Chờ...

TPHCM cần giải pháp đột phá cho chuyển biến kinh tế 3 tháng cuối năm

VOH - Chiều 8/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI tổ chức hội nghị lần thứ 33 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết từ đầu năm đến nay, TPHCM đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được những kết quả tích cực. Các hoạt động lớn như Diễn đàn Kinh tế TPHCM, diễn tập phòng thủ và Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM lần thứ XII đã được tổ chức thành công. 

Hoi ngi lan thu 33
Hội nghị lần 33 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI - Ảnh: TTO

Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành nội dung quy hoạch TPHCM giai đoạn 2021-2030 và đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trình Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về tăng trưởng kinh tế, Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá, GRDP quý 3 của TPHCM tăng 7,33%, đưa tổng mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm lên 6,85%. Các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, và quốc phòng đều có những chuyển biến tích cực. Thành phố cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính, và chế độ công vụ để khơi thông nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế. Một số chỉ tiêu chủ yếu như thu hút đầu tư phát triển và giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Một số dự án hạ tầng trọng yếu vẫn chưa đạt tiến độ mong muốn, và các chủ trương chính sách mới triển khai chưa kịp thời.

Ông Nên nhấn mạnh cần tập trung phân tích nguyên nhân của những yếu kém này, đưa ra giải pháp mạnh mẽ để tạo sự chuyển biến thực chất trong 3 tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các đại biểu tập trung đề xuất các giải pháp triển khai Nghị quyết 98 và Nghị định 84, đặc biệt là trong việc phân cấp, huy động nguồn lực và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Nguyen Van Nen - TTO
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên - Ảnh: TTO

Trong bối cảnh chung, mặc dù doanh thu hàng hóa và dịch vụ tăng 11%, xuất khẩu tăng 10%, và sản xuất công nghiệp tăng 7%, nhưng tổng vốn doanh nghiệp đăng ký mới và bổ sung giảm 22%, FDI giảm 5%, và giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 20,8%.

Dự kiến, TPHCM sẽ đạt 19/22 chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2020-2025, nhưng không hoàn thành 3 chỉ tiêu về tăng trưởng GRDP, tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội/GRDP và tốc độ tăng năng suất lao động.

Nhằm khắc phục các hạn chế, TPHCM sẽ tập trung đề xuất các giải pháp đột phá để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong những tháng cuối năm, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của cả nhiệm kỳ.