(VOH) – Hiện nay nhu cầu ẩm thực của người dân ngày càng tăng cao. Xu hướng giới trẻ làm sinh động diện mạo hàng quán vỉa hè, tạo nét văn hoá thành phố về đêm.
Vỉa hè có vai trò đặc biệt gắn liền với sự thay đổi của thành phố. Đi cùng với sự thay đổi đó là sự xuất hiện của các gánh hàng, xe đẩy, hàng quán kinh doanh khiến vỉa hè vượt qua mục đích ban đầu là trang trí cho đô thị và dành cho người đi bộ.
Cách đó không xa, tại mặt tiền Diamond Plaza, đường Lê Duẩn, nhiều xe bán kẹo bông và bong bóng phục vụ cho các em nhỏ, các bạn trẻ đề làm đạo cụ chụp hình quanh khu vực Nhà Thờ Đức Bà đang rất hot trong thời gian gần đây.
Nhu cầu ăn uống, vui chơi về đêm là đặc sản gắn liền với người dân TPHCM. Trong đó buôn bán vỉa hè là một nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và là lựa chọn ưu tiên của nhiều thực khách.
Tuy nhiên để phát triển khu vực vỉa hè và các khu kinh tế đêm cần phải được quy hoạch bài bản và chuyên biệt hơn. Cần có kế hoạch để xây dựng và tạo "hệ sinh thái kinh tế vỉa hè" đồng bộ cả về luật pháp, mạng lưới quản lý dịch vụ an toàn và cơ sở hạ tầng.
Du lịch phục hồi cũng là lúc phải định hình lại sản phẩm, mở rộng và xây dựng thêm những dịch vụ mới lạ, hấp dẫn để lôi kéo khách tới và nâng cao giá trị đời sống.
Văn hoá ẩm thực vỉa hè tại một đô thị văn minh không thể không nhắc đến ý thức người dân, nhất là giới trẻ.
Người bán hàng cần ý thức dọn dẹp sạch sẽ không gian vỉa hè xung quanh, du khách cần ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác vô ý, cùng chung tay nâng tầm văn hoá ẩm thực vỉa hè của một đô thị thân thiện, văn minh, hiện đại - Sài Gòn - TPHCM.