 2009, TPHCM đã triển khai giai đoạn III chương trình Giảm nghèo - Tăng hộ khá và đến nay giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 8,4% xuống còn dưới 2%, giúp hơn 110.000 hộ thoát nghèo. Tuy vậy thông qua quá trình này, UBND TPHCM cùng ban ngành chức năng nhận thấy cần thêm những giải pháp giảm nghèo căn cơ, bền vững hơn. Ông Nguyễn Văn Xê - Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH TPHCM nêu ví dụ về vấn đề Bảo hiểm y tế:



Cụ thể, hội nghị đã thảo luận các vấn đề khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong như hộ nghèo nắm bắt các chính sách hỗ trợ đến đâu, nguy cơ tái nghèo trước áp lực chi phí ngày càng tăng cao, chính sách miễn giảm học phí tác động như thế nào.v.v…Phần thảo luận và phản biện tại hội nghị giúp cán bộ chuyên trách giảm nghèo quận huyện bổ sung thêm kiến thức cần thiết cho quá trình bám sát đời sống người dân.


Buổi hội thảo cũng lắng nghe phần thuyết trình mô hình giảm nghèo Travessia của Brazil. Trước đó, Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tài trợ chuyến tập huấn cho cán bộ chuyên trách giảm nghèo TPHCM đến Mexico và UBND TPHCM sẽ sớm thông qua báo cáo chuyến đi để tuyên truyền rộng rãi cho cấp cơ sở. Như vậy, về cơ bản, từng bước đi cụ thể của Giảm nghèo đa chiều đang được UBND TPHCM và ban ngành chức năng các cấp nắm bắt, tiếp thu để có thể triển khai trong tương lai gần.

TPHCM hiện đã cơ bản hoàn thành chương trình giảm nghèo giai đoạn III với mức thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/năm và xác định chuẩn cận nghèo là từ 12-16 triệu đồng/người/năm. Với dự án Giảm nghèo đa chiều, trước mắt TPHCM tiến hành khảo sát, chuẩn bị cơ sở để triển khai thí điểm tại một số địa bàn. Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết về lộ trình này:




Trong thời gian tới, TPHCM sẽ chú trọng vào các chính sách dạy nghề, tạo công ăn việc làm, vốn vay, bảo hiểm y tế và miễn giảm học phí. Quan trọng hơn, khi chương trình Giảm nghèo đa chiều được triển khai, TPHCM sẽ có được nhiều phương án, giải pháp để giúp các hộ dân thoát nghèo bền vững.